Tăng cường quản lý ao hồ, đảm bảo không gian xanh của Thành phố Nam Định

08:06, 25/06/2013

Trong quá trình phát triển đô thị, 10 năm trở lại đây, diện tích ao, hồ trên địa bàn Thành phố Nam Định đã bị thu hẹp đáng kể do các hộ dân sống ven hồ lấn chiếm, ảnh hưởng xấu đối với môi trường và cảnh quan đô thị của thành phố.

Công nhân Cty CP Xây dựng Hoàng Nam thi công kè đá và đường xung quanh Đầm Bét, phường Lộc Vượng (TP Nam Định).
Công nhân Cty CP Xây dựng Hoàng Nam thi công kè đá và đường xung quanh Đầm Bét, phường Lộc Vượng (TP Nam Định).

Trên địa bàn thành phố hiện có 12 hồ chính với tổng diện tích mặt nước là 41,77ha. Trong đó, thành phố giao Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định quản lý hồ Vỵ Xuyên. Các hồ: Truyền Thống, Đầm Bét, Đầm Đọ, An Trạch, Bảo Bối, Tiểu khu Thống Nhất, Năng Tĩnh, Đình Ông, Bắc Kính, Vỵ Hoàng, Hàng Nan, thành phố giao trách nhiệm quản lý cho các phường, xã. Ngoài ra còn một số hồ có diện tích nhỏ khác. Ngay từ năm 2005, Thành uỷ, UBND Thành phố Nam Định đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, biện pháp nâng cao trách nhiệm quản lý, sử dụng các hồ nước, chỉ đạo UBND các phường, xã, các ngành chức năng xử lý các trường hợp lấn chiếm ao hồ, đồng thời đề xuất tỉnh đầu tư lập dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng kè, tạo cảnh quan tại một số hồ như hồ Truyền Thống, hồ An Trạch... Đầu tháng 3-2013, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1074/2013 về quản lý, khai thác và bảo vệ hệ thống thoát nước trên địa bàn Thành phố Nam Định. Theo đó, UBND thành phố giao Phòng Quản lý đô thị thành phố tổ chức quản lý, khai thác, bảo vệ đối với các hồ nằm trong các công viên của thành phố, UBND các phường, xã chịu trách nhiệm quản lý đối với các hồ trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định lập kế hoạch quản lý, khai thác, bảo vệ hồ Vỵ Xuyên; trong đó hướng dẫn Cty xây dựng kế hoạch nạo vét tu sửa kè hồ hằng năm, đồng thời phối hợp với Phòng TN và MT tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm nguồn nước, hệ thống thoát nước, xây dựng kế hoạch điều tiết mực nước hồ, cắm cột mức nước thông thường, mức nước tối đa cho phép. Định kỳ kiểm tra hằng tháng và kiểm tra trước khi mưa để xử lý mực nước hồ theo quy định, lắp đặt thêm các thùng rác công cộng xung quanh trong và ngoài hồ, đội vệ sinh môi trường thường xuyên tổ chức vớt rác thải, tảo trên mặt hồ. Đối với 11 hồ do các phường, xã quản lý, UBND thành phố nghiêm cấm việc nuôi thả cá tại các hồ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến môi trường nước; xử lý nghiêm những hộ gia đình, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xả nước thải, rác thải gây ô nhiễm nguồn nước của hồ, có hành vi lấn chiếm mặt nước hồ. Đến hết tháng 5-2013, Đội Quản lý trật tự đô thị đã phối hợp với các phường, xã xử lý 8 vụ vi phạm lấn chiếm trái phép mặt hồ, phát hiện và lập biên bản 23 hộ dân mua bán và xây dựng trái phép tại khu vực hồ Dệt Kim, phường Trần Quang Khải, trình UBND thành phố xử lý; xử lý lập biên bản và đề nghị tổ chức cưỡng chế đối với trường hợp của ông P. trú tại ngõ 96 Trần Thái Tông lấn chiếm trái phép hồ Đầm Bét, lập biên bản đình chỉ đối với hành vi lấn chiếm hồ Đình Ông của ông M. trú tại ngõ 235 Lê Hồng Phong… Đội quản lý trật tự ở các phường, xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các hồ, phát hiện và xử phạt nghiêm các hành vi đổ rác thải ở bờ hồ, xuống lòng hồ; tổ chức tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ và sử dụng hồ, yêu cầu các hộ dân sống quanh hồ ký cam kết không đổ rác thải, phế liệu xây dựng, lấn chiếm lòng hồ.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ hiện trạng các hồ, UBND thành phố còn đẩy nhanh tiến độ các dự án kè kiên cố bờ hồ, tạo không gian xanh cho cảnh quan đô thị. Thời gian qua, UBND thành phố đã đầu tư hơn 35,9 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp kè xung quanh các hồ: An Trạch, Cơ khí, Vũ Trọng Phụng, Truyền Thống. Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới đầu tư xây dựng cải tạo các hồ Bảo Bối, Năng Tĩnh, Truyền Thống, Đầm Bét và Đầm Đọ với tổng mức đầu tư hơn 85,5 tỷ đồng. Tất cả các hồ đều được nạo vét, vớt rác thải trên mặt nước, đo kiểm mức độ ô nhiễm nguồn nước; đồng thời xây dựng các tuyến đường quanh hồ, hoàn thiện hệ thống thoát nước kiên cố, tạo không gian công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân. Theo Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thành phố Nam Định, hiện nay Cty CP và xây dựng Hoàng Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công kè đá quanh Đầm Bét, Đầm Đọ dài 2,05km, kết hợp xây dựng tuyến đường bao quanh hồ dài 1,72km, mặt đường rộng 5,5m tổng mức đầu 59,5 tỷ đồng, nối liền với kênh T3-11. Dự kiến đến đầu tháng 3-2014 dự án sẽ hoàn thành, góp phần tạo cảnh quan đô thị xanh tại khu vực phường Lộc Vượng, chống lấn chiếm và bảo vệ diện tích mặt nước ở các hồ, bảo đảm điều tiết nguồn nước của thành phố.

Giữ gìn và bảo vệ không gian mặt nước ở các đô thị là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quy hoạch, góp phần phát triển không gian xanh và tổ chức các sinh hoạt của đời sống đô thị hài hòa. Đây là định hướng đúng đắn mà Thành phố Nam Định đang hướng tới./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com