Nỗ lực "kép", mục tiêu "kép" và kỳ vọng đột phá

08:01, 14/01/2022

Năm 2021 đầy rẫy khó khăn khi đại dịch COVID-19 phức tạp khó lường hoành hành trên toàn cầu; ở trong nước hậu quả tác động của dịch ngày càng ngấm sâu rộng trên tất cả các địa phương, ngành, lĩnh vực, trong đó có tỉnh ta. Tuy nhiên, kết thúc năm, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. “Có những chỉ tiêu nhiều năm chưa đạt được nhưng năm nay đã đạt” như đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Lan Anh chia sẻ tại hội nghị tổng kết năm của ngành Ngân hàng. Tốc độ tăng trưởng đạt 7,7% năm, lần đầu tiên tỉnh đứng thứ 5/11 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng. Chỉ số sản xuất công nghiệp cho thấy sự phục hồi rõ nét và nhanh chóng sau khi thực hiện chủ trương thích ứng linh hoạt. Kim ngạch xuất khẩu đạt kết quả ngoạn mục với 2,9 tỷ USD trong khi nhiều chuỗi sản xuất kinh doanh, xuất khẩu toàn cầu bị gián đoạn, đứt gẫy vì đại dịch COVID-19. Thu ngân sách trên địa bàn cũng đạt kết quả nhảy vọt so với năm trước với 7.857 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra tới hơn 1.800 tỷ đồng. Trong quý cuối năm, liên tiếp các dự án “tỷ đô” có vai trò trọng điểm đối với sự phát triển lâu dài của tỉnh được khởi công, ký kết. Trong đó riêng Tập đoàn Xuân Thiện với tổ hợp 3 dự án đã có tổng mức đầu tư gần 70 nghìn tỷ đồng, gồm Dự án Nhà máy gang thép số 1, Dự án Nhà máy cán thép và Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. Những dự án không chỉ sẽ mang đến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư kiến thiết phát triển với hàng chục nghìn việc làm và thu nhập mà còn có vai trò đòn bẩy, động lực, tạo bước phát triển đột phá của tỉnh.

Trong suốt năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường kéo theo những hậu quả thiệt hại, hệ lụy nặng nề về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, làm đảo lộn nhiều kế hoạch, định hướng phát triển không chỉ của tỉnh, của quốc gia mà của toàn cầu. Các định hướng chỉ đạo chiến lược phòng, chống dịch liên tục điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với thực tiễn song đã đảm bảo sự linh hoạt, sáng tạo, khả năng thích ứng cũng như khai thác, phát huy các năng lực tiềm tàng chống chọi với dịch bệnh và vượt khó vươn lên của đất nước, của tỉnh. Nhờ đó các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt được kết quả ngoạn mục, thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép” vừa phòng chống, kiểm soát dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội như chỉ đạo của Chính phủ, khẳng định sự đúng đắn, phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và sự đồng thuận nỗ lực của các cấp, các ngành “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” đúng như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  

Những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp là nền tảng quan trọng, vững chắc để toàn tỉnh tự tin bước vào thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các mục tiêu, chương trình trọng tâm quốc gia cũng như của tỉnh với những kỳ vọng khả thi về bước phát triển đột phá trong các năm tới./.

Vân Thi

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com