Quản lý, sử dụng tài nguyên nước theo hướng bền vững

08:03, 22/03/2021

Ngày Nước thế giới là sự kiện quốc tế được tổ chức vào ngày 22-3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức và sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt. Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2021 là “Giá trị của nước” nhằm tập trung tôn vinh giá trị của nước và nâng cao nhận thức cộng đồng về cuộc khủng hoảng nước toàn cầu, với trọng tâm cốt lõi là thúc đẩy các hành động để đạt được mục tiêu phát triển bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Công nhân Công ty CP Cấp nước Nam Định vận hành hệ thống cấp nước sạch cho người dân.
Công nhân Công ty CP Cấp nước Nam Định vận hành hệ thống cấp nước sạch cho người dân.

Những năm qua, chương trình xã hội hóa thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nhà máy cung ứng nước sạch, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, ngoài 3 đơn vị, doanh nghiệp chủ đạo là Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Nam Định, Công ty CP Cấp nước Nam Định, đã có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư lĩnh vực này, nâng tổng số nhà máy sản xuất nước sạch trên toàn tỉnh lên 53 nhà máy. Trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch, một số doanh nghiệp gặp không ít vướng mắc trong các công đoạn: giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, phê duyệt hồ sơ, thủ tục cấp phép đầu tư xây dựng… nhưng các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đều tích cực phối hợp chỉ đạo tháo gỡ khắc phục. Để khắc phục tình trạng hộ dân chưa đấu nối, sử dụng nước sạch được các nhà máy cung cấp mà sử dụng các nguồn nước hợp vệ sinh khác như nước giếng, nước mưa trong khi nguồn nước ngầm có nguy cơ không đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương, các đơn vị liên quan, tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ dân chưa tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch; tăng cường triển khai nhiều chương trình tập huấn, tuyên truyền, vận động. Trong đó chú trọng phân tích lợi ích của việc sử dụng nước sạch; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch; khích lệ người dân cần coi trọng việc đảm bảo sức khỏe của mình là ưu tiên hàng đầu. Ngoài công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường hướng dẫn các xã, hợp tác xã xây dựng Đề án giá bán nước sạch theo hướng thiết lập chỉ tiêu về chất lượng nước và mức giá bán nước sạch chung trên toàn tỉnh. Các sở, ngành liên quan, các địa phương cũng tăng cường chỉ đạo, giám sát các doanh nghiệp, đơn vị tham gia cấp nước chủ động duy tu, bảo dưỡng, quản lý, sử dụng hiệu quả công trình cấp nước tập trung; thực hiện nghiêm quy định cung cấp nước hợp vệ sinh, an toàn để giúp người dân tin tưởng, tích cực sử dụng nước máy. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đẩy mạnh chương trình cho vay ưu đãi để đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo công trình nước sạch và công trình vệ sinh tại 100% xã, thị trấn theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16-4-2004 của Thủ tướng Chính phủ. Đến hết năm 2020 toàn tỉnh đã đạt mục tiêu 95% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch, 99,9% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương còn tăng cường quản lý, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ nguồn nước trên địa bàn trong tình hình ô nhiễm nguồn nước mặt có xu hướng gia tăng tại một số địa phương do vẫn diễn ra việc xả chất chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đảm bảo vào nguồn nước. Sở TN và MT đã tiếp nhận dữ liệu quan trắc nước tự động liên tục từ các trạm quan trắc online; tăng cường các chương trình, hoạt động quan trắc liên quan đến bảo vệ nguồn tài nguyên nước, gồm: quan trắc độ nhiễm mặn tại 23 điểm trên 3 tuyến sông đổ ra biển (Hồng, Đáy, Ninh Cơ), quan trắc độ cao mực nước sông tại 10 cụm mốc, quan trắc diễn biến mực nước dưới đất tại 11 cụm giếng. Tăng cường quản lý hoạt động cấp phép xả thải, chú trọng hướng dẫn về điều kiện, yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi xả nước thải vào nguồn nước. Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị định 53/2020/NĐ-CP ngày 5-5-2020 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải và tiến hành thu phí bảo vệ môi trường nước thải công nghiệp. Năm 2020 đã thu được hơn 1 tỷ 264 triệu đồng phí nước thải công nghiệp của các doanh nghiệp và các khu công nghiệp. Tập trung phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc xả thải để bảo vệ nguồn nước, ngăn chặn, kiềm chế nguy cơ gây suy thoái chất lượng nguồn nước. Hàng tháng các địa phương phối hợp với các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tiến hành khơi thông dòng chảy, trục vớt rác thải, bèo trên các tuyến sông đảm bảo tưới tiêu và giữ gìn cảnh quan môi trường. Các địa phương còn rà soát, điều chỉnh thời gian, tần suất, lộ trình thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt cho từng tuyến đường, khu vực đảm bảo hợp lý tránh phát sinh các điểm tập kết rác kéo dài phát tán ô nhiễm, giảm tối đa tình trạng người dân vứt bỏ rác bừa bãi xuống sông hồ, kênh mương và xung quanh khu vực sinh sống; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Năm nay, do đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các hoạt động hưởng ứng Ngày nước Thế giới được UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ và căn cứ tình hình thực tế xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ TN và MT. Trong đó, tiếp tục phát huy hiệu quả các chương trình, hiệu quả đã đạt được các ngành, các địa phương cần tăng cường các giải pháp hiệu quả bảo vệ nguồn nước trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội với đa dạng các hình thức như:  Treo pa nô, băng rôn, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan và các địa điểm thích hợp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức trực tuyến; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình của Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng các nội dung về giá trị của nước, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến và các hoạt động tuyên truyền, truyền thông khác để truyền tải rộng rãi thông điệp, chủ đề Ngày Nước thế giới; thiết lập các nhóm hành động, nhóm tình nguyện... để tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ các trailer, phóng sự, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, hình ảnh, các chương trình trực tuyến, tài liệu hoặc tổ chức các cuộc thi, diễn đàn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và các website có nội dung liên quan chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2021 nhằm tăng sự quan tâm, tương tác của cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com