Chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ nuôi thủy sản mới

08:02, 25/02/2022

Nhằm bảo đảm cho vụ nuôi thủy sản năm nay đạt mục tiêu đề ra, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang tích cực triển khai hướng dẫn người dân chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ nuôi mới theo hướng sản xuất thủy sản hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả thu nhập và phát triển bền vững. 

Người nuôi thủy sản xã Xuân Vinh (Xuân Trường) cải tạo ao nuôi trước khi vào vụ mới.  Bài và ảnh: Văn Đại
Người nuôi thủy sản xã Xuân Vinh (Xuân Trường) cải tạo ao nuôi trước khi vào vụ mới. 

Năm 2022, ngành Nông nghiệp xây dựng kế hoạch diện tích nuôi trồng thủy sản khoảng 16.015ha, trong đó nuôi mặn lợ 6.665ha, nuôi nước ngọt 9.935ha. Diện tích nuôi tôm là 3.400ha, tập trung tại vùng nuôi ven biển; diện tích nuôi ngao 2.350ha tập trung tại các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng. Toàn ngành phấn đấu đạt tổng sản lượng thủy sản khoảng 187.300 tấn, tăng từ 2-3% trở lên so với năm 2021; trong đó nuôi trồng thủy sản đạt khoảng 127.500 tấn, khai thác đạt khoảng 59.800 tấn. Các giống con nuôi chủ lực vẫn là tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ngao, cá bống bớp... Tiếp tục phát triển nuôi thủy sản thành các vùng tập trung theo quy hoạch gắn với nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời nhân rộng các mô hình thuỷ sản phù hợp, hiệu quả trong sản xuất. Tập trung phát triển những sản phẩm thế mạnh của các địa phương được thị trường ưa chuộng như: Ngao cho tiêu dùng nội địa và chế biến xuất khẩu, cá bống bớp cho tiêu dùng nội địa, nuôi tôm siêu thâm canh và công nghệ cao mật độ từ 400-500 con/m2… Xây dựng 2-3 nhãn hiệu về sản phẩm thuỷ sản; hướng dẫn áp dụng quy trình VietGAP và các quy trình quản lý chất lượng tương đương, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm. 

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ những tháng đầu năm Sở NN và PTNT đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho vụ sản xuất mới. Chủ động căn cứ lịch mùa vụ, nhu cầu thực tiễn để sản xuất các loại giống thủy sản đảm bảo chất lượng cung ứng cho người nuôi. Theo đó, các cơ sở sản xuất giống nước ngọt đã chọn cá bố, mẹ và cho sinh sản một số loài cá có giá trị kinh tế cao như: cá trắm cỏ, trắm đen, cá lăng, cá chép; các đối tượng nuôi khác gồm lươn, cá chạch đồng, ếch Thái Lan cũng được người dân học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm để nhân giống. Anh Trần Vũ Hải, chủ cơ sở sản xuất cá giống ở thành phố Nam Định cho biết, với quy mô ao nuôi rộng hơn 1,8ha, cơ sở chuyên cung cấp cho người nuôi các loại cá nước ngọt truyền thống, cá chép Nhật (cá Koi). Để bảo đảm con giống đạt chất lượng tốt, phục vụ cho vụ nuôi thủy sản năm nay, ngay từ cuối năm 2021, cơ sở đã bơm cạn, vét bùn đáy ao nuôi, dùng vôi bột để cải tạo môi trường ao nuôi, diệt cá tạp và phòng trừ dịch bệnh. Đồng thời, gia cố bờ ao chắc chắn, ngăn rò rỉ gây thất thoát nước, cá giống. Ngay sau Tết Nguyên đán, cơ sở đã tiến hành phân loại cặp cá bố, mẹ và áp dụng chế độ cho ăn phù hợp theo từng loại cá để cá sinh sản tốt, tạo nguồn giống chất lượng cung cấp cho người nuôi trong tỉnh và các tỉnh lân cận như: Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình… 

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT), một số cơ sở sản xuất giống mặn lợ đã nhập, ương giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ngao, hàu; sản xuất giống các loại tôm sú, ngao tại Giao Thủy, Nghĩa Hưng. Các con giống thủy sản mặn lợ, con giống thủy sản nước ngọt, giống tôm thẻ chân trắng, tôm sú nhập về đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người nuôi. Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng con giống, Sở NN và PTNT đã có văn bản khuyến cáo các hộ nuôi thủy sản thực hiện tốt việc cải tạo, vệ sinh ao, đầm, vùng nuôi trước khi xuống giống; xử lý tốt nguồn nước trong suốt quá trình nuôi; chú trọng cải tạo hệ thống kênh cấp, kênh thoát nước đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu nuôi và hạn chế lây lan dịch bệnh; quản lý, xử lý tốt các loại chất thải, nước thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở những ao, đầm nuôi có bệnh. Anh Mai Xuân Láng ở xóm 6, xã Giao Hà (Giao Thủy) cho biết: Thực hiện khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, anh đã tiến hành bơm kiệt nước, tổ chức san nền, rắc vôi bột khử trùng, xử lý đáy ao; đồng thời sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước, quạt sục khí. Sau đó mới bơm nước vào 4 ao nuôi với tổng diện tích khoảng 7ha mặt nước, rồi chạy quạt sục khí liên tục để làm sạch nước, tiến hành khử trùng và tạo màu. Sau khi xử lý kỹ môi trường ao nuôi, căn cứ vào tình hình thời tiết, anh mới quyết định xuống giống thả nuôi cá trắm đen, trắm cỏ theo hướng chuyên canh nhằm gia tăng thu nhập… 

Một trong những yếu tố quyết định tới sự thành công của nuôi thủy sản chính là chất lượng nguồn nước, vì vậy Sở NN và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thường xuyên tiến hành quan trắc, lấy mẫu nước tại các vùng nuôi tôm, ngao và vùng nuôi thủy sản nước ngọt để đánh giá, phân tích, từ đó khuyến cáo và hướng dẫn người nuôi chủ động áp dụng các biện pháp xử lý môi trường ao, đầm và vùng nuôi để phòng, chống các đối tượng bệnh dịch trên con nuôi thủy sản nói chung, nhất là trên tôm thẻ chân trắng và ngao. Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các cấp chính quyền tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, đại lý kinh doanh các loại vật tư phục vụ nuôi thủy sản nhằm hạn chế tối đa các loại thức ăn, hóa chất, chế phẩm sinh học, các chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi... không đảm bảo chất lượng cung cấp cho người nuôi, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng, năng suất vụ nuôi thủy sản; khuyến cáo các hộ nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các biện pháp nuôi thủy sản thâm canh, siêu thâm canh, hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi, tăng cường sử dụng các loại chế phẩm sinh học nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. 

Việc chuẩn bị tốt các điều kiện ao, đầm, vùng bãi nuôi, đảm bảo chất lượng con giống và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là cơ sở bước đầu quan trọng để có vụ nuôi thủy sản thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thành mục tiêu phát triển ngành Nông nghiệp đề ra trong năm 2022./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com