Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng công tác PCLB-TKCN năm 2013

08:06, 05/06/2013

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn chủ động, tích cực tham gia công tác PCLB-TKCN, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác biên phòng.

Để nâng cao khả năng tác chiến cho các đơn vị, trước mỗi mùa mưa bão, BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và làm tốt công tác chuẩn bị về nhân lực, vật tư, sẵn sàng khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. Về phương tiện các đơn vị BĐBP đã chuẩn bị 14 ô tô, 6 tàu, 13 xuồng, 8 máy thông tin, 2 trung tâm thông tin liên lạc bằng máy I-com; các đồn biên phòng hợp đồng với 30 tàu thuyền của ngư dân sẵn sàng tham gia TKCN trên biển; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng kịp thời tiếp ứng cho các đơn vị làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. BĐBP tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCLB-TKCN sát với tình huống thực tế, từ đó chỉ đạo, đôn đốc các Đồn Biên phòng, Hải đội 2 kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch phòng chống giảm nhẹ thiên tai - TKCN trên từng địa bàn đơn vị, nhất là các địa bàn xung yếu, trọng điểm khu vực ven biển.

BĐBP tỉnh tham gia diễn tập phương án PCLB-TKCN năm 2013 ở huyện Giao Thủy.
BĐBP tỉnh tham gia diễn tập phương án PCLB-TKCN năm 2013 ở huyện Giao Thủy.

Với phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả”, BĐBP tỉnh phân công lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và trực PCLB, tổ chức thường xuyên nắm tình hình mặt biển, duy trì 4 điểm bắn pháo hiệu báo bão, áp thấp nhiệt đới tại: Trạm Kiểm soát Cồn Lu (Giao Thủy), Trạm Kiểm soát Doanh Châu (Hải Hậu), Hải đội 2 (cửa sông Ninh Cơ, Nghĩa Hưng) và Trạm Kiểm soát Ngọc Lâm (Nghĩa Hưng). Các Đồn Biên phòng đã tổng kiểm tra bổ sung đăng ký, thống kê số lượng tàu cá hoạt động trên địa bàn và tần số thông tin của các phương tiện, nắm chắc tình hình hoạt động của các phương tiện trên biển, kịp thời thông báo, kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn khi có bão. Trong mùa mưa bão, các đơn vị BĐBP tỉnh thường xuyên tổ chức 4 tàu công suất lớn, 2 xuồng cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng thường trực tại cửa sông Ninh Cơ. Các trạm kiểm soát cố định, các tổ kiểm soát lưu động ở bãi ngang, bến bãi neo đậu tàu làm tốt công tác tuyên truyền, không cho tàu, thuyền ra khơi khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới. Bên cạnh đó, các lực lượng BĐBP tỉnh đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và địa phương tổ chức nắm tình hình địa bàn, số lượng người và tàu thuyền đang hoạt động trên biển, các khu dân cư nằm trong vùng có nguy cơ cao ở khu vực ngoài đê, trong bối, các lều coi đầm nuôi thủy hải sản để vận động, giúp các hộ dân sơ tán vào nơi an toàn. Do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhiều năm qua, BĐBP tỉnh đã tham gia hiệu quả vào công tác PCLB-TKCN, là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. Trong năm 2012, BĐBP tỉnh đã chủ động tổ chức cứu hộ, cứu nạn 5 vụ (5 tàu, 20 người) gặp nạn trên biển; đặc biệt trong cơn bão số 8, các đơn vị BĐBP tỉnh đã thông báo, kêu gọi trên 2.000 tàu, thuyền đánh bắt trên vùng biển của tỉnh vào nơi tránh trú bão; sắp xếp, neo đậu trên 3.000 lượt tàu, thuyền vào nơi tránh trú an toàn; thông báo, kêu gọi 2.550 lao động trong các khu nuôi trồng thủy, hải sản trên 1.127 lều, chòi vào tránh trú bão; phối hợp tổ chức di dời 4.560 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đặc biệt, ngay sau bão số 8, ngày 28-10-2012 nhận được thông tin phương tiện HT-2026 TS do ông Trần Lực (SN 1959), trú tại xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm chủ cùng 4 thuyền viên đang tránh bão ở khu vực cống Cai Đề, xã Giao Xuân (Giao Thủy) thì tàu bị chìm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Quất Lâm tổ chức lực lượng gồm 6 cán bộ, chiến sỹ đơn vị và trưng dụng 2 phương tiện của ngư dân tổ chức TKCN. Sau hơn 7 tiếng tìm kiếm, lực lượng cứu nạn đã cứu được 5 người trên tàu và 1 ngư dân xã Giao Hải đang bị trôi dạt vào bờ an toàn.
Bước vào mùa mưa bão năm nay, BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hiệp đồng PCLB-TKCN, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn ven biển và chủ động chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, dụng cụ PCLB; đồng thời tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sỹ trách nhiệm giúp dân phòng chống thiên tai, sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”; tổ chức các lực lượng cơ động thường trực cứu hộ, cứu nạn đủ biên chế, huấn luyện chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng cơ động làm nòng cốt trong xử lý các tình huống PCLB-TKCN. Củng cố hệ thống thông tin TKCN, duy trì thực hiện hợp đồng thông tin với các tàu, thuyền, nắm chắc số lượng tàu, thuyền và lao động trên các phương tiện để kịp thời thông báo, kêu gọi tàu, thuyền di chuyển phòng tránh bão, áp thấp nhiệt đới và xử lý tình huống. Đến thời điểm này, các đơn vị BĐBP tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành diễn tập và bổ sung, hoàn chỉnh các phương án PCLB-TKCN năm 2013 trên địa bàn, bố trí lực lượng thường trực, kịp thời triển khai các phương án khi có tình huống đột xuất xảy ra./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com