Xuân Trường tập trung các giải pháp thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

07:11, 24/11/2016
Huyện Xuân Trường có 260 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT. Ngay từ đầu năm 2016, BHXH huyện Xuân Trường đã có nhiều giải pháp phát triển đối tượng, tăng thu, giảm nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (BHTN). Đến ngày 15-11-2016, tổng số tiền thu từ BHXH, BHYT, BHTN của BHXH huyện là 103 tỷ 581 triệu đồng, với 4.834 người tham gia BHXH, 106.217 người tham gia BHYT, 4.199 người tham gia BHTN.
 
Để đạt kết quả đề ra trong công tác thu, BHXH huyện Xuân Trường đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đẩy mạnh các giải pháp phát triển đối tượng đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN được đẩy mạnh để người dân hiểu và tích cực tham gia. Đồng thời BHXH huyện làm tốt việc quản lý đối tượng, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của các đối tượng tham gia BHXH; tham mưu giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị về chế độ chính sách, tạo được lòng tin của cán bộ, người lao động và nhân dân đối với BHXH, BHYT. Duy trì tốt chế độ kiểm tra và thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học..., kịp thời chấn chỉnh những việc làm không đúng, hạn chế vi phạm phát sinh, tạo sự công bằng xã hội, thiết thực góp phần giữ vững an ninh nông thôn trên địa bàn huyện. Tổ chức thực hiện tốt việc quản lý thu, quản lý chi BHXH; giải quyết kịp thời hồ sơ và chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT theo đúng quy định, bảo đảm kịp thời, đầy đủ cho đối tượng thụ hưởng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động. Đảm bảo tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng thụ hưởng thông qua thẻ ATM và triển khai thực hiện công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại các điểm chi trả qua hệ thống bưu điện, đảm bảo đúng nguyên tắc, chế độ chính sách, kịp thời, an toàn, thuận tiện. Đồng thời, BHXH huyện làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện kế hoạch và biện pháp cụ thể mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN để người lao động thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện được tham gia và hưởng các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu BHXH, BHYT, BHTN của huyện Xuân Trường còn nhiều khó khăn. Là địa phương có số nợ đọng BHXH, BHYT thấp nhất tỉnh, nhưng, thực trạng các doanh nghiệp nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT ở huyện diễn biến phức tạp. Đến ngày  15-11-2016, tổng số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN toàn huyện vẫn còn 6 tỷ 776 triệu đồng; trong đó, nợ BHXH là 3 tỷ 254 triệu đồng, nợ BHYT hơn 3 tỷ đồng; nợ BHTN 117 triệu đồng. Nguyên nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn, phải thu hẹp sản xuất, dừng hoạt động hoặc giải thể nên một bộ phận lao động bị nợ lương, thất nghiệp. Nhiều đơn vị được cấp giấy phép hoạt động, có sử dụng lao động nhưng tìm mọi cách trốn tránh, không đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Một bộ phận người lao động chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT nên chưa tự giác tham gia. Để khắc phục tình trạng trên, trong những tháng cuối năm 2016, BHXH huyện Xuân Trường tập trung rà soát mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với Chi cục Thuế huyện rà soát danh sách các đơn vị doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động; phối hợp với UBND xã, thị trấn rà soát đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, đề nghị đơn vị sử dụng lao động lập thủ tục tham gia BHXH; tập trung triển khai BHYT học sinh, sinh viên, BHYT hộ gia đình, đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; thực hiện đúng quy trình thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thường xuyên rà soát, phân loại các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN để có kế hoạch đôn đốc thu. Đối với các đơn vị nợ dây dưa, kéo dài thông báo gọi mời làm việc, cung cấp danh sách các đơn vị nợ cho tổ kiểm tra liên ngành của huyện để tổ chức kiểm tra, đồng thời lập thủ tục hồ sơ khởi kiện ra tòa. Trường hợp đơn vị không còn tồn tại, không thực hiện các thủ tục báo giảm, thì BHXH huyện báo cáo UBND huyện kiểm tra, căn cứ biên bản kiểm tra, lập thủ tục đưa vào theo dõi đúng theo quy định. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Tập trung đối chiếu dữ liệu cấp thẻ BHYT đối tượng ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng năm 2016 chuyển BHXH tỉnh thu phần ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng. Tiếp tục kiện toàn mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường kiểm tra các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành nhằm tạo sự đồng thuận sâu rộng trong các cấp uỷ Đảng, chính quyền triển khai hiệu quả công tác BHXH trên địa bàn huyện./.
 
Việt Thắng
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com