Hà Nội vươn mình trong Đại lễ

09:10, 08/10/2010

Hà Nội trong ngày Đại lễ không chỉ gợi mở những ký ức về một thủ đô 1000 năm văn hiến, cổ kính, rêu phong mà còn là những hình ảnh xác thực về những góc phố, những con đường, những toà nhà hiện đại xứng tầm đô thị lớn thứ hai của đất nước.

Khoác chiếc áo mới

Trước thềm Đại lễ, trên các tuyến phố của Hà Nội, từ những cây cột điện cho đến các hè phố và vườn hoa công viên… mọi thứ đều chuyển động và khoác trên mình những chiếc áo mới.

Khách tham quan khu Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Yên Chi
Khách tham quan khu Hoàng thành Thăng Long.
Ảnh: Yên Chi

Hà Nội ngập tràn trong ánh điện, sáng lên những đôi cánh của chim lạc hồng, của Khuê Văn Các cùng vô số các mô hình biểu trưng cho lịch sử dân tộc và lịch sử thủ đô. Hàng loạt cổng chào, cây xanh đã trong tư thế sẵn sàng, đua màu khoe sắc. Nhiều phố phường Hà Nội đã thoát khỏi những ràng buộc của dây điện. Hà Nội trở nên nhiều màu sắc hơn với sự góp mặt của Con đường gốm sứ, Bảo tàng Hà Nội, Tượng đài Thánh Gióng cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật…

Đánh giá những gì đã tạo dựng nên, nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc nhận định: Hà Nội đã làm được khá nhiều việc, như cầu đường, chung cư đang mọc lên như nấm. Chưa kể các công trình khôi phục Hội Gióng, trùng tu Bia Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, xây dựng khu di tích Chiếu dời đô… Những giá trị văn hoá phi vật thể của thủ đô Hà Nội không chỉ có ý nghĩa thiêng liêng với đất nước, với dân tộc mà còn là những di sản được thế giới công nhận.

Ông Khuất Việt Hùng, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực quy hoạch tại Hà Nội, ghi nhận: Với hai nhiệm vụ cùng lúc là thực hiện sáp nhập, mở rộng và điều chỉnh địa giới đồng thời gấp rút chuẩn bị cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, những gì làm được chứng tỏ Hà Nội đã thực sự nỗ lực hết sức mình để tạo nên diện mạo mới.

Những kế hoạch dài hơi và xứng tầm hơn

Nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển xứng tầm một thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại và tiêu biểu cho cả nước, vấn đề quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị theo hướng ổn định, lâu dài bên cạnh việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ luôn là mối quan tâm lớn không chỉ của riêng chính quyền thành phố.

Khi Luật Thủ đô và một phần của đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội được hiện thực hoá, Hà Nội kỳ vọng sẽ tránh được cảnh kẹt xe, ùn tắc giao thông; các công trình kiến trúc sẽ được quy hoạch có lề lối, không gian đô thị được bố trí hợp lý nhằm tạo cảnh quan sạch, đẹp và đảm bảo thân thiện với môi trường. Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh và cân đối giữa các yếu tố nội và ngoại thành, giữa cảnh quan đô thị và nông thôn, bên cạnh sự gia tăng của nhiều hồ, ao, công viên, cây xanh, nhiều đường phố và khoảng không rộng rãi.

Hà Nội sẽ phát triển đẹp, hài hoà tới Hoà Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh và Sóc Sơn. Ở đó, có thể Hoà Lạc sẽ là một đô thị khoa học, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến; Sơn Tây sẽ là đô thị văn hoá lịch sử du lịch sinh thái và phát triển tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp; Xuân Mai là đô thị của các trường đại học, phát triển dịch vụ và Phú Xuyên - Phú Minh, Sóc Sơn sẽ phát triển thành các đô thị công nghiệp, kho tàng, dịch vụ trung chuyển, đầu mối phân phối và tiếp nhận hàng hoá.

Hà Nội cũng đang rục rịch với dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 với tổng chiều dài 12km và được đề xuất nâng đầu tư thành tuyến đường sắt ngầm, theo kiểu Metro. Đây sẽ là dự án góp phần không nhỏ vào quy hoạch tổng thể của thủ đô Hà Nội trong tương lai, bởi giao thông luôn là mạch máu của đời sống xã hội và là xương sống của hạ tầng kỹ thuật.

Tại cuộc họp mới đây với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, Bộ Chính trị Trung ương Đảng ghi nhận: Hà Nội đã và đang thể hiện tốt vai trò là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Đây cũng là những mục tiêu phát triển mang tính chiến lược và cũng là động lực để Hà Nội luôn phấn đấu và vươn lên để thể hiện sức mạnh và vị thế thủ đô của cả nước./.

Ng. Quỳnh (Nguồn: Báo QĐND)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com