Chuẩn bị tốt các điều kiện cho chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella đợt 3

09:01, 02/01/2015

Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella năm 2014, gồm 2 đợt: đợt 1 vào tháng 10, đợt 2 vào tháng 12-2014 đã hoàn tất. Toàn tỉnh đã tổ chức tiêm chủng cho đối tượng trẻ từ 1 đến dưới 6 tuổi trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ 98,5%, tiêm cho đối tượng trẻ từ 6-10 tuổi đạt tỷ lệ trên 96,2%.

Tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho học sinh Trường Tiểu học Hoàng Nam (Nghĩa Hưng).
Tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho học sinh Trường Tiểu học Hoàng Nam (Nghĩa Hưng).

Để đảm bảo an toàn cho trẻ được tiêm chủng, trước đó ngành Y tế tỉnh đã tổ chức 11 lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm chủng cho 837 cán bộ chỉ đạo và chuyên môn ở các tuyến, đồng thời tổ chức 11 hội nghị phổ biến kỹ thuật tổ chức chiến dịch cho 1.188 cán bộ, thành phần gồm: Ban chỉ đạo tuyến huyện, thành phố, lãnh đạo Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Đài phát thanh; lãnh đạo UBND, Trạm Y tế và cán bộ chuyên trách tiêm chủng mở rộng các xã, phường, thị trấn. Sở Y tế cũng tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận bổ sung cho 292 cán bộ mới và cán bộ có giấy chứng nhận quá hạn trực tiếp thực hiện công tác tiêm chủng tại tuyến cơ sở theo quy định của Bộ Y tế. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã phối hợp rà soát, thẩm định các điểm tiêm chủng lưu động đặt tại các trường tiểu học và THCS rồi tiến hành lập danh sách đề nghị Giám đốc Sở Y tế phê duyệt chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế cho 558 điểm tiêm chủng lưu động gồm 314 điểm tiêm chủng tại trường tiểu học và 244 điểm tiêm tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Công tác điều tra, lập danh sách các đối tượng dự kiến tiêm trong cả 2 đợt của chiến dịch đã được các địa phương hoàn thành trước ngày 30-9-2014. Công tác tuyên truyền cho chiến dịch tiêm chủng được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng hình thức truyền thông trực tiếp, truyền thông lồng ghép tại các hội nghị. Nội dung tuyên truyền đưa các thông điệp, lợi ích của tiêm vắc xin Sởi - Rubella; thời gian tổ chức chiến dịch, đối tượng tiêm trong chiến dịch… Trong thời gian diễn ra chiến dịch tiêm chủng, các bệnh viện các tuyến đã thành lập các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Tất cả các điểm tiêm chủng trong chiến dịch đều có niêm yết số điện thoại của đội cấp cứu, chuẩn bị đầy đủ hộp thuốc chống sốc, phác đồ chống sốc, nước đường cho trẻ uống trước khi tiêm. Qua 2 đợt tiêm vắc xin Sởi - Rubella và tiêm bổ sung đến hết tháng 12-2014, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 97,4% trẻ được tiêm. Công tác tiêm chủng được triển khai thực hiện đúng theo quy định về an toàn tiêm chủng, không để xảy ra tai biến nặng sau tiêm. Các điểm tiêm chủng đều được bố trí đầy đủ các phòng theo quy định. Các trạm y tế đều chú trọng khâu khám phân loại, sàng lọc để hoãn tiêm đối với trẻ mắc các bệnh cấp tính, bệnh nhiễm trùng, trẻ sốt hoặc hạ thân nhiệt và chú trọng theo dõi sau tiêm. Tại các địa phương đều thành lập các tổ cấp cứu phục vụ chiến dịch tiêm chủng.

Để chuẩn bị cho đợt 3 của chiến dịch tiêm chủng dự kiến triển khai từ 15-1-2015 đến 24-1-2015, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với trạm y tế các xã, phường, thị trấn, các trường THCS trên địa bàn rà soát lại danh sách các đối tượng, điều tra cả các đối tượng không đi học nhưng đang sinh sống tại cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả số trẻ trong độ tuổi từ 11-14 tuổi đều được lập danh sách tiêm chủng. Để chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella đợt 3 thành công, ngành Y tế phối hợp với ngành GD và ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiêm chủng trong phòng, chống dịch bệnh. Các trường THCS phối hợp với trạm y tế các xã, phường, thị trấn chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trong đó, chú ý bố trí đầy đủ các khu vực theo quy trình tiêm chủng một chiều, từ khu vực đón tiếp, phòng khám phân loại, phòng tiêm, phòng chờ sau tiêm... đảm bảo khoa học, thuận tiện. Ngành GD và ĐT chỉ đạo các nhà trường gửi giấy mời cho phụ huynh học sinh trước lịch tiêm; hướng dẫn phụ huynh học sinh điền đầy đủ thông tin ở mặt sau của giấy mời và nộp lại cho giáo viên chủ nhiệm trước ngày tiêm chủng ít nhất 1 ngày. Ngành Y tế hướng dẫn phụ huynh theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng; kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm cấp cứu về nhân lực, vật lực, phương tiện cấp cứu, khám sàng lọc trước tiêm; khi có vắc xin thì xem xét, rà soát quy trình quản lý thuốc đảm bảo đúng quy định để thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella đợt 3 trong năm 2015./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com