Để người dân Việt Nam hiểu hơn về Bảo hiểm Nhân thọ

07:03, 20/03/2012

Theo thống kê gần đây của Hiệp hội Bảo hiểm thì hiện nay có tới 95% số dân Việt Nam chưa có bảo hiểm nhân thọ - một sự thiếu hụt bảo hiểm rất lớn và điều này cũng đồng nghĩa với việc khi gặp phải rủi ro không lường trước, nhiều gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn về tài chính. Nhân dịp Cty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam khai trương Văn phòng Tổng đại lý tại Nam Định, phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc trò chuyện với ông Stephen Clark - Tổng Giám đốc Cty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này.

PV: Với thực trạng hiện nay nhiều người dân chưa quan tâm tới bảo hiểm nhân thọ, theo ông các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải làm gì để cải thiện điều này?  

Ông Stephen Clark: Việt Nam là một trong những thị trường có tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ thấp nhất so với các nước châu Á. Tuy nhiên, vào tháng 2 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 193/QĐ-TTg, trong đó đề ra các chiến lược và mục tiêu cụ thể cho việc thúc đẩy phát triển thị trường bảo hiểm. Cụ thể, Chính phủ muốn tổng doanh thu từ bảo hiểm đạt 2-3% GDP vào năm 2015 và 3-4% vào năm 2020. Tôi cho rằng sự cam kết rất mạnh mẽ này của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng của ngành bảo hiểm sẽ giúp rút ngắn khoảng trống về nhu cầu được bảo vệ của người dân.

AIA Việt Nam chúng tôi luôn luôn hỗ trợ Chính phủ nhằm đạt được các mục tiêu trên và khi cơ sở hạ tầng tài chính của quốc gia tiếp tục được tăng cường, khả năng phát triển nhiều sản phẩm và kênh bán hàng của chúng tôi sẽ giúp đảm bảo niềm tin của khách hàng ở mức cao hơn đối với ngành bảo hiểm. Việc khai trương Văn phòng Tổng đại lý tại Nam Định là một minh chứng cho cam kết của chúng tôi nhằm cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ.

PV: Với số dân tham gia bảo hiểm còn rất khiêm tốn như vậy, ông có nghĩ rằng Việt Nam là một thị trường rộng mở với các Cty bảo hiểm?

Ông Stephen Clark:  Như tôi đã đề cập, hiện chỉ có khoảng 5% dân số Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ. Đó là cơ hội tốt để các Cty Bảo hiểm Nhân thọ như AIA Việt Nam phát triển tại thị trường bảo hiểm nhân thọ này. Với tư cách là một Cty Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có bổn phận và trách nhiệm phải giải quyết sự mất cân bằng này để đảm bảo rằng ngày càng có nhiều người dân được bảo vệ đầy đủ khi gặp sự kiện không lường trước hay ngoài kế hoạch.

PV: Vậy ông đánh giá như thế nào về khả năng phát triển bảo hiểm nhân thọ tại Nam Định?

Ông Stephen Clark: Nam Định nằm trong vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm của đồng bằng Bắc Bộ với ngành công nghiệp phát triển sớm kết hợp với nhiều ngành nghề truyền thống. Bên cạnh đó, Nam Định còn được biết đến với truyền thống hiếu học và quê hương của rất nhiều danh nhân nổi tiếng trong lịch sử như Trần Hưng Đạo, Lương Thế Vinh, Nguyễn Hiền... Với hệ thống giao thông đa dạng và thuận lợi như đường bộ, đường sắt, đường thủy cùng rất nhiều lễ hội và các di tích lịch sử mang tầm vóc quốc gia, sẽ là những tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong một tương lai rất gần. Hơn nữa, với dân số gần 2 triệu người, chúng tôi tin rằng thị trường tài chính nói chung và thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng tại địa phương sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

PV: Ông có thể chia sẻ những bước đi cụ thể của AIA Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Stephen Clark: Mục đích của chúng tôi là trở thành Cty bảo hiểm được ưa thích nhất tại Việt Nam. Chúng tôi muốn AIA Việt Nam trở thành Cty được lựa chọn đầu tiên của các khách hàng, của đại lý, của đội ngũ nhân viên, cũng như của các đối tác phân phối. Tôi tin tưởng rằng, bằng việc tập trung vào các yếu tố căn bản và nòng cốt như sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo và đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, chúng tôi có thể trở thành Cty mà mọi người sẽ ngay lập tức nghĩ tới khi họ cần các giải pháp bảo hiểm, hoặc trở thành một Cty mà họ có thể làm việc để xây dựng nghề nghiệp thành công về lâu dài.

PV: Ngoài những thành công trong kinh doanh, AIA còn là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp tích cực cho cộng đồng bằng nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa. Ông có thể cho biết một số hoạt động mà AIA đã và đang hướng tới?

Ông Stephen Clark:  Chúng tôi tự hào hội tụ tại AIA không chỉ vì có một đội ngũ hiểu rõ về kinh doanh bảo hiểm mà còn vì luôn tha thiết làm những việc tốt, bằng những phương thức tốt. Đối với chúng tôi, đó không chỉ là việc bán các sản phẩm bảo hiểm mà còn thấy mình phải có vai trò và trách nhiệm quan trọng hơn: đó là góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước. Chúng tôi thực hiện trách nhiệm này bằng cách đóng vai trò tích cực trong cộng đồng mà chúng tôi hoạt động, thông qua các chương trình vì trách nhiệm với cộng đồng.

AIA Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ những thân phận kém may mắn trong cuộc sống, những trẻ em lang thang, cơ nhỡ… thông qua các chương trình như: Phẫu thuật Nụ cười; Chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh niên; Chương trình học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; Tài trợ dụng cụ thể thao, nâng cao thể chất cho một số trường học còn có nhiều khó khăn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước; Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long...

AIA Việt Nam cũng là Cty Bảo hiểm Nhân thọ đầu tiên phát động chương trình “Sống khỏe” với mong muốn cùng chia sẻ với cộng đồng những thói quen tốt để có một cuộc sống khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Để duy trì cam kết với cộng đồng và nhân dịp khai trương Văn phòng Tổng đại lý tại Nam Định, AIA cũng vinh dự phối hợp với Báo Nam Định trao tặng dụng cụ thể dục thể thao cho một trường THPT và một trường THCS của tỉnh Nam Định để giúp các em có điều kiện học tập và nâng cao thể chất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hữu Quyết (Thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com