Hải Giang phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2013

08:06, 25/06/2013

Chúng tôi về xã Hải Giang (Hải Hậu) khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung hoàn thành những tiêu chí cuối cùng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đi trên những đường dong, ngõ xóm được bê tông hóa, cảnh quan môi trường phong quang, sạch, đẹp… chúng tôi càng cảm nhận được sự đồng lòng quyết tâm xây dựng NTM của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Tuyến đường không rác thải do chi Hội Phụ nữ xóm Mỹ Tiến, xã Hải Giang tự quản.
Tuyến đường không rác thải do chi Hội Phụ nữ xóm Mỹ Tiến, xã Hải Giang tự quản.

Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tạo nguồn lực cho việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, gắn với khuyến khích phát triển CN-TTCN, dịch vụ; tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Để tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, xã quan tâm đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường giao thông, thuỷ lợi nội đồng theo cách nhân dân góp đất, góp công, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, kêu gọi tài trợ. Đến nay, nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 15ha đất để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, giao thông thôn, xóm. Xã đã tập trung chỉ đạo các xóm tổ chức ấp trúc trên 18km đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí 600 triệu đồng; đổ bê tông 4,25km đường giao thông nội đồng với kinh phí 1,504 tỷ đồng; bê tông hóa 20,37km đường trục dong xóm với tổng kinh phí 7,85 tỷ đồng; kiên cố hóa 1,2km mương thoát nước trong khu dân cư với kinh phí 305 triệu đồng; nâng cấp và làm mới 8 cầu, cống ở các xóm. Trong phát triển kinh tế, thực hiện phương châm “mỗi hộ dân có thêm một nghề”, ngoài làm nông nghiệp nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi, nuôi thủy sản hay ngành nghề TTCN như: sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng… Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Văn Khương, xóm Mỹ Thuận với nghề làm chổi chít, mỗi ngày làm được trên 500 chiếc chổi, với giá bán từ 15 nghìn đến 20 nghìn đồng/chiếc, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu về 120 triệu đồng. Ngoài 4 lao động chính của gia đình có việc làm ổn định, cơ sở sản xuất của gia đình anh còn tạo việc làm cho trên 20 lao động với thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Nghề mộc dân dụng ở địa phương cũng phát triển mạnh khi có chương trình xây dựng NTM. UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Hải Hậu mở 2 lớp dạy nghề mộc cho 40 lao động địa phương. Đến nay, nghề mộc đã phát triển, thu hút gần 100 lao động với mức thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, nghề may công nghiệp cũng phát triển với 5 xưởng may, thu hút gần 200 lao động tại chỗ.

Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong xã, đến nay xã Hải Giang đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo mục tiêu đặt ra, năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại trong chương trình xây dựng NTM gồm: tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 để đạt tiêu chí về văn hóa; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3% vào cuối năm 2013. Để đạt được các tiêu chí còn lại, Đảng ủy, UBND xã Hải Giang đã giao cho các ban, ngành, đoàn thể trong xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Hội CCB vận động hội viên đóng góp ủng hộ mua sắm thiết bị cho nhà văn hóa xóm. Hội Phụ nữ làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm xanh - sạch - đẹp từ trong nhà ra ngoài đường làng, ngõ xóm, vận động hội viên thực hiện tốt công tác dân số -  KHHGĐ, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3. Đoàn Thanh niên đảm nhận công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên trong xã tham gia các nghề: may công nghiệp, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ… để tăng thu nhập và tạo việc làm cho lao động nông thôn. Hội Nông dân tiếp tục xây dựng các mô hình kinh tế, mô hình sản xuất cây vụ đông trên đất 2 lúa để nâng cao thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác phát triển ngành nghề để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động bền vững. Toàn xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các xóm, các hộ gia đình trong xây dựng NTM, phấn đấu đạt xã NTM trong năm 2013./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com