Hiệu quả các phong trào thi đua của Công đoàn ngành Giáo dục

09:05, 24/05/2016
Những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với Sở GD và ĐT đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
 
Xuất phát từ yêu cầu của việc “Đổi mới căn bản GD và ĐT”, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã cụ thể hóa nội dung “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, vận dụng công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Tích cực làm đồ dùng dạy học mới, cải tiến đồ dùng dạy học phù hợp với bài giảng, lớp học và người học. Tích cực nghiên cứu khoa học giáo dục, tổng kết và viết sáng kiến kinh nghiệm, phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, học giỏi và phụ đạo cho những học sinh yếu kém, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Đổi mới, công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, sinh viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả GD và ĐT. Để thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong những năm học vừa qua, các cấp Công đoàn trong ngành đã tuyên truyền vận động, phát động phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm và động viên, hỗ trợ các nhà giáo, cán bộ công đoàn tham gia thi “Giáo viên giỏi”, thi “Sáng tạo kỹ thuật”. Công đoàn các cấp trong ngành phối hợp với chuyên môn tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho toàn thể giáo viên, triển khai các cuộc thi: Thi giáo viên trung học với chủ đề môn học phát triển năng lực học sinh; Thi giáo viên giáo dục thường xuyên cấp THPT với chủ đề môn học phát triển năng lực học sinh; Thi chủ nhiệm giỏi; Thi hùng biện Tiếng Anh; Hội thảo dạy các môn khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh… đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong các trường học. Phát huy thành tích nhiều năm liên tục về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi quốc gia và quốc tế, hằng năm, ngành duy trì việc tổ chức kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12. Từ năm học 2013-2014, tổ chức thi chọn học sinh giỏi lớp 11 ở các trường THPT chất lượng cao để bổ sung nguồn học sinh giỏi dự thi quốc gia lớp 12, vì vậy kết quả thi học sinh giỏi quốc gia tỉnh ta luôn giữ vững ở tốp đầu của cả nước. Hưởng ứng Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật hằng năm của tỉnh, Công đoàn ngành đã phát động phong trào nghiên cứu khoa học, viết và dự thi sáng kiến kinh nghiệm. Trong 5 năm qua đã có 1.780 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp ngành, tỉnh, 128 sáng kiến kinh nghiệm được cấp giấy chứng nhận của Sở KH và CN và 9 giải pháp được cấp giấy chứng nhận của Liên hiệp các hội khoa học tại Hội thi sáng tạo; 18 sáng kiến kinh nghiệm được cấp Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 19 nhà giáo được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận.
 
Tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là Công đoàn các Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Khuyến, A Hải Hậu, Trần Hưng Đạo, Tống Văn Trân, Nghĩa Hưng A, Giao Thủy,  Công đoàn Giáo dục Thành phố Nam Định, Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu… và các cá nhân tiêu biểu như:  nữ nhà giáo Nguyễn Thị Ngọc Chinh - Phó trưởng Phòng GD và ĐT huyện Ý Yên, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Ý Yên, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng “Giải thưởng Tài năng sáng tạo nữ” năm 2011-2012. Các nhà giáo của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong như nhà giáo Nguyễn Hữu Thiêm, Vũ Thị Mai Huế, Trần Thị Thanh Xuân, Dương Thị Thanh Mai... phụ trách đội tuyển học sinh giỏi, có nhiều học sinh đạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, riêng với nữ CNVCLĐ trong ngành, qua tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015, nhiều chị đã được Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương, tỉnh khen thưởng. Trong đó có 14 chị được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 4 chị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 29 chị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 8 chị được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen; 5 chị được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 86 chị được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen; 256 chị được UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen.
 
Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của đội ngũ nhà giáo thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh góp phần cùng toàn ngành chăm lo cho sự nghiệp trồng người, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển bền vững của tỉnh và đất nước, đóng góp vào thành tích chung 21 năm liên tục ngành GD và ĐT tỉnh ta được Bộ GD và ĐT tặng Cờ thi đua “Đơn vị tiêu biểu xuất sắc” và nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc./.
 
Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com