Hội Người mù tỉnh đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ hội viên

06:04, 18/04/2015

Những năm qua, Hội Người mù tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chăm lo đời sống về tinh thần, vật chất cho hội viên, giúp họ vơi bớt những thiệt thòi, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Hoàng Hy Vọng là thương binh hạng 3, ở xã Trực Thuận, hội viên Hội Người mù huyện Trực Ninh là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Năm 1978, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Căm-pu-chia. Năm 1979, ông bị thương và được điều trị ở Bệnh viện 115, quận 10 (TP Hồ Chí Minh). Năm 1982, ông xuất ngũ trở về địa phương tham gia phát triển kinh tế gia đình. Trong một vụ tai nạn, ông bị thương và ảnh hưởng đến thị lực làm cho đôi mắt của ông không còn nhìn được như bình thường. Song không vì thế mà ông giảm đi tinh thần hăng say lao động, dù là một thương binh, một người khiếm thị nhưng ông vẫn cần mẫn, học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Được Trung ương Hội Người mù Việt Nam hỗ trợ gia đình ông số tiền 10 triệu đồng để phát triển kinh tế, hai vợ chồng ông đã thuê 7 sào ruộng kết hợp với chăn nuôi lợn gà và phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC. Nhờ chịu khó học hỏi, mô hình VAC của gia đình ông đã mang lại hiệu quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đến nay ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang rộng rãi, nuôi dạy con cái học hành thành đạt. Anh Trần Mạnh Hùng, thôn Phú Ốc, xã Lộc Hòa, hội viên Hội Người mù Thành phố Nam Định. Được sự quan tâm chăm sóc, giúp đỡ của Hội Người mù thành phố tạo điều kiện cho anh theo học lớp xoa bóp bấm huyệt tại Trung tâm xoa bóp bấm huyệt Hà Nội. Sau gần 2 năm chịu khó học hỏi, anh được cơ sở của Thành hội tiếp nhận vào làm việc và đào tạo thêm 3 tháng để anh có thể làm việc thành thục các kỹ năng của nghề. Qua 10 năm tham gia hoạt động trong cơ sở xoa bóp bấm huyệt của Thành hội, giờ đây anh đã có thể chỉ bảo được những học viên mới và nuôi sống được bản thân, trợ giúp gia đình trong việc nuôi con cái ăn học.

Lớp học chữ Brail của học viên Trung tâm Phục hồi chức năng, dạy nghề cho trẻ em khiếm thị Thành phố Nam Định.
Lớp học chữ Brail của học viên Trung tâm Phục hồi chức năng, dạy nghề cho trẻ em khiếm thị Thành phố Nam Định.

Hội Người mù tỉnh hiện có 180 chi hội với 3.025 hội viên. Thời gian qua, Hội Người mù tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động thiết thực giúp đỡ hội viên từng bước vượt lên khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Hội Người mù tỉnh đã đứng ra bảo lãnh vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm hơn 1 tỷ 390 triệu đồng thuộc 18 dự án cho 118 hội viên vay phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay, các hội viên đã tích cực tìm hướng phát triển kinh tế gia đình và đầu tư trang thiết bị nhà xưởng, máy móc mở rộng sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập cho hội viên và gia đình, từ đó nhiều hộ gia đình người mù đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội Người mù tỉnh đã đẩy mạnh công tác dạy nghề phù hợp với điều kiện, khả năng của người mù, tập trung cho các hội viên trong độ tuổi lao động, còn sức khỏe đều được học nghề và bố trí việc làm tương đối ổn định. Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm Phục hồi chức năng dạy chữ, dạy nghề của Tỉnh Hội đã mở 1 lớp dạy nghề xoa bóp bấm huyệt cho 10 hội viên do tổ chức Vì tâm của Pháp tài trợ, 100% số học viên khi học xong đều có việc làm và thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, Hội Người mù tỉnh còn quan tâm đến các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết. Hội Người mù các huyện: Giao Thủy, Mỹ Lộc, Ý Yên, Nghĩa Hưng cùng với các tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhiều nhà tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; Hội Người mù huyện Nam Trực xây dựng quỹ hội để chăm sóc cho người nghèo mù có hoàn cảnh khó khăn; Hội Người mù huyện Nghĩa Hưng làm tốt công tác xóa mù chữ cho trẻ em mù, có nhiều hội viên đọc và nghe báo, tạp chí của Hội và tích cực tham gia hội thi “Chữ Brail với cuộc đời tôi” do tổ chức OTION châu Á Thái Bình Dương tổ chức... Trung tâm Phục hồi chức năng dạy chữ, dạy nghề của tỉnh thường xuyên duy trì 3 lớp học văn hóa cho hội viên, Hội Người mù huyện Xuân Trường và Nghĩa Hưng đã tổ chức dạy lớp học chữ Brail cho 20 học viên…

Với những kết quả đã đạt được trong công tác giúp đỡ các hội viên khó khăn trong cuộc sống từng bước vươn lên thoát nghèo của Hội Người mù tỉnh, nhiều hội viên đã xóa bỏ những mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cộng đồng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com