Ngượng đỏ mặt khi xem quảng cáo

09:02, 16/02/2012

“Một người khoẻ, hai người vui là sao hả mẹ?”, “em tắm anh yêu”… rồi đủ các câu hỏi được cô bé 5 tuổi đặt ra trong bữa ăn tối quây quần của cả nhà. Đấy là thời điểm Đài Truyền hình chuẩn bị phát sóng chương trình thời sự, trong và cả sau chương trình thời sự cũng vậy. Ở khung giờ vàng mà hàng chục triệu người từ người già đến con nít đều tập trung trước màn ảnh nhỏ, thì hàng loạt hình ảnh quảng cáo các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ, phục hồi sinh lực nam, chống mãn dục, phục hồi tuổi xuân như Tố nữ Nhất Nhất, Khang dược, sâm Alipas phục hồi sinh lực phái mạnh… rồi hàng loạt dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm… Tệ nhất là những hình ảnh quảng cáo một cách quá trực diện, những cảnh phòng the, giường chiếu, chỉ có thiếu một chút là có thể tạm gọi là cảnh nóng… khiến nhiều người lớn, các bậc phụ huynh ngồi xem truyền hình còn phải ngượng đỏ cả mặt.

Ấy vậy mà ngày nào người ta cũng phát đi phát lại vào khung giờ quý giá ấy. Không biết các nhãn hiệu kia phải trả mất bao nhiêu tiền cho một giây quảng cáo. Câu hỏi được đặt ra là với việc đăng phát quảng cáo những loại thực phẩm chức năng trên, thì nhà đài có kiểm chứng và đảm bảo, cam kết được chất lượng của chúng hay không, mà cứ điềm nhiên khuếch trương về công dụng như một thứ thần dược. Liên hệ với một chương trình truyền hình gần đây nói về những người đàn ông bận rộn, những câu hỏi được người dẫn chương trình đưa ra với hai người đàn ông, đại biểu khách mời là một bác sỹ nam khoa và một người khá nổi tiếng trong lĩnh vực truyền hình và kinh doanh, cũng tập trung khá nhiều vào khả năng đàn ông của họ với những người vợ của mình, khi mà suốt ngày vùi đầu vào công việc. Có thể nói đây cũng là vấn đề lớn của xã hội hiện đại khi mà đời sống tình dục bị sa sút bởi những áp lực của công việc và tham vọng… Tuy nhiên, bác sỹ nam khoa cũng thẳng thắn trả lời, đối với những người đàn ông bận rộn, đặc biệt là đàn ông trung niên thì để giữ đời sống tình dục được viên mãn cũng không thể trông cậy vào những loại được cho là thần dược, nó chỉ có tác dụng nhất thời, tức thời chứ không cải thiện được sức khoẻ nội tại. Chỉ có thể cải thiện khi con người biết sắp xếp, hài hoà giữa đời sống tinh thần và đời sống tình dục, thì mới là liều thuốc hiệu nghiệm nhất.

Trên nhiều diễn đàn, nhiều người đã tỏ thái độ khó chịu, phản ứng đề nghị bỏ quảng cáo trong giờ vàng của truyền hình, nhưng rồi người ta cũng đành ngậm ngùi, phải chấp nhận chịu cảnh đó. Ở trên thế giới, các thương hiệu đầu tư mạnh cho quảng cáo, cho truyền thông là khi giá trị sản phẩm của họ đã được khẳng định và mong muốn được quảng bá rộng rãi để mọi người cùng được dùng sản phẩm đó. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì không hẳn thế, có những sản phẩm được quảng cáo quá mức so với thực chất, khiến người tiêu dùng có cảm giác bị mắc lừa, mà điều này thực tế cũng đã xảy ra./.

Theo: cand.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com