Thành phố Nam Định quan tâm phát triển không gian công cộng

07:05, 26/05/2016
Đối với đô thị, không gian công cộng (KGCC) đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định chất lượng cuộc sống của người dân. KGCC là một trong các thành phần chức năng thiết yếu, quan trọng đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng và tương tác xã hội. Hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng với chất lượng sống tốt hơn, nhân văn, thời gian qua, Thành phố Nam Định đã không ngừng được đầu tư, nâng cấp KGCC sống, tôn tạo cảnh quan, phát triển thêm nhiều địa điểm vui chơi, giải trí… 
 
Theo Phòng Quản lý đô thị Thành phố Nam Định, hệ thống KGCC ở thành phố được thiết kế phát triển tập trung ở các công viên, cây xanh, cảnh quan ven hồ, ao vốn có, các khu vui chơi giải trí và không ngừng được đầu tư hoàn thiện, bổ sung, nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống của người dân cũng như phục vụ các hoạt động cộng đồng của địa phương. Trong đó, thành phố tập trung phát triển các mảng xanh đô thị tại các tuyến phố, phát triển thêm các công viên nhỏ tại các khu đô thị mới, cải tạo cảnh quan ven hồ. Hiện tại, trên địa bàn thành phố có 6 công viên chính gồm Vị Xuyên, Vị Hoàng, Đông hồ Truyền Thống, Prato, Tức Mặc, Đầm Bét, Đầm Đọ với tổng diện tích là hơn 257 nghìn m 2. Cùng với đó là hệ thống vườn hoa, cây cảnh phong phú kết hợp với các dải phân cách, đảo giao thông được phủ xanh bằng hoa, cây màu trang trí, tạo không gian xanh xen kẽ hài hòa giữa các khu dân cư và các tuyến phố. UBND Thành phố Nam Định đã từng bước xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ công viên cây xanh, phân công trách nhiệm quản lý cây xanh đến từng cơ quan chuyên môn, từng hộ dân. Hệ thống cây xanh công cộng được thành phố quan tâm đầu tư với gần 18 nghìn cây các loại, gồm: cây xanh đường phố, cây xanh trong công viên, vườn hoa và cây vườn ươm. Công tác chăm sóc, bảo vệ các công viên và phát triển cây xanh do Cty TNHH một thành viên Công trình đô thị Nam Định đảm nhiệm với các yêu cầu tưới nước thảm cỏ, đảm bảo luôn tươi mới, trồng dặm cỏ thường xuyên 2-3 ngày/lần. Ngoài ra, còn hơn 200 chậu hoa cơ động luôn sẵn sàng phục vụ trưng bày, trang trí đường phố vào các dịp lễ, Tết, cùng hàng nghìn cây xanh được trồng trong khuôn viên các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện... Cùng với công tác bảo vệ và phát triển cây xanh đô thị, thành phố cũng chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý công viên, cây xanh nhằm đảm bảo tạo một không gian công cộng sinh hoạt lành mạnh, chất lượng cao cho người dân. Hiện tại thành phố đã lắp đặt bảng nội quy quản lý, sử dụng ở các vườn hoa công viên thúc đẩy ý thức người dân chung tay bảo vệ, phát triển KGCC. 
Kè hồ Hàng Nan cải thiện không gian sinh hoạt công cộng cho khu dân cư tại Thành phố Nam Định.
Kè hồ Hàng Nan cải thiện không gian sinh hoạt công cộng cho khu dân cư tại Thành phố Nam Định.
Cùng với thực hiện tốt công tác quản lý hệ thống công viên, cây xanh, gìn giữ cảnh quan sống sẵn có, thành phố còn không ngừng đầu tư cải tạo hạ tầng kỹ thuật các tuyến phố, khu đô thị mới, cải tạo cảnh quan các hồ, ao tại các khu dân cư, đặc biệt tại các không gian mở rộng ở ngoại thành. Hiện thành phố có 13 ao, hồ điều hòa lớn nhỏ với tổng diện tích 41,77ha. Trong đó, thành phố quản lý hồ Vị Xuyên, hồ Tiểu khu Thống Nhất. Các hồ: Truyền thống, Hàng Nan, Đầm Bét, Đầm Đọ, An Trạch, Bảo Bối, Năng Tĩnh, Đình Ông, Bắc Kính, Vị Hoàng, Cơ khí được thành phố giao cho các phường, xã quản lý. Năm 2015, thành phố tiếp tục đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp công viên Tức Mạc và công viên Đông hồ Truyền thống. Trong đó, thành phố tập trung nâng cấp đường dạo quanh hồ, bổ sung cây tạo hình, cây bóng mát, lắp đặt hàng rào cây xanh bảo vệ khuôn viên hồ. Đồng thời, thành phố cũng hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án mở rộng công viên Vị Xuyên vào cuối năm 2015; cải tạo 3 tuyến kênh mương hở tại khu tái định cư Trầm Cá... Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thành phố triển khai thi công dự án kè hồ Hàng Nan với tổng diện tích 7ha kết hợp với xây dựng vườn hoa công viên rộng 5.000m 2 thuộc phường Cửa Bắc. Đến nay, các đơn vị thi công là liên danh Cty CP Xây dựng Nghĩa Trung và Cty CP Xây dựng Nasaco đang tiến hành thi công kè hồ, đào đắp tạo nền đường dạo quanh hồ đạt 30% khối lượng công việc. Ngoài ra, hệ thống giao thông kết nối với không gian hồ cũng được thành phố quan tâm đầu tư. Hiện tại, các tuyến đường nối từ Quốc lộ 10 vào Đầm Bét, Đầm Đọ và đường Nguyễn Công Trứ kéo dài đang được nhà thầu triển khai thi công rải cấp phối đá dăm, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III-2016. Các khu tái định cư Cửa Nam, Bãi Viên - Phúc Trọng, Đông Đông Mạc đều được thiết kế công viên nhỏ tạo KGCC tại các khu dân cư. 
 
Gìn giữ kết hợp với không ngừng mở rộng KGCC tại các tuyến phố, khu đô thị mới góp phần phát triển Thành phố Nam Định trở thành một đô thị hiện đại, đầy sức sống, hài hòa với thiên nhiên, đảm bảo đầy đủ tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp” xứng tầm đô thị của Trung tâm vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng trong tương lai./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com