Đổi thay ở Hải Đông

08:06, 04/06/2013

Về xã Hải Đông (Hải Hậu) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự thanh bình của một vùng quê nơi đầu sóng đang “thay da, đổi thịt” từng ngày trên con đường đổi mới. Cùng chúng tôi đi trên trục đường chính của xã đã trải nhựa phẳng lì với các đường dong, ngõ xóm xương cá đã cơ bản được bê tông hóa, đồng chí Phạm Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh của xã ven biển, gắn phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững an ninh nông thôn, an ninh tuyến biển, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Văn Lý phối hợp với Công an xã Hải Đông triển khai kế hoạch giữ gìn ANTT tuyến biển.
Cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Văn Lý phối hợp với Công an xã Hải Đông triển khai kế hoạch giữ gìn ANTT tuyến biển.

Xã Hải Đông có 5,2km bờ biển, với dân số 8.900 người sinh sống ở 9 thôn, xóm. Cũng như các địa phương trong huyện Hải Hậu, thời điểm này, xã Hải Đông đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM với những chủ trương, cách làm cụ thể, từng bước thay đổi diện mạo của vùng quê nơi đầu sóng. Để tạo nền tảng cho bước “đột phá” về kinh tế địa phương, Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động. Ngay từ năm 2003, xã Hải Đông đã tiên phong trong việc chuyển đổi diện tích đất trồng lúa và làm muối năng suất thấp sang nuôi thủy sản với việc quy hoạch vùng sản xuất tập trung và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất. Đến nay, xã đã chuyển đổi được 30ha trồng lúa và làm muối kém hiệu quả sang nuôi thủy sản. Cùng với làm giàu từ biển, xã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất trong đồng, đổi mới sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi gia cầm và nghề trồng hoa cây cảnh, từng bước đa dạng hóa ngành nghề. Đặc biệt trong hơn 2 năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa ở 100% thôn, xóm, quy gọn quỹ đất thành 8 vùng và 3 khu sản xuất tập trung, gồm: vùng trang trại tổng hợp, vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất muối và vùng trồng màu. Các hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến 11,28ha đất nông nghiệp để mở rộng đường nội đồng và 4.000m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông thôn, xóm; tham gia với xã chỉnh trang đồng ruộng "sắp xếp" các khu dân cư. Đến nay, cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện và đóng góp của nhân dân, xã đã hoàn thành 6,2km đường nội đồng với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng và 15km đường giao thông thôn, xóm với tổng kinh phí 4 tỷ 140 triệu đồng; hoàn thành trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã, xây dựng 2 khu nhà cao tầng với 12 phòng học cho trường THCS và đầu tư xây sửa trường mầm non xã, với tổng kinh phí 9,7 tỷ đồng…

Song song với việc tập trung phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, xã luôn tập trung củng cố quốc phòng, an ninh tuyến biển, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Lực lượng công an, quân sự xã đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Văn Lý thường xuyên trao đổi, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm và những vấn đề liên quan đến ANTT, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, xử lý, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định, quy chế khu vực biên giới và các quy định của địa phương. Lực lượng công an xã tăng cường phối hợp với Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Văn Lý đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển thông qua việc xây dựng các cụm dân cư an toàn về ANTT và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 1 tổ tự quản trên biển và 1 tổ tự quản khu vực nuôi trồng thủy sản với 68 thành viên vừa tham gia lao động sản xuất, kết hợp giữ gìn an ninh trên biển và khu vực đầm bãi. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm, xây dựng, củng cố trung đội dân quân biển và trung đội dân quân cơ động, bố trí tham gia đầy đủ các chương trình huấn luyện và các cuộc diễn tập xử lý tình huống phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tham gia giữ gìn trật tự trị an… góp phần nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với lực lượng biên phòng giải quyết, xử lý hiệu quả các tình huống về ANTT xảy ra trên biển và trên đất liền. Trong nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã tương đối ổn định, những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến trật tự an toàn xã hội đều được kịp thời phát hiện, giải quyết từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp… Đến nay cả 9 xóm của xã đã có nhà văn hóa; 3 trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều đạt chuẩn quốc gia; 4/9 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện và 1 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh. Đến hết năm 2012, xã đã đạt 12/19 tiêu chí NTM, 3 xóm được huyện công nhận là xóm NTM…

Những khởi sắc trên đà phát triển của xã vùng chân sóng Hải Đông đã góp phần cùng các xã, thị trấn ven biển của huyện Hải Hậu từng bước làm đổi thay diện mạo nông thôn khu vực biên phòng của tỉnh ngày càng ổn định về ANTT, phát triển về kinh tế - xã hội./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com