Hương vị quê nhà: Ốc nấu thả

10:10, 08/10/2010

Ảnh minh họa. (nguồn internet)
Ảnh minh họa. (nguồn internet)

Ốc nhồi tháng mười ngon bởi vừa béo, vừa giòn, lại không có cảm giác lạo xạo của ốc con trong ruột. Người sành ăn chỉ chọn ăn con ốc nhồi cỡ nhỏ, vỏ mỏng, màu hanh vàng điểm vân màu nâu đậm chạy ngang vỏ ốc mới cho thịt giòn, ngọt mà không tanh.

Nguyên liệu để chế biến món ốc nấu thả ngoài ốc nhồi chỉ cần thêm nước xương hầm, giò sống cùng các loại gia vị lá chanh, gừng tươi, nấm hương, hành tây là đủ vị. Nhưng yêu cầu kỹ thuật ở công đoạn vỗ béo, sơ chế ốc thì phải đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo của người nội trợ. Ốc nhồi mua về ngâm vào nước vo gạo đặc cho nhả hết nhớt, bùn đất và uống no bột cám gạo lắng dưới đáy chậu. Sau một đêm, vớt ốc ra để ráo, cho vào chiếc giỏ tre, có phủ lá tre khô lên trên rồi gác vào chỗ khô thoáng. Mươi ngày sau, đem ốc thả vào chiếc mâm đồng có tráng mỡ nước hoặc cháo gạo nếp trứng gà nấu loãng. Sau vài ba lần như vậy, ốc trở nên béo giòn, ruột trắng, sạch không một chút cặn bã. Ốc nấu thả phải nhể cho khéo bằng cách đập trôn, cậy miệng sao cho con ốc không được rách màng và cũng không được đứt ruột. Rửa ốc bằng nước muối loãng và giấm thanh cho sạch nhớt, tăng thêm độ giòn ngon sau khi chế biến. Trộn giò sống, nấm hương thái chỉ, hành khô, hạt tiêu và gia vị vừa đủ rồi vo thành viên nhỏ, nhét vào túi màng cạnh miệng ốc. Cũng có khi người nội trợ không cho giò sống vào miệng ốc mà xoa dầu ăn vào tay, dát mỏng giò sống rồi bao trọn con ốc bằng lớp giò này. Ninh nước dùng bằng xương gà hoặc xương ống lợn cùng một ít sườn non cho nước thật trong có nổi loáng thoáng những bóng mỡ nhỏ tròn xoe màu vàng ươm, thơm mùi hành nướng. Thả ốc vào nồi, đun to lửa cho sôi bùng lên, hớt bọt rồi nhắc ra ngay. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và thả thêm lá chanh cùng gừng tươi thái lát. Món ăn có vị ngọt thơm của nước xương ninh khéo, cảm giác giòn sần sật của ốc nhồi cùng vị ngọt mềm của ruột ốc quyện cùng giò sống, nấm hương, chút man mát, nhân nhẫn, ngầy ngậy của trứng ốc cùng mùi lá chanh thơm lựng.

Ốc nấu thả được bày gọn trong chiếc bát tô men trắng loại nhỏ, bên dưới có lót dăm miếng sườn non, dăm bảy miếng hành tây bổ múi cau xếp xoè cánh hoa ôm trọn phần ruột ốc. Rắc thêm lá chanh, gừng già thái chỉ và hạt tiêu lên trên, món ăn sẽ trở nên hoàn hảo, hấp dẫn./.

Hương Tú



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com