Tăng cường quản lý các hoạt động dịch vụ văn hóa

08:06, 03/06/2013

Năm 2012, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 330 cơ sở có hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng theo Nghị định 103, bao gồm: lưu hành, kinh doanh băng, đĩa ca nhạc, sân khấu; biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; triển lãm văn hoá, nghệ thuật; tổ chức lễ hội; viết, đặt biển hiệu; hoạt động vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, các hoạt động văn hoá, dịch vụ văn hoá và các hình thức vui chơi giải trí khác. Qua đó phát hiện và xử lý trên 40 cơ sở vi phạm; nhắc nhở và phạt cảnh cáo 39 cơ sở. Các dạng vi phạm chủ yếu gồm: kinh doanh dịch vụ karaoke, quảng cáo không có giấy phép, kinh doanh băng đĩa không có tem nhãn, kinh doanh dịch vụ lễ hội vi phạm các quy định của Nhà nước. Trên địa bàn huyện Giao Thủy, hiện có 53 cơ sở kinh doanh internet, 58 cơ sở kinh doanh karaoke, 11 cơ sở kinh doanh băng đĩa hình, đĩa nhạc; 20 cơ sở in và quảng cáo; 5 cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm; 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT; gần 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và trên 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ viễn thông. Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá - thông tin chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở lưu hành, bán băng đĩa không có tem nhãn, dán nhãn kiểm soát không đúng với nội dung chương trình; đại lý internet không có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng, không có sổ nhật ký quản lý, theo dõi thông tin khách hàng, hoạt động quá giờ quy định; kinh doanh dịch vụ viễn thông, bán sim của các doanh nghiệp viễn thông mà không có hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước, bán sim đã kích hoạt sẵn; kinh doanh karaoke không đảm bảo điều kiện ánh sáng, diện tích, cách âm phòng hát; không niêm yết công khai giá hàng hóa và dịch vụ tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; kinh doanh dịch vụ TDTT không có chứng chỉ về chuyên môn; kinh doanh xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc, dựng biển quảng cáo trái phép diễn ra khá phổ biến… Cá biệt có trường hợp do nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên có biểu hiện cố tình chống đối khi đoàn kiểm tra làm nhiệm vụ như: tìm cách hủy tang vật, không ký biên bản vi phạm hành chính… Trước thực trạng này, huyện Giao Thủy đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động văn hóa - thông tin và kinh doanh dịch vụ văn hóa - thông tin ở 84 cơ sở trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở 30 cơ sở, lập biên bản vi phạm hành chính để cảnh cáo 12 cơ sở; lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở với số tiền 5 triệu đồng.

Lực lượng An ninh văn hóa (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động văn hóa tại Lễ hội Phủ Dầy năm 2013.
Lực lượng An ninh văn hóa (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động văn hóa tại Lễ hội Phủ Dầy năm 2013.

Trước thực trạng “bùng nổ” thông tin như hiện nay, công tác quản lý Nhà nước chưa đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá. Theo quy định, các điểm bán và cho thuê băng đĩa phải có giấy phép hoạt động, phải có nguồn cung cấp băng đĩa hợp pháp, có bản quyền. Tuy nhiên trên thực tế, có rất ít băng đĩa hợp pháp, phần lớn số băng đĩa tại các cửa hàng là tự sao chép, in nối bản trái phép hoặc nhập lậu, không rõ nguồn gốc... Trong lĩnh vực quảng cáo, lộn xộn nhất là hình thức rao vặt dán hoặc sơn lên tường tại những nơi công cộng và khu dân cư đã gây bức xúc cho nhân dân. Hầu hết các quảng cáo rao vặt đều do chủ quảng cáo thuê người đi dán tờ rơi, phun sơn bằng hộp xịt lên cột điện, gốc cây, tường bao; in “chồng chéo” các địa chỉ, số điện thoại quảng cáo các nội dung “khoan cắt bê tông”, “thông bể phốt”, “dịch vụ thông tắc vệ sinh”, “nhận dạy thêm”… làm mất mỹ quan đô thị. Một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc quản lý, ngăn chặn hoạt động quảng cáo vi phạm pháp luật là do quy định pháp luật còn chồng chéo, thiếu đồng bộ. Hoạt động quảng cáo vặt, đối tượng vi phạm hầu hết là các cá nhân không đăng ký và không được cấp phép của ngành chức năng, tự ý “xâm chiếm” không gian ở những nơi công cộng để quảng cáo. Bên cạnh đó, so với quảng cáo biển cỡ lớn thì mức xử phạt hành chính đối với hành vi quảng cáo, rao vặt bừa bãi còn thấp, chưa có tác dụng răn đe đối với chủ quảng cáo rao vặt. Đối với lĩnh vực hoạt động vũ trường, karaoke, theo Nghị định 103, điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh vũ trường là phòng khiêu vũ phải có diện tích ít nhất là 80m2 và kinh doanh karaoke thì phòng hát phải có diện tích từ 20m2 trở lên, cửa phòng là cửa kính không màu, không được đặt khoá, chốt cửa bên trong hoặc đặt các thiết bị báo động nhằm đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, không được phép kinh doanh sau 12h đêm. Tuy nhiên, không ít các các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm và tìm mọi cách đối phó, gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra; thậm chí, nhiều phòng hát không đạt tiêu chuẩn hoặc để khách hát đến hơn 12h đêm.

Thời gian tới, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trên các hoạt động văn hóa, đặc biệt là lĩnh vực quản lý dịch vụ văn hóa; vận động các hộ kinh doanh tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo định kỳ và đột xuất, kịp thời phát hiện những vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kết hợp hài hoà các biện pháp “xây và chống” trong việc thực hiện nếp sống văn minh nơi lễ hội; phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi mê tín, dị đoan, thương mại hoá di tích, cờ bạc, nạn hành khất…

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com