Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lao động - thương binh và xã hội ở cơ sở

03:03, 14/03/2015

Trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng hiện có gần 6.000 người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng, gần 7.000 đối tượng bảo trợ xã hội, trên 40 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi (trong đó trên 700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt) và gần 8.000 người nghèo (chiếm 3,95% dân số)… Để triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, Phòng LĐ-TB và XH huyện thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Cán bộ LĐ-TB và XH xã Nghĩa Thịnh đến thăm hỏi gia đình chính sách.
Cán bộ LĐ-TB và XH xã Nghĩa Thịnh đến thăm hỏi gia đình chính sách.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Phòng LĐ-TB và XH huyện cho biết: Đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH cấp xã là lực lượng nòng cốt, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách và trực tiếp triển khai công việc. Thuận lợi của huyện là đội ngũ cán bộ phụ trách công tác LĐ-TB và XH các xã, thị trấn hầu hết đều đã qua đào tạo, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nhiệt tình công tác. Trong số 25 cán bộ LĐ-TB và XH xã, thị trấn, 6 cán bộ có trình độ đại học, 18 cán bộ có trình độ trung cấp, chỉ còn 1 cán bộ chưa được đào tạo; 19 cán bộ biết sử dụng máy vi tính trong công việc; 15 cán bộ có kinh nghiệm làm việc trong ngành từ 5 năm trở lên. Do đặc thù địa lý của huyện chạy dọc theo chiều dài 50km, công việc nhiều, trong khi số lượng cán bộ có hạn, Phòng LĐ-TB và XH huyện đã thực hiện chia thành 3 cụm xã, thị trấn, có quy chế hoạt động chặt chẽ, nhằm truyền tải nhanh công việc, thông tin đến cơ sở; đồng thời thực hiện giao ban hằng quý để đánh giá kết quả hoạt động và giải đáp thắc mắc, tồn tại trong công việc chuyên môn. Việc duy trì giao ban hằng quý thực chất là những buổi tập huấn về nghiệp vụ, trao đổi, tranh luận, thống nhất cách giải quyết những vấn đề phát sinh theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, hằng tuần, Phòng LĐ-TB và XH huyện phân công cán bộ về các xã, thị trấn giúp địa phương triển khai công việc. Đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH cơ sở còn được quan tâm tạo điều kiện đi học, tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Riêng đối với cán bộ LĐ-TB và XH xã năng lực yếu, Phòng phân công cán bộ trực tiếp kèm cặp, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ công tác. Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB và XH huyện tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH cơ sở yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với các giải pháp đồng bộ, huyện Nghĩa Hưng đã từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH ở cơ sở, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ công tác LĐ-TB và XH của huyện.

Năm 2015, ngành LĐ-TB và XH tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách đối với Bà mẹ VNAH theo Nghị định số 56; thực hiện chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Thông tư số 41; chuẩn bị thực hiện chính sách với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136 của Chính phủ... Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Phòng LĐ-TB và XH huyện đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ LĐ-TB và XH cấp xã. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện còn khoảng 20% cán bộ LĐ-TB và XH cấp xã yếu về năng lực công tác và chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, có nghịch lý là địa phương đông dân, nhiều đối tượng, nhiều việc thì cán bộ LĐ-TB và XH phải kiêm nhiệm; còn địa phương ít đối tượng, ít việc thì có cán bộ chuyên trách. Nguyên nhân của tình trạng này là do số lượng cán bộ công chức được khống chế, xã nào đông dân có 2 Phó Chủ tịch, phải bớt 1 cán bộ chuyên môn. Huyện hiện có 15/25 xã, thị trấn có cán bộ LĐ-TB và XH phải kiêm xã đội phó. Để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Phòng LĐ-TB và XH huyện đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH. Trong điều kiện khối lượng công việc nhiều, lại thường xuyên triển khai các chế độ chính sách mới, Sở LĐ-TB và XH cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH cơ sở; quan tâm đầu tư các trang thiết bị hỗ trợ cho công việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giải thích chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước trực tiếp với đối tượng để người dân hiểu và thực hiện./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com