Hiệu quả chương trình phối hợp ủy thác cho vay hộ nghèo ở Trực Ninh

07:07, 22/07/2013

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Lan, hội viên nông dân chi hội Nghĩa Sơn, Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) rất khó khăn, mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông vào thu nhập từ 3 sào ruộng. Đầu năm 2012, với sự giúp đỡ của HND thị trấn, gia đình chị được Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh cho vay 20 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Chị đã đầu tư nuôi lợn và đào ao nuôi các loại cá truyền thống và được HND thị trấn tạo điều kiện tham gia lớp học nghề kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản nước ngọt. Cuối năm 2012, gia đình chị đã thu được gần 6 tạ cá, xuất bán được 2 lứa lợn thịt, bước đầu có thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Cũng như gia đình chị Lan, năm 2010, gia đình anh Vũ Hữu Chỉnh ở cùng chi hội Nghĩa Sơn được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 30 triệu đồng để đầu tư nuôi lợn thịt và nuôi cá. Anh đầu tư cải tạo 5 sào ao nuôi các loại cá truyền thống và xây dựng chuồng trại nuôi lợn thịt. Năm 2012, gia đình anh thu hoạch được 5 tạ cá và xuất bán được 6 tấn lợn. Sau 2 năm, gia đình anh đã trả được vốn và lãi, bước đầu có thêm thu nhập, từng bước thoát nghèo.

Nhờ được vay vốn Ngân hàng CSXH, gia đình anh Vũ Hữu Chỉnh, chi hội Nghĩa Sơn, HND Thị trấn Cổ Lễ có điều kiện đầu tư chăn nuôi lợn, đào ao thả cá, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Nhờ được vay vốn Ngân hàng CSXH, gia đình anh Vũ Hữu Chỉnh, chi hội Nghĩa Sơn, HND Thị trấn Cổ Lễ có điều kiện đầu tư chăn nuôi lợn, đào ao thả cá, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Thực hiện chương trình phối hợp uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, 10 năm qua, HND huyện Trực Ninh đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thành lập 218 tổ tiết kiệm và vay vốn, nhận ủy thác 6 chương trình vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ uỷ thác đến hết tháng 6-2013 là trên 82,471 tỷ đồng, cho 5.509 hộ vay. Trong đó, cho vay hộ nghèo 24,835 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 1,16 tỷ đồng; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 17,651 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên 35,031 tỷ đồng... Nhiều cơ sở làm tốt việc ủy thác cho vay như HND các xã: Trực Thanh, Trực Hưng, Trung Đông và Thị trấn Cổ Lễ… Thông qua việc cung cấp tín dụng với lãi suất ưu đãi 10 năm qua, Ngân hàng CSXH huyện đã trở thành “chiếc phao cứu sinh” giúp nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, toàn huyện đã có 24.023 lượt hộ nghèo được vay vốn, trong đó có 5.848 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện mỗi năm gần 2%; tạo việc làm mới cho 1.716 lao động; 6.882 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn tiếp tục theo học; xây dựng được 9.171 công trình nước sạch và 9.422 công trình vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đã đáp ứng được một phần nhu cầu vay vốn của nông dân, giải quyết được những khó khăn trong sản xuất, đời sống. Từ nguồn vốn này nhiều hộ đã xây dựng được mô hình kinh tế trang trại, gia trại, phát triển ngành nghề, tổ chức sản xuất có hiệu quả, vươn lên làm giàu, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng NTM của địa phương.

Để đạt được kết quả trên, hằng năm, HND huyện đã tập trung chỉ đạo HND các xã, thị trấn làm tốt các công đoạn nhận ủy thác cho vay vốn với Ngân hàng CSXH, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình tín dụng nhận ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; xây dựng kế hoạch kiểm tra, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ phụ trách chương trình và phụ trách địa bàn, kiểm tra theo chuyên đề hoặc kiểm tra lồng ghép với các chương trình khác của Hội. Thông qua công tác kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục, xử lý những trường hợp bình xét cho vay chưa đúng đối tượng, thu lệ phí sai quy định. Do làm tốt công tác kiểm tra nên 10 năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra các sai phạm trong thực hiện chương trình ủy thác vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện. Đặc biệt, Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn đã chủ động xây dựng kế hoạch tháng, quý, năm và thực hiện các nội dung theo đúng hợp đồng đã ký với Ngân hàng CSXH. Hằng năm, HND huyện còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác uỷ thác; khen thưởng các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác ủy thác và triển khai nhiệm vụ của năm tiếp theo; tổ chức giao ban định kỳ hằng quý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, HND huyện thường xuyên tổng hợp ý kiến của hội viên nông dân làm cơ sở tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện.

Phát huy kết quả đã đạt được thời gian tới, các cấp HND trong huyện tiếp tục đẩy mạnh chương trình uỷ thác với Ngân hàng CSXH, trong đó tập trung nâng cao chất lượng tín dụng thực hiện 6 công đoạn uỷ thác của ngân hàng trong hoạt động tín dụng; tuyên truyền, vận động nông dân xây dựng các dự án, thành lập, củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội làm công tác uỷ thác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong quá trình nhận thực hiện uỷ thác, đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay chính sách./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com