Thực hiện các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sử dụng hóa đơn điện tử

07:09, 27/09/2019

Nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý hóa đơn, phòng, chống việc sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế, ngày 12-9-2018 Chính phủ ban hành Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về việc chuyển đổi sử dụng từ hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịnh vụ. Theo quy định của Nghị định 119 chậm nhất từ ngày 1-11-2020 tất cả các doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tại tỉnh ta, từ năm 2015 Cục Thuế tỉnh đã triển khai chương trình sử dụng hóa đơn điện tử nhưng đến cuối năm 2018, toàn tỉnh mới có 528 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký, phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử, quá ít so với số lượng các đơn vị, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp có hoạt động phát sinh nghĩa vụ nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Kết quả này đặt ra cho ngành Thuế yêu cầu phải tăng nhanh số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát quy trình kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan Thuế.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát quy trình kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan Thuế.

Qua phân tích thực tế, Cục Thuế tỉnh xác định việc thực hiện hóa đơn điện tử là giải pháp tháo gỡ khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp nhưng còn một số lý do chung khiến hầu hết các doanh nghiệp chần chừ, chưa triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Trước hết việc áp dụng hóa đơn điện tử yêu cầu đối tượng nộp thuế phải có hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật công nghệ thông tin và nguồn nhân lực tương thích song thực trạng là không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện sẵn sàng đáp ứng yêu cầu này. Một số doanh nghiệp chưa hoàn toàn yên tâm tin tưởng về vấn đề an toàn, bảo mật của hóa đơn điện tử khi thực hiện trên môi trường internet… Ngoài ra, mặc dù Nghị định 119 đã có hiệu lực từ tháng 11-2018 song đến nay vẫn chưa có quy định về định dạng chuẩn dữ liệu từ Bộ Tài chính, cũng như Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 khiến việc áp dụng hóa đơn điện tử gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có nguyên nhân việc kết nối chưa đồng bộ giữa các cơ quan quản lý thuế, kho bạc, bảo hiểm, quản lý thị trường... Hiện tại chi phí áp dụng hóa đơn điện tử cao hơn so với việc sử dụng hóa đơn giấy, trong khi đó chưa đến thời hạn cuối cùng sử dụng hóa đơn điện tử nên các doanh nghiệp cũng có tư tưởng khi bắt buộc mới thực hiện. Đặc biệt, hóa đơn điện tử vẫn chưa thực sự được người dân biết đến rộng rãi như hóa đơn giấy, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giải thích về tính pháp lý hóa đơn điện tử cho khách hàng.

Tháo gỡ bất cập kể trên, từ đầu năm 2019 Cục Thuế tỉnh đã triển khai Đề án tăng cường phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử với các giải pháp đồng bộ thiết thực nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Trong đó, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để các tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ về ý nghĩa, giá trị khi sử dụng hóa đơn điện tử bằng nhiều hình thức như lồng ghép tuyên truyền về thực hiện hóa đơn điện tử tại các hội nghị đối thoại với người nộp thuế; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành, mạng xã hội Facebook, bảng điện tử; trên các phương tiện thông tin đại chúng Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định, hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố. Thông tin tuyên truyền đã tập trung truyền tải các nội dung: việc áp dụng hóa đơn điện tử là một xu thế tất yếu và mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và các đơn vị quản lý Nhà nước; đặc biệt đối với người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giảm đáng kể chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn giấy; nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh; hỗ trợ quá trình hạch toán kế toán; công tác thanh toán đảm bảo nhanh hơn, góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh chủ động phối hợp với Trung tâm VNPT Nam Định, Chi nhánh Viettel Nam Định, Công ty Cổ phần Misa là những đơn vị cung cấp dịch vụ, giải pháp hóa đơn điện tử tư vấn phương án đầu tư trang thiết bị kỹ thuật và hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập và giao dịch hóa đơn điện tử cho đội ngũ kế toán thuế, kế toán trưởng của các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị kinh tế có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Hiện các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh đều chủ động cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử có tính bảo mật cao, an toàn, dễ sử dụng và cam kết bố trí đủ nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn thường trực, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc đăng ký, phát hành hóa đơn điện tử với cơ quan Nhà nước và xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật đường truyền, thiết bị sau khi hóa đơn điện tử được phát hành... Nỗ lực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ triển khai của ngành Thuế và các doanh nghiệp viễn thông đã giúp gia tăng số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; hiện tại trên toàn tỉnh đã có gần 1.000 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tăng gần 50% so với cuối năm 2018. 

Để đảm bảo triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử trong khung thời hạn quy định, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh sẽ xây dựng lộ trình triển khai theo từng giai đoạn cụ thể để tránh dồn vào thời điểm năm 2020. Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để toàn thể nhân dân hiểu rõ lợi ích cũng như sự thuận lợi khi sử dụng hóa đơn điện tử; tiếp tục hỗ trợ nghiệp vụ cho người nộp thuế về thực hiện hóa đơn điện tử từ khâu đăng ký đến các khâu quản lý, báo cáo sử dụng hóa đơn thông qua các lớp tập huấn, điện thoại, thư điện tử, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp. Phối hợp cùng các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đảm bảo kết nối dữ liệu về hóa đơn điện tử phục vụ cho công tác quản lý thuế trong giai đoạn vẫn đang sử dụng hóa đơn điện tử chưa có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế như hiện tại; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở dữ liệu về hóa đơn để triển khai quản lý hóa đơn theo phương thức mới. Kiến nghị các cấp, ngành liên quan sớm ban hành Thông tư hướng dẫn chi tiết việc sử dụng hóa đơn điện tử; đề xuất các ngành, các địa phương đẩy nhanh tiến độ thiết lập nền tảng công nghệ cho thực hiện hoá đơn điện tử, đồng bộ hoá triển khai hoá đơn điện tử trong nội bộ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com