Bảo đảm an toàn giao thông sau Tết và dịp lễ hội đầu Xuân 2015

10:02, 27/02/2015

Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, lượng hành khách đi đến các tỉnh, thành phố khác để công tác, học tập gia tăng đột biến. Để tham gia giải tỏa khách vào các ngày cao điểm sau Tết, tính từ ngày mùng 2 đến 11 tháng Giêng, Cty CP Đầu tư liên hiệp vận tải ô tô Hà Nam Ninh đã đảm bảo tất cả các tuyến xe hoạt động theo biểu đồ vận hành và kết hợp điều động xe tăng cường. Đặc biệt, các đơn vị vận tải hành khách trực thuộc Cty đã tập trung vào công tác bảo đảm chất lượng phương tiện trước khi đưa xe vào tham gia vận chuyển, phục vụ vận tải hành khách, bố trí cán bộ kiểm tra an toàn kỹ thuật xe và cán bộ thường trực tại văn phòng để sẵn sàng lập phương án, kịp thời sửa chữa các xe hư hỏng đột xuất. Quản lý chặt chẽ lượng xe, đội ngũ lái, phụ xe trong các tua, nốt và xe chạy tăng cường theo quy định; riêng trong những ngày đông khách lái xe phải tập trung ở đơn vị chờ lệnh. Tại Bến xe khách Nam Định ngay từ ngày mùng 2 Tết, Cty đã bố trí 100% cán bộ nhân viên đi làm đủ quân số; đặc biệt chú trọng trực lãnh đạo chỉ huy ở tất cả các bộ phận sản xuất. Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp sau Tết, cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp Bến xe khách Nam Định đều nghiêm túc thực hiện lịch mở cửa từ 4 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày; tổ điều độ - kiểm soát bến thường xuyên kiểm tra đầy đủ các điều kiện vận tải trước khi cho xe vào bến xếp khách, kiên quyết không cho các xe không đủ tiêu chuẩn vào bến đăng tải xếp khách. Chủ động liên lạc với các đơn vị vận tải có xe tăng cường, xe dự phòng, xe tăng chuyến để sang khách, chuyển tải khi có xe chở vượt tải. Bộ phận kiểm soát tăng cường phối hợp với tổ tuần tra, bảo vệ kiểm tra xe chở hàng hóa, bảo đảm nguyên tắc phải có hóa đơn đủ điều kiện mới cho xe hoạt động trong bến. Tăng cường phát thanh hướng dẫn thường xuyên thông tin trên bến để hành khách đến bến xe biết được số xe xếp khách, giờ xuất bến, điều động xe ra, vào bến đón, trả khách nhanh, kiểm soát cho xe xuất bến đúng giờ quy định. Khi lượng khách tăng đột biến phải kịp thông báo các giải pháp xử lý giúp hành khách an tâm, tránh gây mất trật tự khu vực xếp khách làm ảnh hưởng tới tâm lý của hành khách. Tại HTX Vận tải Hòa Bình, nhờ chủ động dự báo chính xác các ngày cao điểm nên HTX đã sắp xếp hợp lý đủ số lượng phương tiện đạt chất lượng tham gia phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, tại tuyến xe Nam Định đi Giáp Bát (Hà Nội) vào những ngày cao điểm, HTX bố trí từ 5 đến 10 xe, điều động từ lực lượng xe chạy hợp đồng để tăng cường cho 2 bến Nam Định, Đò Quan phục vụ khách. Tại tuyến Nam Định đi Lào Cai, HTX đã bố trí chạy tăng chuyến cho các xe tham gia phục vụ tuyến từ Phố Mới (Lào Cai) về Nam Định cho đến hết ngày 21 tháng Giêng. Tại tuyến Nam Định đi các tỉnh phía Nam, HTX đã bố trí chạy tăng chuyến các chặng đi tới Bến xe Kiên Giang, Bến xe Hà Tiên (Kiên Giang), Bến xe Ngã tư Ga (TP Hồ Chí Minh). Đồng thời, HTX cũng chủ động tăng cường 5 xe loại 46-50 chỗ, chất lượng tốt sẵn sàng đưa vào vận hành, giải tỏa khách.

Ảnh minh hoạ/Internet.
Ảnh minh hoạ/Internet.

Đồng chí Đinh Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Trong dịp sau Tết Nguyên đán, tất cả các bến xe khách trên địa bàn các huyện, Thành phố Nam Định đều chủ động kết hợp với các đơn vị vận tải bố trí, điều động xe, đảm bảo tốt công tác giải tỏa hành khách, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Việc bán vé cho hành khách từ trước được thực hiện khá tốt. Tại các bến xe, các quầy vé bố trí khá rộng rãi, chia làm 2 khu vực: quầy bán vé dành cho các doanh nghiệp và phòng bán vé ủy thác của bến xe. Các thông tin về tuyến, thời gian và giá cả đã được các bến xe niêm yết một cách rõ ràng. Năm nay, các bến xe cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và bố trí lực lượng thường trực tại chỗ để kiểm tra chất lượng phương tiện, số lượng khách… trước khi xe xuất bến, cũng như các công tác đảm bảo an toàn cho người và tài sản của hành khách. Để bến xe chủ động trong việc điều động phương tiện tham gia giải tỏa khách, Sở GTVT cũng đã chuẩn bị sẵn sổ nhật trình, lệnh điều xe và ủy quyền cho các bến xe trong việc điều động xe, cấp phù hiệu chạy xe các tuyến. Việc bảo đảm ATGT trong vận tải hành khách dịp sau Tết được Sở GTVT đặc biệt chú trọng, tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, đồng thời, phối hợp với ngành Công an xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT và hoạt động vận tải hành khách qua số điện thoại đường dây nóng. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra ATGT tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, bến đò; kiên quyết đình chỉ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định; tập trung kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô, nhất là chiều từ Bắc vào Nam và hoạt động vận tải phục vụ lễ hội, ngăn chặn tình trạng tăng giá vé, chở quá số người quy định.

Bên cạnh đó, là địa phương có nhiều lễ hội lớn trong tháng Giêng, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng nên các lực lượng chức năng cũng đặc biệt quan tâm thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 22-12-2014, Công điện số 2620/CĐ-TTg ngày 19-12-2014, số 115/CĐ-TTg ngày 23-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT Tết và lễ hội Xuân 2015. Trong đó, các ngành chức năng đã rà soát lại toàn bộ các tuyến giao thông, chủ động xây dựng phương án phân luồng tại các tuyến đường dẫn vào khu vực tổ chức các lễ hội lớn như Chợ Viềng Xuân, Lễ Khai ấn Đền Trần để áp dụng khi có tình huống đột xuất như ùn tắc, tai nạn. Riêng tại Lễ hội chợ Viềng Xuân, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, tăng cường 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động kết hợp với lực lượng Công an các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc, Công an các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và các lực lượng chức năng khác cùng tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết nhanh mọi điểm ùn tắc tắc đường, lộn xộn. Lực lượng chức năng tập trung điều tiết cho các phương tiện tham gia giao thông theo chiều Bắc - Nam và ngược lại vẫn đi theo lộ trình bình thường trên tuyến Quốc lộ 10; đồng thời chủ động với các tình huống phân luồng giao thông nhỏ khác tại khu vực chợ Viềng khi lượng người đi vào chợ quá đông đảm bảo cho lễ hội được an toàn, giao thông thông suốt. Trong dịp Lễ hội Xuân 2015, Công an tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo Công an các địa phương xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như: chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe mô tô vi phạm tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ngoài đô thị và khu vực nông thôn; có phương án tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ trực tiếp tại địa bàn có lễ hội./.

Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com