Sôi động nghề "shipper" mùa dịch

08:12, 24/12/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đi lại, mua sắm để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, bản thân, điều này khiến phương thức mua hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà ngày càng phổ biến. Do đó, những người làm nghề shipper (người giao hàng) cũng trở nên bận rộn hơn để vận chuyển theo đơn đặt hàng của khách.

Shipper Giao hàng tiết kiệm Nam Định giao hàng cho khách khu vực phường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định).
Shipper Giao hàng tiết kiệm Nam Định giao hàng cho khách khu vực phường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định).

Trên địa bàn tỉnh, hiện nay các loại hình dịch vụ giao, nhận hàng đang có sự phát triển nhanh chóng, từ những thương hiệu lớn như ViettelPost, VNPost, HnPost đến một số đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhỏ hơn như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Nhất Tín Logistics, J&T Express… Với dịch vụ này đã đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa và nhu cầu đời sống người dân, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chị Lam Hồng (thành phố Nam Định), một trong những người thường xuyên chọn phương thức đặt hàng online cho biết: “Trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay, tôi ưu tiên chọn đặt hàng online, thanh toán online. Vừa mua được những mặt hàng mình cần mà không phải đi lại nhiều, vừa đảm bảo phòng dịch COVID-19. Phần lớn các shop tôi đặt mua hàng đều chọn các đơn vị giao hàng nhanh, tiết kiệm và thực hiện theo thông điệp 5K đúng quy định nên tôi khá yên tâm”. Không riêng chị Hồng mà rất nhiều người đã lựa chọn dịch vụ giao hàng thay cho việc mua sắm truyền thống, điều này khiến lượng đơn hàng mà các shipper nhận được tăng lên đáng kể. Anh Đức, nhân viên của Công ty Giao hàng nhanh chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, công việc của tôi bận rộn và làm không hết việc. Tôi phải dậy từ sáng sớm để đi nhận đơn giao cho khách đến chiều tối khi nào hết đơn mới về nghỉ. Thông thường, sau khi nhận đơn hàng tại công ty, tôi sẽ sắp xếp theo tuyến đường nào cần đi giao hàng trước thì để hàng lên trên. Khi đến gần địa chỉ giao hàng, điện thoại liên lạc với khách để họ ra nhận hàng, nhanh chóng và tiện lợi. Khi đi giao hàng, lúc nào tôi cũng mang theo chai nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang để bảo vệ bản thân và khách hàng. Trung bình mỗi ngày, tôi nhận từ 30-40 đơn hàng, giao khi nào hết đơn mới về, thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng”. Còn anh Nam, nhân viên của ViettelPost tâm sự: “Việc giao hàng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khá cao, nên công ty đã thực hiện nhiều bước phun khử khuẩn các đơn hàng, đồng thời yêu cầu toàn bộ shipper trong hệ thống đều thực hiện nghiêm quy định 5K. Bên cạnh việc phòng, chống dịch, shipper khi đi giao hàng cũng gặp rất nhiều tình huống. Có khách hàng rất dễ tính nhưng có người cũng cực kỳ khó tính. Nhiều người vì không muốn nhận hàng mà tìm đủ mọi lý do để từ chối. Lại có người hẹn tới, hẹn lui hoặc bắt người giao hàng phải đợi, rất mất thời gian. Nếu shipper không kiên nhẫn và chịu khó, thậm chí là không biết nhẫn nhịn thì khó hoàn thành được công việc”. 

Hiện nay, độ “hot” của nghề ship hàng đã giúp nhiều người trẻ nhanh chóng chuyển sang làm shipper để trang trải cuộc sống trong thời kỳ dịch bệnh. Chị Vân, một shipper bán chuyên ở thành phố Nam Định cho biết: “Trước đây, tôi bán hàng ăn nhanh buổi sáng tại cổng trường, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh nghỉ học nên chuyển sang làm shipper đồ ăn cho một số nhà hàng. Tôi chỉ làm việc vào đầu giờ sáng và chiều từ 17h-21h. Lúc đầu, tôi chỉ định làm để kiếm thêm thu nhập rồi chờ học sinh đi học trở lại sẽ bán hàng. Nhưng tới thời điểm này, tôi thấy công việc cũng hợp với mình, đặc biệt là trong mùa dịch, lượng đơn đồ ăn nhanh rất nhiều. Hiện tại mỗi ngày tôi vận chuyển được 15-30 đơn hàng, với mỗi đơn hàng thu được từ 5-10 nghìn đồng tùy vào số km, thu nhập cũng khá ổn mà vẫn có thời gian ở nhà trông con”. Không đòi hỏi về bằng cấp, trình độ mà mức lương lại khá hấp dẫn khiến cho nghề này được nhiều người lao động lựa chọn. Tuy tiền công mỗi đơn hàng trong phạm vi dưới 20km chỉ khoảng 5-10 nghìn đồng nhưng nếu khéo léo ghép lộ trình, mỗi shipper có thể chuyển vài chục đơn mỗi ngày, đem lại thu nhập từ 7 đến hơn chục triệu đồng/tháng. Thời điểm này, đây là mức thu nhập mà nhiều người mong muốn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều shipper có thâm niên trong nghề thì đây cũng là một công việc lắm gian nan và nỗi niềm khó nói như bị chủ hàng lừa, gặp khách “bom” hàng, kì kèo phí ship, người cùng nghề cạnh tranh không lành mạnh… Ban đầu, khi bước chân vào nghề, ai cũng nghĩ công việc đơn giản, nhưng khi làm rồi mới thấy nghề này khá vất vả và đòi hỏi nhiều kỹ năng sống, như việc tiếp cận các nguồn hàng, ứng xử với khách hàng, xử lý các tình huống trên đường vận chuyển... Nếu shipper không khéo léo trong xử lý tình huống thì mất lòng khách, giảm uy tín của đơn vị giao hàng. Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh vẫn phức tạp như hiện nay nhiều shipper rất cẩn thận trong việc đi giao hàng, phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các công ty, đơn vị giao, nhận hàng cũng quán triệt tốt đến đội ngũ nhân viên bảo vệ bản thân và cộng đồng thông qua việc khử trùng các đơn hàng, sát khuẩn phòng dịch. Vào mỗi buổi sáng đến trụ sở, đội ngũ giao nhận hàng đều được khử trùng thiết bị và nhắc nhở các biện pháp phòng, chống dịch khi giao tiếp với khách hàng, tích cực, chủ động, linh hoạt để phục vụ nhu cầu người dân một cách tốt nhất.

Trong thời điểm dịch COVID -19 còn diễn biến phức tạp, việc người dân sử dụng các dịch vụ đặt hàng online dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Bởi vậy, người giao hàng và khách hàng cần thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, đồng thời duy trì công việc, thu nhập ổn định./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com