Khẩn trương hoàn thành chỉ tiêu thu lệ phí môn bài

08:01, 10/01/2022

Lệ phí môn bài là khoản thu nhỏ trong cơ cấu nguồn thu hàng năm nhưng giữ vai trò kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu ngân sách Nhà nước trong cả năm. Vì vậy, ngay sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh các biện pháp nhằm hoàn thành dự toán thu lệ phí môn bài năm 2022 đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất tại Công ty TNHH May Vĩnh Phú, Cụm công nghiệp Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng).
Sản xuất tại Công ty TNHH May Vĩnh Phú, Cụm công nghiệp Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng).

Theo Cục Thuế tỉnh, xác định nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên trong thực hiện công tác tác quản lý thuế nói chung và thu lệ phí môn bài nói riêng, ngành Thuế đều chủ động thực hiện đầy đủ các quy định, chính sách của các cấp chính quyền, ngành chủ quản về hỗ trợ người nộp thuế vượt khó, phát triển sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, sẽ thực hiện miễn thu lệ phí môn bài cho các đối tượng theo đúng quy định, bao gồm: hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm trở xuống; hộ kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định, sản xuất muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá; hộ kinh doanh lần đầu ra hoạt động sản xuất kinh doanh được miễn trong năm đầu hoạt động; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu...

Để đảm bảo mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nguồn thu lệ phí môn bài vào ngân sách Nhà nước, từ đầu quý IV năm 2021 ngành Thuế đã chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tham mưu với UBND các huyện, thành phố có văn bản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch thu lệ phí môn bài. Đồng thời, các Chi cục Thuế đã tổ chức triển khai công tác rà soát, thống kê, điều chỉnh bậc thu, đối tượng thu lệ phí môn bài đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì tổ chức các lớp tập huấn, các hội nghị đối thoại trực tiếp ngành Thuế và các địa phương đã đẩy mạnh các phương thức, hình thức tuyên truyền về thuế nói chung và những nội dung liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thu, nộp lệ phí môn bài như: Qua thư điện tử (Email), kênh hỗ trợ trực tuyến (hệ thống eTax); Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; qua hệ thống đài phát thanh của huyện, thành phố; tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường chính, các điểm tập trung nhiều hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh doanh để người dân hiểu và nắm bắt chính xác các thông tin về kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài. Ngoài ra, ngành Thuế cũng chú trọng cung cấp các dịch vụ thuế điện tử và đẩy mạnh hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia nộp lệ phí môn bài qua mạng. 

Tại huyện Hải Hậu, để tăng cường quản lý thu nộp thuế, phí, lệ phí năm 2022, trong đó có thu lệ phí môn bài, ngay từ cuối năm 2021 huyện đã chủ động rà soát thực trạng, kịp thời xác định, đưa ra phương hướng khắc phục các bất cập, tồn tại. Từ đó, huyện chỉ đạo Chi cục Thuế huyện, các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục tình trạng quản lý hộ sản xuất, kinh doanh chưa chặt chẽ; một số xã, thị trấn chưa kịp thời đưa hộ mới sản xuất, kinh doanh vào quản lý thuế, một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh còn bị thất thu ngân sách. Đặc biệt, huyện đã yêu cầu các cấp chính quyền tăng cường bố trí cán bộ phối hợp với cán bộ thuế quản lý địa bàn điều tra, khảo sát để lập thuế khoán năm 2022 đối với các hộ kinh doanh đảm bảo sát với thực tế kinh doanh và không để sót hộ kinh doanh cũng như thất thu về doanh số, thu nhập tính thuế nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Qua theo dõi kiểm tra, giám sát, các đội thuế thuộc Chi cục Thuế đã thực hiện hiệu quả việc lập bộ, duyệt bộ, thông báo đến hộ kinh doanh. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, các đội thuế thuộc Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn tích cực ra quân thực hiện hiệu quả công tác thu lệ phí môn bài, phấn đấu sớm hoàn thành thu đủ dự toán 1 tỷ 750 triệu đồng xong trước thời hạn quy định. Đại diện Chi cục Thuế khu vực thành phố Nam Định - Mỹ Lộc cho biết: Do địa bàn quản lý trải rộng ở cả thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc; số hộ sản xuất, kinh doanh lớn; nhiều cơ sở thuê nhà để kinh doanh, không có địa điểm cố định. Ngoài ra, dịch COVID-19 gây nhiều tác động suốt 2 năm qua, làm doanh thu của các hộ kinh doanh sụt giảm so với các năm trước gây khó cho công tác quản lý, thu lệ phí môn bài của Chi cục. Vì vậy, Chi cục Thuế khu vực thành phố Nam Định - Mỹ Lộc đã chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn thủ tục khai, nộp lệ phí môn bài theo quy định; thông báo và kịp thời đôn đốc thu nộp đúng thời hạn. Tăng cường kiểm soát độ chuẩn xác, sát thực đối với các trường hợp thực tế vẫn hoạt động hiệu quả nhưng cố tình lợi dụng tình trạng dịch bệnh báo ngừng nghỉ sản xuất, kinh doanh để trốn nộp, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực phát động phong trào thi đua để toàn thể cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, nhất là cấp phường, xã trong thực hiện thu lệ phí môn bài. Nhờ đó, ngay trong 10 ngày đầu tháng 1-2022 đã thực hiện khá tốt khoản thu này. Chi cục Thuế khu vực thành phố Nam Định - Mỹ Lộc chắc chắn sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu 6 tỷ 770 triệu đồng lệ phí môn bài năm 2022 đúng thời hạn quy định. 

Nhờ tập trung cao độ nên đến  ngày 10-1-2022 số lệ phí môn bài các Chi cục Thuế thu được đạt trên 50% dự toán đề ra và đảm bảo toàn tỉnh hoàn tất thu 100% dự toán lệ phí môn bài (18 tỷ 220 triệu đồng) đúng thời hạn quy định. Kết quả thu lệ phí môn bài sẽ là động lực khởi động xuôn xẻ để ngành Thuế tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thu ngân sách năm 2022./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com