Trực Mỹ đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

08:01, 01/01/2015

Trong những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Trực Mỹ (Trực Ninh) luôn được Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Để thực hiện phong trào, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng và triển khai thực hiện quy ước nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng tiêu chí gia đình văn hóa, thôn, xóm, cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hoá… Các phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa” đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đời sống, vật chất tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện. Môi trường, cảnh quan được củng cố, các giá trị văn hoá, truyền thống được bảo tồn, phát huy. Các hủ tục, tập quán lạc hậu dần được đẩy lùi, xoá bỏ.

Nông thôn mới xã Trực Mỹ.
Nông thôn mới xã Trực Mỹ.

Đạt được kết quả trên xã đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2007, xã đã phát động phong trào xây dựng nhà văn hóa (NVH) ở các thôn, xóm để làm nơi sinh hoạt hội họp của chi bộ Đảng, các đoàn thể và tạo môi trường cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển. Hiện nay, câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh của Hội Người cao tuổi thu hút gần 500 hội viên trong xã tham gia tập luyện vào các buổi sáng và chiều tối nhằm nâng cao sức khỏe hội viên. Đội văn nghệ của Hội Phụ nữ xã gồm những người cùng sở thích, tự nguyện đóng góp kinh phí để hoạt động. Để động viên, khuyến khích phong trào, hằng năm xã tổ chức hội diễn văn nghệ, các giải thể thao thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển, đã tạo sự gắn kết cộng đồng trong sản xuất và đời sống tinh thần của người dân ở các thôn, xóm. Tình làng, nghĩa xóm được củng cố, trách nhiệm nghĩa vụ của công dân được nâng cao, đặc biệt là phong trào xóa đói, giảm nghèo, làm nhà tình nghĩa đã được thực hiện hiệu quả. Đến nay các trường tiểu học, trường THCS, trạm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia và được công nhận “Đơn vị có nếp sống văn hóa”. Toàn bộ 7 thôn: Quỹ Trung, Nam Mỹ, Thành Hưng, Quỹ Ngoại, Nam Ngoại, Xa Đê, Cống Vòng của xã đều được công nhận làng văn hóa và đều có NVH đạt chuẩn NTM. Hằng năm, công tác bình xét danh hiệu “Làng văn hóa” được thực hiện công khai, dân chủ. Tính đến năm 2014 toàn xã có 85% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Tất cả các gia đình đều có nếp sống lành mạnh, gương mẫu chấp hành các quy ước, hương ước của thôn, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương; gia đình hòa thuận, vợ chồng bình đẳng, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; mọi trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Các hộ dân đều hăng say lao động, sản xuất, kinh doanh có kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Để các danh hiệu văn hóa: “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa” duy trì bền vững, các đoàn thể quần chúng từ xã đến các thôn, xóm đều xây dựng và nhân rộng các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Thu nhập chính của người dân chủ yếu vẫn là sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi, ngoài ra còn có các ngành nghề phụ như sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc và một số ngành khác. Đến nay, xã đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, có hiệu quả kinh tế cao như các cơ sở sản xuất vật liệu gạch tuy-nen, mỗi cơ sở có khoảng 300-400 lao động, một số xưởng may tư nhân, mỗi xưởng khoảng 100 công nhân. Qua đó đời sống nhân dân trong xã từng bước được nâng lên, số hộ nghèo giảm dần, chỉ còn 5,3%, giảm 1,44%, số hộ cận nghèo còn 4,6%, giảm 1,3 so với năm 2013.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Trực Mỹ đã góp phần tạo chuyển biến trong đời sống kinh tế - xã hội của xã, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Cuộc sống của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com