Phải coi trọng khâu lấy ý kiến người dân

08:01, 02/01/2015

Nhiều năm qua, người dân ở xã Mỹ Thành, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) rất bức xúc khi chứng kiến một chiếc máy gặt đập liên hoàn của HTX nông nghiệp Mỹ Thành không sử dụng nằm phơi sương, phơi nắng. Do để lâu ngày, chiếc máy đã gỉ sét, có nguy cơ trở thành đống sắt vụn. Đây chỉ là 1 trong nhiều chiếc máy gặt đập liên hợp được Trung tâm Khuyến nông địa phương mua hỗ trợ cho các đơn vị với kinh phí 50 triệu đồng/máy. Tuy nhiên do không khảo sát thực tế, lấy ý kiến người dân trước khi tiến hành mua máy nên loại máy này khi mới mua về đã không thể sử dụng được do nhiều nhược điểm như: mức tiêu hao nhiên liệu cao, khi đưa vào ruộng sử dụng bị lún sình lầy do máy di chuyển bằng bánh hơi thay vì chạy bằng dây xích, không phù hợp với đồng ruộng của đồng bằng sông Cửu Long! Hàng trăm triệu đồng của Nhà nước bị bỏ phí trong khi nhiều người dân đang thiếu vốn để phát triển sản xuất.

Chợ Đông Mạc (TP Nam Định) sau khi đưa vào sử dụng luôn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu.  Ảnh: Văn Huỳnh
Chợ Đông Mạc (TP Nam Định) sau khi đưa vào sử dụng luôn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: Văn Huỳnh

Mới đây tại khu Bãi Vượt, phường Thống Nhất (TP Nam Định) đã đưa vào sử dụng chợ Đông Mạc với kinh phí xây dựng hàng tỷ đồng. Chợ được thiết kế đẹp, khang trang, các dãy hàng quán đều được lợp tôn lạnh cùng một dãy ki-ốt nằm ngay mặt chợ. Tuy nhiên khu chợ đang có nguy cơ bị bỏ hoang không có người đến họp, nguyên do vì chợ xây xa khu dân cư, lại nằm khuất sau một loạt cơ quan, doanh nghiệp, đường vào không thuận tiện nên sau nửa tháng đưa vào sử dụng, đến nay cả chợ chỉ còn lại lèo tèo 1, 2 hàng, quán. Cả dãy ki-ốt, chỉ có 1 ki-ốt là có người mở hàng, còn lại các hàng khác đều quay trở về khu chợ tạm cũ ở đầu Bãi Vượt để bán, vì theo những người bán hàng, chợ mới xa quá nên người dân không đến đó mua bán, ngồi cả ngày chẳng bán được gì nên cực chẳng đã, họ phải về tá túc tạm để bán hàng dù hằng ngày vừa bán, vừa phải đối phó với sự “xua đuổi” của lực lượng chức năng!

Khó có thể kể hết những công trình xây lên rồi bỏ hoang không sử dụng được, gây lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân ở khắp nơi trên cả nước, hầu như ở địa phương nào cũng có. Điều này gây ra sự phản cảm và bức xúc trong nhân dân. Vì vậy vấn đề đặt ra đối với những công trình dân sinh khi xây dựng nhất thiết cần lấy ý kiến góp ý của đông đảo quần chúng nhân dân, những người sẽ trực tiếp sử dụng, quản lý những công trình ấy, ngay từ khâu thiết kế đến quá trình thi công sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân, tránh gây thất thoát lãng phí tiền của, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com