Tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư tập trung mới

07:06, 29/06/2020

Để tăng cường nguồn vốn đầu tư công trong bối cảnh ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành cơ chế đầu tư các khu đô thị, thị trấn trung tâm huyện và khu dân cư tập trung ở các xã nhằm huy động hiệu quả hơn nguồn lực từ quỹ đất. Chủ trương được các địa phương đón nhận tích cực, nhanh chóng triển khai thực hiện nhiều dự án xây dựng khu đô thị trung tâm thị trấn các huyện, khu dân cư tập trung với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, mang đến diện mạo mới cho các trung tâm huyện lỵ, các vùng trọng điểm kinh tế tạo đòn bẩy phát triển cho địa phương. 

Thi công hạ tầng khu dân cư tập trung thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh).
Thi công hạ tầng khu dân cư tập trung thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh).

Mới đây nhất HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng các khu dân cư tập trung mới gồm: Dự án xây dựng khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất và điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị thị trấn Liễu Đề của huyện Nghĩa Hưng; Dự án xây dựng khu dân cư tập trung xã Trực Hùng (Trực Ninh). Dự án xây dựng khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất nhằm hình thành khu dân cư văn minh, hiện đại, góp phần điều chỉnh dân cư của thị trấn, tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để có kinh phí đầu tư các công trình hạ tầng của huyện Nghĩa Hưng và các xã. Theo đó, khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất có diện tích khoảng 4,98ha; thuộc nhóm C có tổng mức đầu tư 51,5 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn của dự án từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư tập trung sau khi xây dựng hạ tầng; thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2020-2022. Cùng với Dự án xây dựng khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất, HĐND tỉnh cũng phê duyệt điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị thị trấn Liễu Đề, với diện tích khoảng 3,81ha. Xây dựng tuyến đường kết nối đường trục dọc của khu đô thị thị trấn Liễu Đề hiện tại với đường tỉnh lộ 490C dài trên 510m quy mô đường cấp IV đồng bằng; xây dựng đường từ cầu Nghĩa Hiệp (trên tuyến tỉnh lộ 486B cũ) đến cầu Sắt (sông Rõng) dài trên 863m quy mô đường cấp IV đồng bằng. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 46,32 tỷ đồng (giảm 13,68 tỷ đồng); hoàn thành trong năm 2020. Huyện Nghĩa Hưng đang đôn đốc nhà thầu thi công dự án xây dựng khu đô thị thị trấn Liễu Đề khẩn trương thực hiện các hạng mục công trình được HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng; chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án xây dựng khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất. Ngoài ra, huyện Nghĩa Hưng đã hoàn thành công tác lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng khu dân cư tập trung thôn Đào Thượng, xã Nghĩa Châu. Tại huyện Trực Ninh, dự án xây dựng khu dân cư tập trung xã Trực Hùng có diện tích khoảng 4,95ha với cơ sở hạ tầng đồng bộ, gắn kết với khu vực xung quanh góp phần hoàn thiện chức năng của khu trung tâm xã; đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tạo không gian ở mới văn minh, hiện đại, tạo nguồn thu cho ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án thuộc nhóm C với tổng mức đầu tư 50,8 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong các năm 2020-2022.

Đến nay, toàn tỉnh đã và đang triển khai được trên 70 dự án đầu tư khu đô thị ở thị trấn trung tâm các huyện và khu dân cư tập trung nông thôn ở các xã với tổng số tiền thu được từ nguồn bán đấu giá đất cho nhân dân làm nhà ở đạt trên 2.000 tỷ đồng. Các khu dân cư mới cùng với thị trấn hiện có của các huyện sẽ tạo nên mạng lưới đô thị nông thôn, thu hút người dân đến đầu tư sản xuất, kinh doanh và sinh sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển và là động lực mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển. Sau khi hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu đất ở của nhân dân, tạo ra những khu dân cư nông thôn văn minh, hiện đại mà nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở các khu dân cư này sau khi phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng... còn lại được sử dụng đầu tư cho các công trình trọng điểm của tỉnh, của huyện và địa phương có đất bị thu hồi góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com