Khẳng định thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp

07:03, 01/03/2022

Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) được tổ chức lần đầu tiên năm 1996. Giải thưởng không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp. Đồng thời là nền tảng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, uy tín nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong quá trình hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Kiểm tra chất lượng thuốc trước khi xuất xưởng tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà.
Kiểm tra chất lượng thuốc trước khi xuất xưởng tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà.

Hơn 20 năm tổ chức, đến nay, Giải thưởng CLQG đang ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Tại tỉnh ta, Giải thưởng CLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của không ít doanh nghiệp trong tỉnh và có nhiều doanh nghiệp đạt giải cao. Tiêu biểu là Công ty TNHH Nam Dược đạt Giải Vàng CLQG năm 2014; Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà đạt Giải Vàng CLQG các năm 2015 và 2020; Công ty Cổ phần May Nam Hà đạt Giải thưởng CLQG các năm 2010, 2011, 2013, 2014, 2015, 2016 và 2017; Công ty TNHH Cơ khí Đình Mộc đạt Giải thưởng CLQG các năm 2010, 2014, 2016, 2017 và 2018… Bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp khác đã tham gia Giải thưởng CLQG và đạt giải với phương châm không chỉ vì mục tiêu giành giải, mà là cơ hội tự đánh giá, cải tiến lại hoạt động sản xuất, kinh doanh theo mô hình chuẩn. Theo đó các doanh nghiệp phải có các tiêu chuẩn tối thiểu trong 3 năm gần nhất đáp ứng được các điều kiện liền như: hoàn thành trách nhiệm về thuế; đóng đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động, có kết quả quan trắc về môi trường theo đúng luật định, không vi phạm hay bị xử lý vi phạm hoặc có khiếu nại về chất lượng sản phẩm hàng hóa... và phải có các hệ thống quản lý chất lượng, áp dụng hệ thống công cụ quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng. Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH và CN) cho biết: Những năm gần đây, phong trào tham gia Giải thưởng CLQG tại tỉnh ta đã đi vào nền nếp, thu hút được đông đảo doanh nghiệp quan tâm, ngày một phát triển về số lượng và chất lượng. Hầu hết các doanh nghiệp đạt giải trên địa bàn tỉnh đều phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ ngày càng ổn định và được người tiêu dùng tín nhiệm, nâng cao được khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của Giải thưởng CLQG đối với sự phát triển doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của địa phương, Sở KH và CN đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nam Định xây dụng các chuyên mục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa Giải thưởng CLQG; phân công cán bộ vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia các khóa đào tạo, tập huấn; tổ chức hội đồng sơ tuyển Giải thưởng CLQG của tỉnh; đề nghị Hội đồng Giải thưởng CLQG xét tặng cho các doanh nghiệp tiêu biểu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Giải… Sở KH và CN cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 42/2017/HĐND quy định một số chính sách hỗ trợ tài chính trong các hoạt động KH và CN, trong đó có nội dung hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng CLQG và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế. Trong quá trình tham gia Giải thưởng CLQG, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh và các ngành chức năng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có cơ hội đánh giá toàn diện hoạt động của mình từ đó nỗ lực đổi mới, hoàn thiện quá trình sản xuất, quản lý chất lượng theo hệ thống 7 nhóm tiêu chí của Giải thưởng gồm: vai trò lãnh đạo; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn nhận được ý kiến đóng góp, các khuyến nghị giúp hoàn thiện hệ thống quản trị của mình, cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ các chuyên gia, thành viên Hội đồng từ cấp sơ tuyển đến cấp Hội đồng quốc gia. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức triển khai Giải thưởng CLQG trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến về Giải thưởng CLQG đã được quan tâm song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số tổ chức, doanh nghiệp vẫn chưa hiểu hết được giá trị gia tăng của Giải thưởng đối với sự phát triển và khuyếch trương doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoàn thiện khả năng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh theo chuẩn tiên tiến của thế giới. Do chưa hiểu đầy đủ nên một số doanh nghiệp đánh đồng giá trị của Giải thưởng CLQG với nhiều loại giải thưởng xã hội hóa do các tổ chức xã hội khác đang triển khai mời chào tham gia nên không muốn đăng ký tham gia. Sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai hoạt động, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Giải thưởng CLQG đôi khi chưa chặt chẽ và chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi đó, việc tham gia Giải thưởng CLQG có độ khó rất cao, nhất là việc chuẩn bị hồ sơ tham dự phải dày công, có sự tham gia của nhiều người và phải tốn nhiều thời gian để hoàn thiện; đặc biệt doanh nghiệp phải tự đánh giá, hoàn thiện mình theo “chuẩn” tiên tiến của thế giới dẫn tới một số doanh nghiệp chưa có tầm nhìn xa, chưa có khát vọng, có tâm lý e ngại lộ bí mật kinh doanh… khi tham gia Giải thưởng. 

Thời gian tới, Sở KH và CN tiếp tục triển khai tốt hoạt động tuyên truyền, phổ biến để các cấp, ngành, hội, hiệp hội và các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ, sâu sắc về giá trị của Giải thưởng CLQG, trong đó tập trung tuyên truyền về giá trị nổi trội, khác biệt của Giải thưởng CLQG với các loại giải thưởng chất lượng khác. Lồng ghép việc phổ biến, tuyên truyền về Giải thưởng CLQG với các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ khác có liên quan đến hoạt động tiêu chuẩn hóa, hoạt động năng suất, chất lượng, đổi mới sáng tạo. Tăng cường xây dựng chuyên mục về Giải thưởng CLQG trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng tuyên truyền về các doanh nghiệp đã tham gia và đạt giải, các mô hình tích cực để nhân rộng, đồng thời giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, vượt qua tâm lý e ngại về độ khó để tích cực tham gia. Bên cạnh cơ chế hỗ trợ về tài chính, Sở KH và CN tiếp tục tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt hoạt động tôn vinh những doanh nghiệp đã tham gia và đạt giải thưởng.

Giải thưởng CLQG đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung quan tâm, chú trọng tự đổi mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo xu thế cạnh tranh và nâng cao vị thế cho doanh nghiệp trên thị trường./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com