Khuyến học, khuyến tài ở một dòng họ

08:04, 21/04/2015

Mặc dù mới thành lập nhưng ban khuyến học dòng họ Trần Đăng, xã Nam Phong (TP Nam Định) đã hoạt động hiệu quả, có nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài, động viên con em trong họ khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập. Dòng họ đã được Hội Khuyến học xã chọn xây dựng điểm dòng họ học tập.

Dòng họ Trần Đăng trong ngày nhận giấy khen của Hội Khuyến học Thành phố Nam Định về thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học.
Dòng họ Trần Đăng trong ngày nhận giấy khen của Hội Khuyến học Thành phố Nam Định về thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học.

Từ xưa, dòng họ Trần Đăng đã có truyền thống hiếu học, quý trọng hiền tài. Theo gia phả của dòng họ, thời Lê, Nguyễn một số cụ tổ đã từng đỗ đạt cao, được triều đình bổ làm quan tri phủ, tri huyện, đô sát như các cụ: Trần Đăng Kính, Trần Đăng Hạ, Trần Đăng Công, Trần Đăng Tâm, Trần Đăng Từ. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nhiều người con của dòng họ đã tích cực tham gia hoạt động cách mạng; tiêu biểu là cụ Trần Đăng Tiếu có công xây dựng cơ sở Việt Minh, cơ sở Đảng ở địa phương. Trong kháng chiến chống Mỹ, cụ Trần Đăng Tiếu tham gia chiến đấu tại 2 đơn vị pháo cao xạ ở Tân Thành và Đò Bái. Đặc biệt, hình ảnh 10 cô gái họ Trần bên mâm pháo thay thế cho các pháo thủ hy sinh và bị thương nặng trên trận địa pháo Đò Bái đã nức tiếng trong tỉnh những năm 1960. Phát huy truyền thống yêu nước, hưởng ứng phong trào khuyến học, khuyến tài do Hội Khuyến học Việt Nam phát động, từ năm 2010 dòng họ Trần Đăng đã thành lập ban khuyến học, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Dòng họ có 95 hộ đều tham gia hội viên khuyến học và 100% gia đình trong toàn dòng họ đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học. Với hình thức vận động xây dựng quỹ khuyến học mang tính tự nguyện, lồng ghép trong các dịp sơ kết, tổng kết phong trào khuyến học, trong dịp giỗ tổ họ, đến nay dòng họ đã có quỹ khuyến học gần 100 triệu đồng. Hằng năm, vào dịp đầu năm học mới, ban khuyến học dòng họ lại tổ chức phát thưởng biểu dương các cháu học giỏi và vượt khó học tốt. Phát huy truyền thống yêu nước, hiếu học của cha ông cùng với chương trình hành động cụ thể, phong trào khuyến học, khuyến tài đã phát triển sâu rộng đến từng gia đình trong dòng họ. Những học sinh khá, giỏi trong họ luôn được ban khuyến học và các gia đình động viên, bồi dưỡng và hướng dẫn trong học tập, lựa chọn ngành nghề cho phù hợp với khả năng của bản thân; những con em còn chểnh mảng với việc học hành được ban khuyến học dòng họ kèm cặp, nhắc nhở để phấn đấu vươn lên. Ban khuyến học dòng họ còn thường xuyên đến từng gia đình để kiểm tra và động viên con em tích cực học tập, đồng thời có các hình thức động viên, khen thưởng kịp thời nên đã tạo được động lực và phong trào học tập sôi nổi trong khắp các gia đình. Vì vậy, trong dòng họ không có học sinh phải bỏ học giữa chừng, 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường. Hằng năm, dòng họ đã có hàng chục cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Luôn động viên các thành viên trong từng gia đình học tập và nêu gương sáng, giúp nhau vượt qua khó khăn, hỗ trợ tận tình và kịp thời khen thưởng các học sinh, sinh viên đạt kết quả tốt trong “rèn đức, luyện tài, vươn lên thành đạt”, nên hầu hết các gia đình trong dòng họ đều có học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập lên cao. Đến nay, dòng họ đã có 2 thạc sĩ, 39 người tốt nghiệp đại học, 8 người tốt nghiệp cao đẳng, 12 nghệ nhân, nghệ sĩ.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, dòng họ Trần Đăng đã được các cấp Hội Khuyến học khen thưởng./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com