Dịch vụ kinh doanh trang phục biểu diễn

08:07, 03/07/2020

Trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ngoài nội dung thì trang phục đóng vai trò rất quan trọng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, thời gian gần đây các cửa hàng bán và cho thuê trang phục biểu diễn trên địa bàn thành phố Nam Định xuất hiện ngày càng nhiều.

Chị Trần Thị Thủy (bên phải), chủ cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn Thủy múa (thành phố Nam Định) tư vấn trang phục cho khách hàng.
Chị Trần Thị Thủy (bên phải), chủ cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn Thủy múa (thành phố Nam Định) tư vấn trang phục cho khách hàng.

Ngoài công việc chính là giáo viên dạy múa tại Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố Nam Định, 15 năm qua, chị Trần Thị Thủy đã mở cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn ở đường Ngô Quyền (thành phố Nam Định). Hiện tại cửa hàng của chị có khoảng 5.000 bộ trang phục biểu diễn khác nhau, dành cho mọi lứa tuổi như: Áo dài truyền thống, áo dài cách tân, quần áo bà ba, áo tứ thân, áo yếm, quần áo các dân tộc Mường, Thái, H’Mông; các trang phục truyền thống của các nước trên thế giới... Bên cạnh cho thuê trang phục biểu diễn, cửa hàng còn có đầy đủ các phụ kiện đi kèm như: quạt múa, hoa cài đầu, găng tay, trống cơm, đàn, kèn… Mức thuê một bộ trang phục khá hợp lý, chỉ dao động từ 30 nghìn đến 70 nghìn đồng/ngày. Ngoài giá cả hợp lý, khi đến thuê, khách hàng chỉ cần nói loại trang phục muốn thuê hoặc tên tiết mục văn nghệ biểu diễn, nhân viên sẽ mang ra các loại trang phục, phụ kiện phù hợp nhất để tư vấn cho khách hàng. Để thu hút khách hàng, cửa hàng của chị Thủy phải thường xuyên thay đổi mẫu mã trang phục, cập nhật những mẫu mã mới, thịnh hành. Trang phục đã sử dụng nhiều lần, không còn bắt mắt sẽ được bán thanh lý với giá chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba giá may ban đầu để lấy kinh phí tái đầu tư. Chị tâm sự: “Kinh doanh trang phục biểu diễn có thu nhập ổn định. Một bộ trang phục biểu diễn có thể cho thuê nhiều lần, rất nhanh hoàn vốn. Đối với khách hàng khi thuê trang phục cũng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, vì mỗi trang phục chỉ mặc được một lần cho một tiết mục, nếu may thì sẽ rất lãng phí”. Ngoài lượng khách hàng chính là các nghệ sĩ, ca sĩ, các câu lạc bộ hát, múa, nhảy thì thời điểm này, các bạn thanh thiếu niên đến cửa hàng của chị Thủy thuê trang phục biểu diễn rất nhiều để chuẩn bị cho các chương trình: sinh hoạt hè, tổng kết năm học, chụp ảnh kỷ yếu... 

Cửa hàng Thanh Nga, đường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) là địa điểm quen thuộc của nhiều chị em tới thuê áo dài. Áo dài là trang phục được chị em phụ nữ yêu thích bởi không chỉ được sử dụng khi biểu diễn mà còn có mặt trong nhiều sự kiện trọng đại như đám cưới, đám hỏi, ngày lễ, kỷ niệm... Để may được một bộ áo dài chi phí khá cao, xu hướng mẫu mã cũng luôn thay đổi nên nhiều chị em lựa chọn việc đi thuê áo dài. Chị Phạm Thanh Nga, chủ cửa hàng cho biết: “Hiện tại cửa hàng nhà mình có khoảng 1.000 mẫu áo dài khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Giá cho thuê mỗi bộ áo dài dao động từ 70 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/ngày, tùy vào kiểu dáng, chất liệu của mỗi bộ áo dài. Những bộ áo dài đặc biệt về chất liệu và cầu kỳ về mẫu mã thì có giá cao hơn một chút. Cửa hàng cũng thường xuyên cập nhật mẫu mã theo từng năm nên khách hàng có thể yên tâm sẽ thuê được áo dài đúng mốt”. Thay vì may mới hoặc mua trang phục mới thì dịch vụ thuê trang phục biểu diễn là một lựa chọn khá hữu ích cho nhiều khách hàng. Chị Vũ Thanh Hương, diễn viên múa của vũ đoàn Victory (Thành phố Nam Định) cho biết: “Với diễn viên múa, việc lựa chọn được trang phục biểu diễn phù hợp sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp muốn gửi gắm đến khán giả thông qua tác phẩm. Chẳng hạn như khi biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân ca, quan họ, chèo…hay các vở kịch liên quan đến đời sống của người dân miền Bắc Bộ, chúng tôi thường lựa chọn thuê những loại trang phục như: áo tứ thân, áo yếm, nón quai thao... Dịch vụ cho thuê trang phục biểu diễn giúp chúng tôi tiết kiệm được chi phí và có thể lựa chọn nhiều mẫu trang phục khác nhau, không tạo sự nhàm chán cho người xem”. Bên cạnh kinh doanh trang phục biểu diễn, các cửa hàng còn có thêm nhiều dịch vụ đi kèm như: trang điểm, làm tóc thậm chí giới thiệu biên đạo múa, người dàn dựng ca khúc chuyên nghiệp. Nhiều cửa hàng còn “bắt mối” với các nhân viên nhà văn hóa, công ty tổ chức sự kiện để giới thiệu quảng cáo, thu hút thêm khách hàng.

Dịch vụ cho thuê trang phục biểu diễn đã xuất hiện từ khá lâu nhưng những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu về tinh thần của người dân tăng cao nên dịch vụ này đang trở thành một nghề thu hút được đông đảo khách hàng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các chủ cửa hàng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com