"Tình nguyện mùa đông" ấm áp tình người

05:01, 03/01/2015

Chương trình “Tình nguyện mùa đông 2014” với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay vì an sinh xã hội” được Tỉnh Đoàn triển khai từ  tháng 11 với nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, qua đó khơi dậy, giáo dục tinh thần tương thân tương ái, phát huy tính tình nguyện, tích cực của tuổi trẻ.

Mở đầu cho chương trình Tình nguyện mùa đông năm nay, vào giữa tháng 11, Đoàn Thanh niên các trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Cao đẳng Sư phạm Nam Định đã cùng nhau quyên góp được trên 20 triệu đồng, 10 tấn quần áo, nhu yếu phẩm gồm gạo, đường, mỳ chính, mỳ tôm… đưa lên giúp đỡ các em nhỏ, gia đình khó khăn, gia đình chính sách tại huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Đoàn còn tổ chức các hoạt động như khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở đây. Những sinh viên tình nguyện trẻ ngồi hàng giờ tỉ mẩn cắt tóc, móng tay, móng chân cho những em bé vùng cao… Hoạt động tình nguyện của đoàn đã để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân địa phương.

Trước đó, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban công tác thanh niên, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức chương trình khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 100 đối tượng chính sách, người già neo đơn, người nghèo… tại xã Trung Thành (Vụ Bản). Chia sẻ với chúng tôi, cụ Đặng Ngọc Hoan, xã Trung Thành cho biết: “Tôi có hiện tượng bị lòa một bên mắt trái đã một thời gian, thị lực vì vậy ngày càng kém. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà lại neo con cháu nên tôi không có điều kiện đến bệnh viện chữa trị. Cũng may trong đợt tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc về xã, tôi được các y, bác sĩ trẻ khám rồi cho thuốc điều trị mắt. Các bác sĩ còn động viên tôi yên tâm uống thuốc, dặn tôi cách kiêng khem có lợi cho mắt, thời gian thích hợp sẽ mổ mắt cho tôi. Tôi thấy phấn khởi vô cùng, hy vọng Đoàn Thanh niên sẽ thường xuyên tổ chức các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc về xã để người già, những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi được khám, chữa bệnh miễn phí”. Cũng trong tháng 11-2014, CLB Mùa hè xanh của Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Nam Định đã vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong tỉnh ủng hộ được trên 40 triệu đồng đi thăm, tặng quà cho bà con nhân dân nghèo huyện Đô Lương (Nghệ An). Bạn Nguyễn Thị Hoa, thành viên CLB Mùa hè xanh cho biết: “Mấy năm trở lại đây, năm nào CLB chúng em cũng tổ chức các đợt tình nguyện về những xã nghèo, xa xôi và khó khăn trong, ngoài tỉnh. Mùa hè bọn em tiến hành chiến dịch Mùa hè xanh, mùa đông lại tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện mùa đông. Tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là dịp để thanh niên chúng em được nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ; chia sẻ bớt phần nào khó khăn với những cuộc đời không may mắn, góp phần nâng cao an sinh xã hội”.

Tuổi trẻ Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo.
Tuổi trẻ Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo.

Trong chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm nay, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tham gia một số hoạt động, như: tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân cách chống rét cho lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, đặc biệt là các biện pháp bảo vệ cây, con giống vụ đông, xuân; vận động, ủng hộ bạt, bao bì giúp nhân dân che chắn chuồng trại gia súc; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tổ chức vận động quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, quần áo, chăn ấm, giày dép, sách vở, đồ dùng học tập… cho người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hiến máu tình nguyện... Triển khai chương trình Tình nguyện mùa đông, các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều việc làm thiết thực: vận động ĐVTN và nhân dân ủng hộ tiền, lương thực, chăn, quần áo ấm, giày dép... tặng cho bà con vùng khó khăn. Tổ chức Đoàn các cấp còn triển khai nhiều hình thức gây quỹ sáng tạo khác như: tổ chức các chương trình văn nghệ, hiến máu nhân đạo, gây quỹ từ thiện... Từ nguồn quỹ này, các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức các chuyến thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, các đối tượng chính sách trong và ngoài tỉnh... Trong gần 2 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được trên 20 đoàn thăm hỏi, tặng quà người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Bên cạnh các hoạt động thăm, tặng quà, tổ chức Đoàn còn tập trung vào các hoạt động khám, cấp phát thuốc cho các đối tượng gia đình chính sách, người nghèo, người già neo đơn… Theo đó, tổ chức Đoàn, Hội các cấp thành lập các đội thanh niên tình nguyện với nòng cốt là những thành viên của CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu cơ bản cho giáo viên và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học. Các đội thanh niên tình nguyện còn hướng dẫn cho bà con nông dân ở nhiều vùng nông thôn cách phòng, chống các bệnh mùa đông, bệnh tay chân miệng, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; tặng quà cho nữ công nhân ở các KCN... Đến nay, chương trình Tình nguyện mùa đông 2014 đã thành lập được 15 đội thầy thuốc trẻ tình nguyện, tiến hành tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí 20 lần cho gần 1.000 lượt người với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, Đoàn Thanh niên còn thường xuyên tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo. Dự kiến cuối tháng 1-2015, Tỉnh Đoàn phối hợp với Báo Tiền Phong, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Ngày chủ nhật đỏ nhằm cung cấp, bổ sung lượng máu cho các bệnh viện vào dịp Tết.

Tiếp nối chương trình Tình nguyện mùa đông 2014, chương trình Xuân tình nguyện 2015 được triển khai nhằm mục đích hỗ trợ, chăm lo Tết cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Cụ thể, tổ chức Đoàn sẽ tổ chức đi thăm, chúc Tết các đồn biên phòng, đơn vị quân đội, công an, chiến sĩ công tác tại những địa bàn xa xôi; tổ chức các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người dân nghèo, học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động; triển khai các chương trình Xuân yêu thương - Tết hải đảo, Xuân yêu thương - Tết cho bệnh nhân nghèo. Theo đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội đồng hương sinh viên Hà Nam Ninh tại Hà Nội tổ chức chương trình Ấm tình Hà Nam Ninh tại xã Vĩnh Hào (Vụ Bản). Tại đây, đoàn dự kiến tặng 200 chiếc bánh chưng xanh, 10 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng/suất, 10 suất học bổng, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các đối tượng chính sách, trẻ em nghèo trong xã; dọn dẹp vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ Đêm lửa trại… Ngoài ra, tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh cũng dự kiến đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải đội 2...

Tham gia chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện là dịp để ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com