Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh với Đề án 1816

08:10, 21/10/2011

Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc cử cán bộ tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới, thời gian qua Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh đã tiếp nhận cán bộ từ các bệnh viện tuyến Trung ương về chuyển giao công nghệ kỹ thuật và cử cán bộ về bệnh viện tuyến huyện chuyển giao kỹ thuật và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. 

Bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Bệnh viện YHCT tỉnh có quy mô 110 giường bệnh, với hơn 80 cán bộ, 5 khoa lâm sàng. Năm 2010 và 9 tháng năm 2011, bệnh viện đã tiếp nhận 5 đợt cán bộ gồm các bác sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện Châm cứu Trung ương và Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương về hỗ trợ các kỹ thuật: điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, giác hơi…; điều trị một số bệnh như tai biến mạch máu não, di chứng bệnh liệt ở trẻ em, đồng thời chỉ đạo về thuốc YHCT và các phương pháp điều trị bằng thuốc YHCT; kết hợp khám chữa bệnh giữa YHCT và y học hiện đại, cập nhật thông tin về khám chữa bệnh bằng phương pháp YHCT. Các cán bộ của bệnh viện đã tiếp thu và thực hành tốt các phương pháp kỹ thuật tiên tiến để điều trị cho bệnh nhân. Tại Bệnh viện YHCT tỉnh, nhiều bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính đã được khám, điều trị theo các kỹ thuật được chuyển giao đạt kết quả tốt.

Cùng với việc tiếp nhận cán bộ của bệnh viện tuyến Trung ương về hỗ trợ, Bệnh viện YHCT tỉnh đã cử 2 kíp cán bộ về chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng). Trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu hỗ trợ của tuyến dưới, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật mới, những bài thuốc hiệu quả như: các kỹ thuật và kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt; hướng dẫn cách làm hồ sơ bệnh án, một số quy trình kỹ thuật y học cổ truyền... Qua các đợt tăng cường, các bác sỹ của Bệnh viện YHCT tỉnh đã trực tiếp khám cho 425 lượt bệnh nhân, điều trị cho 370 lượt người.

Thực tế triển khai Đề án 1816 đã tạo cơ hội để Bệnh viện YHCT tỉnh phát triển kỹ thuật chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Bác sỹ Phạm Chí Thành, Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết: Bệnh viện mong Đề án tiếp tục được triển khai, để cán bộ của bệnh viện nâng cao trình độ kỹ năng trong khám và điều trị bằng YHCT cho bệnh nhân, từng bước xử trí những ca phức tạp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Tuy vậy, khó khăn hiện nay trong việc thực hiện Đề án là Bệnh viện YHCT tỉnh cũng như các bệnh viện tuyến huyện thiếu nhân lực, đặc biệt là thiếu bác sỹ chuyên khoa sau đại học; thiếu trang thiết bị hiện đại như máy kéo dãn cột sống, máy điều trị trĩ bằng sóng cao tần LG2000, các máy khám chuyên khoa hiện đại, các trang thiết bị cho khoa hồi sức cấp cứu… nên ảnh hưởng đến việc tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật.

Để việc triển khai đề án đạt hiệu quả, trong thời gian tới, ngành Y tế cần quan tâm bổ sung nguồn nhân lực cũng như đầu tư trang thiết bị hiện đại để Bệnh viện YHCT tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án 1816, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com