Liên đoàn Lao động Ý Yên đồng hành cùng người lao động

08:12, 27/12/2021

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ý Yên hiện có 176 công đoàn cơ sở trực thuộc với 7.690 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng hành cùng người lao động, các cấp Công đoàn huyện đã tích cực, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động có nhiều hoạt động hỗ trợ, khắc phục khó khăn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Ý Yên tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Cổ phần May Bảo Linh.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Ý Yên tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Cổ phần May Bảo Linh.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, chế độ, chính sách liên quan đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các cấp Công đoàn huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, nắm bắt tình hình việc làm, những kiến nghị, đề xuất của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như: An toàn vệ sinh lao động, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, hợp đồng lao động, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể... Hướng dẫn các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Kết quả, có 24 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, cả 46 công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp đều tổ chức mở hội nghị cán bộ công chức; 12 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Bên cạnh đó, để hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, LĐLĐ huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong việc phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo sức khỏe, giúp người lao động yên tâm làm việc. Các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thông qua việc tuyên truyền, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và đo thân nhiệt cho người lao động khi đến công ty làm việc. Công ty Cổ phần May Bảo Linh 6 xã Yên Quang với 200 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Công đoàn và Ban giám đốc Công ty đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả và luôn đồng hành cùng công nhân lao động vượt qua khó khăn. Đồng chí Vũ Mạnh Khởi, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, hoạt động sản xuất của Công ty bị ảnh hưởng; một bộ phận người lao động có liên quan đến dịch bệnh phải ngừng việc để cách ly y tế. Công đoàn, Ban giám đốc Công ty đã kịp thời có giải pháp, chính sách sát thực, hỗ trợ về vật chất, khích lệ tinh thần cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. LĐLĐ huyện đã cùng Công đoàn Công ty thăm, trao quà hỗ trợ cho 5 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. 

Hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: Thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tụ tập và đi đến nơi đông người... BCH Công đoàn đã phối hợp với bộ phận y tế của công ty cử cán bộ trực, tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra y tế đối với tất cả công nhân lao động và khách hàng khi vào giao dịch, làm việc; bố trí đặt dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay khô và khẩu trang y tế tại các điểm ra vào của công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh. Đối với những trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh, các trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đi về từ vùng có dịch COVID-19 được nghỉ việc, cách ly. Bố trí ca làm việc cho người lao động hợp lý, đồng thời thương lượng với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, hỗ trợ kinh phí cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19… Ngoài ra, LĐLĐ huyện vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ tinh thần cũng như vật chất cho CNVCLĐ ở các cơ quan, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động chăm lo, hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cùng với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ, LĐLĐ huyện tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2021 đến nay, các Công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm, tặng quà cho 135 trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 67,5 triệu đồng; xét trợ cấp khó khăn cho 425 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã phát động các cấp Công đoàn vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật thông qua Ủy ban MTTQ huyện; đồng thời trao 1.000 khẩu trang cho các xã, thị trấn và một số đơn vị làm công tác phòng, chống dịch COVID-19; trao 20 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng.

Thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Ý Yên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thiết thực chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com