Sức vươn lên ở một mái trường

08:03, 19/03/2012

Những năm gần đây, Trường THCS Trực Đông trở thành đơn vị điển hình của huyện Trực Ninh trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Hằng năm, tỷ lệ học sinh nhà trường thi đỗ vào lớp 10 THPT đạt 80% và nhiều học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Các thầy cô giáo Trường THCS Trực Đông ứng dụng công nghệ thông tin để soạn bài.
Các thầy cô giáo Trường THCS Trực Đông ứng dụng công nghệ thông tin để soạn bài.

Để đạt được kết quả đó, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung các giải pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy; trong đó chú trọng đến các khâu soạn, giảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm khơi gợi sự ham hiểu biết và niềm đam mê sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên quan tâm đến giáo dục đạo đức, hướng cho các em xây dựng trường lớp “xanh, sạch, đẹp, an toàn”, tạo mối thân thiện trong môi trường giáo dục. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, kinh nghiệm và giàu sáng tạo, gắn bó với trường lớp, nhà trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, từ đó nhân lên các hoạt động dạy và học thực chất, hiệu quả, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và các phương pháp dạy học mới. Bằng việc tự học, tự bồi dưỡng, đến nay đội ngũ giáo viên của trường đều soạn và giảng bài bằng giáo án điện tử; 100% giáo viên của trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trong đó 55% có trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên thường xuyên chủ động, tích cực học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng, các lớp chuyên đề, hội thảo, hội thi đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hằng năm, tất cả giáo viên của trường đều tham gia hội giảng cấp trường, từ đó chọn những giáo viên xuất sắc đi dự hội giảng cấp huyện và cấp tỉnh. Nhiều năm liền trường có giáo viên đạt loại giỏi hội giảng cấp huyện, trong đó năm học 2010-2011, 2 giáo viên tham gia hội giảng cấp huyện đều xếp loại giỏi, 1 giáo viên tham dự hội giảng cấp tỉnh xếp loại giỏi.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học văn hóa, nhà trường luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như múa hát tập thể, thể dục giữa giờ, các trò chơi dân gian, giao lưu văn hoá văn nghệ giúp học sinh có thêm những hiểu biết và tạo tinh thần đoàn kết, vui tươi lành mạnh. Nhà trường cũng chú trọng việc rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe cho học sinh, kỹ năng phòng, ngừa tai nạn giao thông, các tệ nạn xã hội, phòng, chống HIV/AIDS, đuối nước và các tai nạn thương tích, lồng ghép với việc giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành pháp luật về TTATGT… thông qua buổi sinh hoạt tập thể ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, thông qua các môn học đạo đức, tự nhiên, xã hội. Qua đó, tạo sự gần gũi, thân thiện hơn giữa thầy và trò, xây dựng cho học sinh tinh thần tập thể, biết chia sẻ với bạn bè và người xung quanh. Do kết hợp hài hòa giữa giáo dục trí dục, đức dục và các hoạt động ngoài giờ lên lớp nên hằng năm, học sinh của nhà trường đều chăm ngoan, học giỏi, duy trì sĩ số đạt 99,65%. Năm học 2010-2011, tỷ lệ học sinh của trường có học lực khá, giỏi đạt 65,9%, không có học sinh xếp loại học lực kém và có 27 em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Được sự quan tâm của Đảng bộ và nhân dân trong xã, từ năm 2011 nhà trường đã được đầu tư 3 tỷ đồng để xây dựng thêm các phòng bộ môn và các công trình phụ trợ để trong thời gian tới đủ điều kiện trở thành trường đạt chuẩn quốc gia./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com