Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã Hải An

08:07, 03/07/2013

Xã Hải An (Hải Hậu) có 1.800 hộ dân với gần 6 nghìn nhân khẩu, trong đó có hơn 70% dân số theo đạo Thiên chúa. Nhân dân trong xã ngoài nghề chính làm nông nghiệp còn có nghề dệt chiếu truyền thống. Những năm gần đây Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tăng cường công tác dạy nghề và giải quyết việc làm, nhằm đưa địa phương ngày càng phát triển.

Được học tập kiến thức khoa học kỹ thuật nuôi, trồng tại Trung tâm HTCĐ, gia đình chị Phạm Thị Mận ở xóm 14, xã Hải An đã kết hợp trồng cây cảnh và nuôi nhím cho hiệu quả kinh tế cao.
Được học tập kiến thức khoa học kỹ thuật nuôi, trồng tại Trung tâm HTCĐ, gia đình chị Phạm Thị Mận ở xóm 14, xã Hải An đã kết hợp trồng cây cảnh và nuôi nhím cho hiệu quả kinh tế cao.

Để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ), để đưa kiến thức, khoa học kỹ thuật đến với các hộ dân để phục vụ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã. Thành lập từ năm 2003, TTHTCĐ xã đã từng bước đi vào hoạt động nền nếp, thu hút đông đảo nhân dân đến học, với hàng chục lớp học về pháp luật, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là pháp luật về đất đai và các vấn đề liên quan đến việc “trồng cây gì, nuôi con gì” để đạt hiệu quả kinh tế cao. Giảng viên là cán bộ kỹ thuật Phòng NN và PTNT huyện,  Sở NN và PTNT, Trung tâm GDTX và cán bộ các hội, đoàn thể trong xã, chuyên gia kỹ thuật của các Cty cung ứng các loại giống cây trồng, con giống, các loại vật tư nông nghiệp. Tham gia các lớp ở TTHTCĐ, người dân không chỉ được học lý thuyết mà được tham gia những buổi thực nghiệm sản xuất, chăn nuôi diễn ra trên cánh đồng, tại những vườn, ao... Để đảm bảo các lớp học tổ chức phù hợp với yêu cầu của người dân, TTHTCĐ đã khảo sát nhu cầu học tập của nhân dân để tổ chức các lớp dạy nghề trong khoảng thời gian hợp lý cho lao động nông thôn. Ngoài nghề dệt chiếu truyền thống, trung tâm còn mở các lớp dạy một số nghề mới như đan cói, bẹ chuối, trồng cây cảnh... Từ năm 2011, xã đã quy hoạch vùng chuyển đổi chuyên canh rộng 70ha thành vùng nuôi thủy sản, trang trại tổng hợp. Đảng uỷ, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ tham gia học tập, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tích cực chuyển dịch cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ để tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác; khuyến khích các hộ nông dân thực hiện dồn điền, đổi thửa để tạo quỹ đất xây dựng nhiều mô hình sản xuất hàng hoá hiệu quả. Tại vùng chuyển đổi, đến nay diện tích nuôi thủy sản là 40ha, gồm cá rô đồng, cá diêu hồng và các loại cá truyền thống. Để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho người dân mở rộng diện tích nuôi các loại thủy sản, TTHTCĐ đã mời cán bộ Sở NN và PTNT tổ chức 4 lớp học chuyên đề về kiến thức nuôi thuỷ sản. Đến nay, tại vùng chuyển đổi đã có nhiều mô hình nuôi cá, kết hợp trồng lúa, ngô và chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tiêu biểu như gia đình ông Trịnh Văn Kiên kết hợp nuôi cá, ngan, vịt; gia đình ông Nguyễn Văn Thạnh trồng lúa và nuôi lợn thịt, gia đình ông Trần Văn Trang nuôi bò, gia đình ông Vũ Văn Quynh trồng cây cảnh kết hợp với nuôi nhím… Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã có hơn 100 người tham gia học tập kỹ thuật trồng cây bí xanh, ngô, rau màu và mở các lớp chuyên đề về chăn nuôi, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Nhờ tích cực đổi mới cơ cấu, đưa các giống lúa có năng suất cao cùng với những kiến thức được học tập áp dụng vào sản xuất nên năng suất lúa của địa phương ngày càng cao. Năm 2012, năng suất lúa của xã đạt 119 tạ/ha, cao hơn năm trước 4,2 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 4.500 tấn. Tổng diện tích trồng cây vụ đông trên 79,6ha, đem lại nguồn thu nhập cao cho nhân dân.

Qua các lớp phổ biến kiến thức pháp luật, văn hoá xã hội, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc thời hiện đại…, người dân xã Hải An được nâng cao trình độ văn hóa, giáo dục, pháp luật… góp phần làm giảm mâu thuẫn trong cộng đồng, giảm tranh chấp, khiếu kiện, tai nạn giao thông, giảm số người sinh con thứ 3. TTHTCĐ xã Hải An cũng là nơi gắn kết người dân trong sinh hoạt cộng đồng, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh và cuộc sống gia đình, là nơi sinh hoạt văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com