Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở

07:05, 24/05/2012

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghĩa Hưng hiện có 63 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số hơn 4.300 đoàn viên công đoàn. Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức tốt hội nghị CNVC, hội nghị người lao động, qua đó, phát huy tinh thần làm chủ tập thể, tính năng động, sáng tạo và chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, hoạt động hiệu quả và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh. LĐLĐ huyện thường xuyên khảo sát các loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có từ 50 CNLĐ trở lên để tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn cơ sở phát triển đoàn viên. Từ năm 2011 đến nay, LĐLĐ huyện đã thành lập mới được 3 công đoàn cơ sở, vượt kế hoạch tỉnh giao. Mặc dù mới được thành lập nhưng công đoàn các Cty đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2011-2013, LĐLĐ huyện đã mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho 50 cán bộ công đoàn khối xã, thị trấn. Nhờ vậy, hoạt động của các tổ chức công đoàn ở khối xã, thị trấn và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã chuyển biến theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thi đua phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn”, “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới”… đã bám sát nhiệm vụ chính trị và thực tiễn ở từng đơn vị, địa phương, cơ sở và gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nên đã phát huy tốt hiệu quả. Thông qua các hoạt động của tổ chức công đoàn và các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình như: Công đoàn Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nghĩa Hưng, Công đoàn Cty CP Vật liệu và xây lắp Nghĩa Hưng, Công đoàn Cty TNHH May Nghĩa Hưng - DAEYANG (Hàn Quốc)…

Công đoàn và lãnh đạo Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện Nghĩa Hưng kiểm tra trạm bơm tưới tiêu thuộc xã Hoàng Nam để phục vụ tốt trước mùa mưa bão.
Công đoàn và lãnh đạo Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện Nghĩa Hưng kiểm tra trạm bơm tưới tiêu thuộc xã Hoàng Nam để phục vụ tốt trước mùa mưa bão.

Cùng với việc thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công đoàn các cấp trong huyện còn vận động CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ủng hộ các loại quỹ do các cấp, các ngành và công đoàn phát động như các Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em”, “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới”… với tổng số tiền ủng hộ hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã đề nghị Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động trao tặng 2 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng/sổ cho 2 cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Nghĩa Minh và công đoàn ngành GD và ĐT huyện… Các cấp công đoàn trong huyện còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Đến nay, toàn huyện có 95% số công đoàn cơ sở có sân chơi cầu lông và thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia tập luyện. Tham dự giải cầu lông trong CNVCLĐ toàn tỉnh, LĐLĐ huyện đã đạt giải nhất đôi nam nữ, giải nhì đôi nam. Qua 2 năm 2010-2011, toàn huyện đã có 35/65 cơ quan, 23/25 trạm y tế, 80/84 trường học được công nhận “Đơn vị có nếp sống văn hóa”. Qua việc bình xét xếp loại hằng năm, tỷ lệ công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc chiếm 85%, trong đó có hơn 40% số công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc.

Đạt được kết quả trên, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn trong huyện đã tập trung chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và sắp xếp cơ cấu tổ chức đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm phù hợp với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn với tổ chức công đoàn. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ công đoàn gắn với việc đổi mới phương thức, nội dung hoạt động và sinh hoạt của BCH công đoàn cơ sở. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì và nâng cao chất lượng hội nghị CNVC, hội nghị người lao động… Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ, LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước với nội dung và hình thức phù hợp, thiết thực./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com