Hội Nông dân xã Trung Thành hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

08:07, 22/07/2013

Xã Trung Thành (Vụ Bản) có trên 1.800 hộ dân với hơn 6.000 khẩu; trong đó có gần 1.200 hội viên nông dân sinh hoạt ở 13 chi hội, chiếm 92,1% số hộ nông thôn. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Hằng năm, HND xã phối hợp với HTXDVNN và các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân; các cuộc hội thảo tập huấn kỹ thuật về trồng khoai tây, lạc xuân, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng bán công nghiệp. HND xã còn động viên, khuyến khích các hộ nông dân xây dựng trang trại, gia trại; xây dựng tổ hợp sản xuất tại CCN tập trung của xã. Năm 2012, HND xã phối hợp với UBND xã tổ chức 3 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 260 hội viên nông dân với các nghề như đan móc hộp sợi xuất khẩu, may công nghiệp; phối hợp tổ chức 2 buổi tư vấn xuất khẩu lao động, thu hút nhiều hội viên tham gia. Trong năm 2012, HND xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) mở 2 lớp dạy nghề may công nghiệp cho gần 70 hội viên, giúp hội viên có việc làm, nâng cao tay nghề, tăng thu nhập. Chị Nguyễn Thị Tuyến, hội viên nông dân xóm Trình cho biết, từ việc học nghề may, gia đình chị đã đầu tư mở cơ sở sản xuất may công nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 50 lao động, mức thu nhập bình quân từ 2-2,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Bùi Văn Tâm, hội viên nông dân chi hội xóm Phố, xã Trung Thành tham gia lớp học nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau khóa học, ông đã vay vốn, đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng trang trại VAC. Đến nay, trang trại của ông đã có trên 130 con lợn chuẩn bị xuất chuồng, trên 1.000 con gà và gần 3.600m2 ao nuôi cá truyền thống. Nhờ chăn nuôi có hiệu quả, bình quân mỗi năm, gia đình ông có tổng thu nhập gần 150 triệu đồng.

Hướng dẫn hội viên nông dân học nghề may công nghiệp ở cơ sở may của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyến, xóm Trình, xã Trung Thành.
Hướng dẫn hội viên nông dân học nghề may công nghiệp ở cơ sở may của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyến, xóm Trình, xã Trung Thành.

Để phát triển các mô hình kinh tế, HND xã đã gắn đào tạo nghề với thành lập tổ, nhóm sản xuất hàng hóa và kết nối đầu ra cho bà con nông dân. Trong sản xuất nông nghiệp, đến nay, toàn xã đã xây dựng được 9 mô hình trang trại, gia trại với diện tích bình quân mỗi mô hình gần 1ha. Nhằm tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, HND xã chủ động khai thác các nguồn vốn cho nông dân vay. Đến hết tháng 6-2013, HND xã đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH nhận tín chấp và ủy thác với tổng số vốn gần 7 tỷ đồng cho 538 lượt hộ vay. Ngoài ra, cán bộ, hội viên nông dân trong xã còn tương trợ giúp nhau 85 triệu đồng và hàng chục tấn phân bón giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất. Cùng với việc khuyến khích hội viên khai thác nguồn lực, tiềm năng lợi thế của địa phương, phát huy sức mạnh của cộng đồng để phát triển kinh tế, HND xã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng trăm lao động, cho thu nhập từ 100 triệu đồng - 150 triệu đồng/năm. Đến nay, toàn xã có gần 500 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm còn 6,6%.

Thời gian tới, HND xã Trung Thành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề, nắm bắt thông tin về nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và xã hội để có cơ sở tư vấn phương pháp dạy nghề, phấn đấu hằng năm đào tạo nghề cho 90-100 hội viên, bảo đảm sau học nghề có việc làm ổn định. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý vốn, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp để đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ nông dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com