Đẩy mạnh thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

07:09, 30/09/2019

Những năm qua, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã tạo thêm 1 kênh “tiếp vốn” quan trọng, hiệu quả giúp các doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay ưu đãi của ngân hàng với lãi suất hợp lý, là giải pháp của ngành Ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất. Đồng thời, qua chương trình cũng nâng cao tính chủ động và trách nhiệm chia sẻ khó khăn với khách hàng của các ngân hàng thương mại; thực hiện các biện pháp xử lý nợ xấu theo đúng chỉ đạo mở rộng đầu tư tín dụng an toàn, hiệu quả.

Tham gia chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ khí Quyết Tiến ở xã Hoành Sơn (Giao Thuỷ) đã có thêm vốn đầu tư máy móc hiện đại, nâng cấp chất lượng sản phẩm.  Bài và ảnh: Đức Toàn
Tham gia chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ khí Quyết Tiến ở xã Hoành Sơn (Giao Thuỷ) đã có thêm vốn đầu tư máy móc hiện đại, nâng cấp chất lượng sản phẩm.

Từ đầu năm đến nay, ngành Ngân hàng đã nghiêm túc triển khai các cơ chế, chính sách tín dụng của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; tổ chức các hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng với khách hàng nhằm kịp thời nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ về vốn, lãi suất... tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Các tổ chức tín dụng tập trung xác định rõ mục tiêu kinh doanh của đơn vị, trong đó đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu tín dụng cho vay doanh nghiệp, đồng thời giao định mức cụ thể cho từng cán bộ tín dụng của đơn vị. Bên cạnh đó, tích cực củng cố, phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động; tiếp thị, mở rộng quan hệ thanh toán và phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại… nhằm huy động tối đa nguồn tiền nhàn rỗi tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp vay; chủ động tìm kiếm khách hàng đáp ứng các điều kiện tham gia chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp như: doanh nghiệp mới, doanh nghiệp có uy tín, có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng… để cung ứng vốn và dịch vụ ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Là đơn vị tiên phong thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian qua Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt nhu cầu vốn, kịp thời cung cấp nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Cuối tháng 6 vừa qua, Vietcombank chi nhánh Nam Định đã ký kết hợp đồng tín dụng với Công ty Cổ phần May Sông Hồng và Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định với tổng hạn mức tín dụng là 600 tỷ đồng, thời hạn vay vốn 12 tháng, lãi suất cho vay áp dụng theo chương trình ưu đãi của ngân hàng tại thời điểm giải ngân. Ngoài ra, tính đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng (Nam Trực); Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà, Công ty Cổ phần Dệt may Sơn Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dệt may Hồng Phú Gia (thành phố Nam Định) cũng được hưởng nguồn vốn ưu đãi của Vietcombank chi nhánh Nam Định thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 31-7-2019, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã giải ngân được 6.954,6 tỷ đồng, bằng 91,5% so với cam kết. Đến nay, chương trình còn tổng dư nợ 3.230,2 tỷ đồng thu hút sự tham gia của 12 ngân hàng thương mại và 337 doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi. Qua theo dõi chất lượng tín dụng, các ngân hàng đều đánh giá các doanh nghiệp tham gia chương trình sử dụng vốn vay hiệu quả, không có nợ xấu phát sinh. Các hợp đồng ký kết và giải ngân đều được các doanh nghiệp đánh giá cao, giúp các đơn vị từng bước phục hồi, đẩy mạnh và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trên thực tế, với đặc thù 95% doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh là các doanh nghiệp nhỏ, nhỏ và vừa nên còn gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng. Trong khi hầu hết nhóm đối tượng này đều có nhu cầu vay thêm vốn để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nhưng năng lực tài chính hạn chế, vốn tự có của doanh nghiệp ở các dự án đầu tư mới không có nên ngân hàng không thể xét duyệt cho vay thêm theo quy định. Một số doanh nghiệp khác thì có tài sản để thế chấp nhưng giữa ngân hàng và doanh nghiệp chưa thống nhất được việc định giá tài sản nên mức vay còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu, vì thế doanh nghiệp phải tiếp cận từ các kênh vốn khác với chi phí cao (khó đảm bảo lợi nhuận đầu tư) hoặc chịu cảnh “đói vốn”. Bên cạnh đó, cơ chế và thủ tục vay vốn chưa thực sự thông thoáng, đơn giản cũng là một trong những trở ngại gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn của chương trình kết nối từ các ngân hàng.

Để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động dễ tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm bắt đầy đủ, rõ ràng các chính sách hỗ trợ vay vốn phù hợp đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hạn chế thủ tục trung gian, giảm phiền hà trong quá trình tiếp cận vốn của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để vay vốn. Tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành các quy định của Nhà nước trong quan hệ tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện cho ngành Ngân hàng hoạt động. Về phía các doanh nghiệp cần nỗ lực cải thiện năng lực quản trị, nâng cao năng lực, quy mô doanh nghiệp; cải thiện năng lực, quy mô doanh nghiệp; xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh rõ ràng và mang tính chiến lược dài hơi, có mục tiêu, giải pháp cụ thể. Thực hiện cơ cấu lại tài sản một cách hợp pháp, chính xác và rõ ràng; minh bạch hóa các báo cáo tài chính tạo niềm tin với các ngân hàng để thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vốn cho các dự án đầu tư mới./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com