Những tấm lòng với sự nghiệp giáo dục

10:10, 11/10/2010

Cách đây 2 năm, ngôi trường tiểu học của xã Yên Tiến (Ý Yên) được xây dựng cao tầng khang trang, sạch đẹp với 16 phòng học cao tầng trên diện tích 8543 m2. Đây là công trình được xây dựng dựa trên nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản và tấm lòng hảo tâm của các con gia đình cụ Phạm Văn Cuôi, người con của quê hương đang công tác tại T.P Hồ Chí Minh cùng với một phần kinh phí trích từ ngân sách của huyện, xã và phụ huynh học sinh đóng góp. Ngôi trường được xây dựng đã đem lại niềm vui cho nhân dân và nhất là đã tạo sự phấn khởi trong thi đua dạy và học của thầy và trò trường tiểu học Yên Tiến.

Là những người con quê hương, từng học phổ thông tại xã nhà, nên trong những lần về thăm quê, 3 anh em Phạm Văn Sáng, Phạm Văn Sớn, Phạm Văn Hưng (con cụ Phạm Văn Cuôi) đang làm ăn sinh sống tại T.P Hồ Chí Minh không khỏi chạnh lòng khi thấy con em quê mình vẫn phải học trong ngôi trường cấp 4 đã xuống cấp. Với tấm lòng hảo tâm, muốn cho con em quê hương được học tập trong môi trường tốt hơn, 3 anh em Phạm Văn Sáng, Phạm Văn Sớn, Phạm Văn Hưng đã bàn bạc và góp 1,5 tỷ đồng để xây dựng 8 phòng học cao tầng đầu tiên của trường tiểu học. Năm 2008, ngôi trường khánh thành và đưa vào sử dụng với kinh phí gần 1,9 tỷ đồng (phần tiền còn lại do ngân sách địa phương và phụ huynh đóng góp). Sau khi Chính phủ Nhật Bản có chương trình tài trợ về cơ sở vật chất trường học cho những xã nghèo, xã Yên Tiến được cấp kinh phí xây dựng thêm 6 phòng học cao tầng và bằng các nguồn vốn đầu tư, trường tiểu học Yên Tiến đã có thêm khu nhà cao tầng 8 phòng học nữa, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ mới. Đáp lại sự quan tâm của các đơn vị, cá nhân và nhân dân địa phương, thầy và trò trường tiểu học Yên Tiến đã giữ vững và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, đưa trường trở thành một trong 3 trường tiểu học dẫn đầu trong toàn huyện về chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện tại, trường có 693 học sinh và 31 cán bộ, giáo viên, trong đó có trên 80% cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn. Năm học 2009-2010, sau một năm được học trong ngôi trường mới, nhà trường đã có bước tiến vượt bậc. Trong kỳ thi học sinh giỏi toàn huyện khối lớp 3 và lớp 4, trường đã xếp thứ nhất toàn đoàn với tổng số 46 giải, trong đó 7 giải nhất, 22 giải nhì. Tại kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh khối lớp 5, trường đã có 7 em đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 4 giải ba.

Bên cạnh những tấm lòng hảo tâm của các con cụ Phạm Văn Cuôi và các tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư xây dựng trường học, ở Yên Tiến đã xuất hiện nhiều tấm gương khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Năm học 2009-2010, Hội Khuyến học xã đã phối hợp với các dòng họ, các trường học vận động được 184,4 triệu đồng để khen thưởng cho giáo viên và học sinh trong xã. Bằng nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của các tấm lòng hảo tâm, đã khích lệ cho phong trào học tập của con em trong xã ngày càng phát triển./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com