Xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chuyên trọng điểm quốc gia

08:10, 24/10/2011

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) có bề dày truyền thống trong giảng dạy và học tập. Nhà trường luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục và là đơn vị chủ lực phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho chiến lược đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Từ năm học 2000-2001 đến nay, nhà trường luôn có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học đạt từ 86,2% đến 95,7%; nhiều năm liền dẫn đầu toàn quốc về số lượng và chất lượng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Nhiều học sinh của trường đã đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.  Song, để đáp ứng được yêu cầu cao hơn trong tương lai, nhà trường cần tiếp tục được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên và cơ chế chính sách đối với giáo viên và học sinh. 

Giờ thực hành môn Vật lý của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Xuân thu
Giờ thực hành môn Vật lý của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Ảnh: Xuân Thu

Hiện tại, nhà trường có 137 cán bộ, giáo viên, nhân viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 52 thạc sỹ và 9 người đang học thạc sỹ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất cũng như cơ chế quản lý đã được quan tâm đầu tư theo yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay khuôn viên của nhà trường còn chật hẹp, khu lớp học và các phòng chức năng rộng 9.000m2, không đủ diện tích và các công trình kiến trúc phục vụ chưa đáp ứng hết các yêu cầu trong hoạt động giáo dục. Khu nội trú cho học sinh với diện tích 2.700m2 mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về chỗ ở cho 200 học sinh. Nhà trường đã có các phòng thí nghiệm, thực hành, phòng học bộ môn, thư viện… nhưng quy mô còn nhỏ, không đủ diện tích lắp đặt các thiết bị. Trang thiết bị dành cho đào tạo học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế còn thiếu. Bên cạnh đó, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đều thiếu kỹ năng cần thiết cho tiến trình hội nhập như: ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức sự kiện còn yếu chưa có điều kiện được giao lưu quốc tế. Mặt khác, do chưa có cơ chế tuyển chọn, chuyển đổi giáo viên ra, vào trường chuyên nên một số giáo viên được cử đi học thạc sỹ, tiến sỹ không quay trở lại trường công tác. Hằng năm, việc tuyển sinh còn nhiều bất cập, nhiều lớp chuyên thiếu nguồn học sinh (do quy chế tuyển sinh theo môn chuyên); cơ chế bổ sung và loại học sinh ra khỏi lớp chuyên còn cồng kềnh, khó thực hiện. Trường có nhiều học sinh ở khu vực nông thôn, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc quan tâm đầu tư cho việc học tập của các em còn hạn chế. Là một đơn vị chủ lực trong việc tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự các kỳ thi quốc gia, quốc tế nhưng đến nay, chương trình giảng dạy môn chuyên ở các lớp chuyên vẫn chưa được thiết kế phù hợp, chương trình của nhiều môn chưa tiếp cận với chương trình hiện đại của thế giới. Phương pháp, phương tiện giảng dạy còn lạc hậu, chưa tương xứng với yêu cầu và chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của học sinh giỏi…

 Thực hiện Quyết định 959/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển hệ thống trường chuyên giai đoạn 2010-2020 và Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh về Phát triển một số cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giai đoạn 2011-2020. Theo đó, sẽ phát triển Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hiện đại, ổn định với quy mô các khối lớp đến năm học 2015-2016 là 45 lớp, phấn đấu đến năm 2020 nhà trường có 66 lớp với 2.400 học sinh, trong đó có 57 lớp chuyên; tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới; đến năm 2015, có ít nhất 60% học sinh được xếp học lực giỏi, 80% học sinh khá, giỏi về tin học, 30% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành, 100% học sinh tốt nghiệp tiếp tục học ở bậc cao hơn… Tỉnh sẽ tăng cường đầu tư nâng cấp, mở rộng diện tích, xây dựng cơ sở vật chất của trường, phấn đấu đến năm 2015, trường sẽ có khuôn viên rộng 8ha với các công trình kiến trúc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đáp ứng hiệu quả các hoạt động giáo dục. Nhà trường sẽ mở rộng liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài về tuyển chọn bồi dưỡng, phát triển năng khiếu học sinh, tạo cho trường có đủ năng lực hội nhập quốc tế trong năm 2020. Để thực hiện đề án, tỉnh ưu tiên các nhóm giải pháp như: xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên; đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp dạy - học; thực hiện tốt việc cải tiến công tác tuyển chọn học sinh giỏi; có cơ chế, chính sách đặc thù cho trường chuyên; tăng cường hợp tác quốc tế trong việc phát triển trường; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Từ nay đến năm 2015, tập trung cho xây dựng cơ sở vật chất mở rộng trường lớp, mua sắm thiết bị mới đồng bộ, hiện đại song song với việc đổi mới phương pháp dạy học; tổ chức tiếp nhận thiết bị do Bộ GD và ĐT cung cấp, đồng thời rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý theo từng năm, từng giai đoạn và triển khai đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn của Bộ GD và ĐT. Trường tích cực tổ chức các khoá bồi dưỡng tiếng Anh, Tin học cho giáo viên, cử giáo viên tham gia các khoá đào tạo trong và ngoài nước; mời chuyên gia bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy chuyên; xây dựng các diễn đàn trên internet để giáo viên, học sinh trao đổi kinh nghiệm... Công tác tuyển chọn học sinh giỏi cũng được cải tiến thông qua việc thực hiện tốt quy định về tuyển sinh vào trường THPT chuyên, tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi, tích cực tham gia các kỳ thi mang tính chất giao lưu với các trường trong cả nước.

Đề án xây dựng phát triển Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chuyên chất lượng cao trọng điểm quốc gia được triển khai sẽ tạo cơ hội cho nhà trường tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện đề án cần một nguồn kinh phí không nhỏ (đề án được tỉnh phê duyệt là 256.612 triệu đồng), với ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, nhà trường đang rất cần sự quan tâm, ủng hộ của Bộ GD và ĐT cùng ngân sách Trung ương hỗ trợ từ kinh phí đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên được phê duyệt tại Quyết định 959/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com