Xu hướng phát triển bán lẻ trong ngành ngân hàng

07:09, 26/09/2019

Trong điều kiện nhu cầu hỗ trợ về tài chính ngày càng cao của người dân cùng sự tiếp sức mạnh mẽ của công nghệ hiện đại, thiết bị di động khiến cho dịch vụ bán lẻ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng. Đây là một chiến lược phát triển của nhiều ngân hàng nhằm đa dạng nguồn thu, giảm thiểu rủi ro mà lại tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần (Vietinbank) chi nhánh thành phố Nam Định.
Giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần (Vietinbank) chi nhánh thành phố Nam Định.

Các ngân hàng bán lẻ đều lựa chọn nhóm khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và vừa làm trung tâm để hoạch định các chiến lược, các bước đi riêng phù hợp với mục tiêu là tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân của khách hàng, tạo tâm lý thoải mái, gắn bó mật thiết thông qua khuyến mại, tiện ích hấp dẫn giúp khách hàng tin tưởng và tìm kiếm trải nghiệm ở các dịch vụ tiện ích bán lẻ khác. Với mục tiêu trên, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm trở thành một xu thế tất yếu của các ngân hàng, giúp tiếp cận tối đa các khách hàng mục tiêu thuộc mọi lứa tuổi. Ngoài hai hoạt động cốt lõi là tiền gửi và tín dụng, các sản phẩm thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm cũng được các ngân hàng nghiên cứu và đưa ra nhiều chương trình, chính sách và khuyến mại để thu hút người dùng. Là một trong những ngân hàng uy tín với 3 năm liên tiếp 2016, 2017, 2018 giành giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh thành phố Nam Định luôn chú trọng phát triển các dịch vụ bán lẻ với hệ thống mạng lưới 16 điểm máy ATM, 170.062 thẻ đã phát hành, 47 điểm cung ứng dịch vụ, hàng hoá giao dịch qua máy POS cùng nhiều tiện ích thanh toán văn minh, hiện đại: VietinBank Ipay, VietinBank Efast, SMS Banking… Đặc biệt để đáp ứng khách hàng cá nhân với số lượng lớn, đa dạng về nhu cầu và thị hiếu, VietinBank thành phố Nam Định đã có sự đổi mới căn bản về tư duy bán hàng - chăm sóc và phục vụ khách hàng. Hiện tại, đơn vị đang triển khai đa dạng hoá dịch vụ bán lẻ nắm bắt theo đúng nhu cầu của khách hàng gồm: cho vay (sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, cho vay thấu chi qua tài khoản tiết kiệm), huy động, thanh toán chuyển tiền tại quầy và các kênh online (ipay: thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, chuyển tiền trong và ngoài hệ thống), cung cấp tài khoản thanh toán số đẹp/số theo yêu cầu, nhận kiều hối, các sản phẩm thẻ (ATM, thẻ tín dụng quốc tế), các sản phẩm thanh toán (POS, QRPay), chi lương cho các đơn vị, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Tính đến hết tháng 8-2019, tổng thu phí bán lẻ của Vietinbank thành phố Nam Định đạt xấp xỉ 10 tỷ đồng, trong đó phí từ thẻ chiếm 47%, phí từ dịch vụ E-bank chiếm 18%; các phí dịch vụ khác chiếm 35%. Doanh số thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ đạt 85 tỷ đồng. Với chiến lược kinh doanh bán lẻ lựa chọn khách hàng là trung tâm của “hệ sinh thái” tiện ích ngân hàng - tín dụng bán lẻ, thời gian tới, Vietinbank thành phố Nam Định tiếp tục mở rộng thêm các tiện ích mới như sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế để thanh toán mua hàng qua máy POS/QRPay; gửi tiết kiệm online, chuyển tiền qua Ipay, thanh toán hóa đơn: tiền điện, tiền nước, hóa đơn điện thoại, mua vé máy bay… Để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Nam Định đã chú trọng đẩy mạnh các kênh phân phối hiện đại theo hướng an toàn, hiệu quả, đồng thời gia tăng tương tác với khách hàng thông qua Internet Banking, Mobile Banking, Trung tâm Chăm sóc Khách hàng 24/7 và Trung tâm Mạng xã hội. Mới đây, BIDV cho ra mắt ứng dụng BIDV Pay+, phần mềm thông minh cài đặt trên các thiết bị di động thông minh sử dụng GPRS/3G/4G/Wifi cho phép người sử dụng rút tiền trên ATM không cần thẻ và thanh toán tiện lợi bằng QR code. Đến nay, BIDV đang cung ứng trên 100 sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân, theo các nhóm chính: tiền gửi, tín dụng, thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Nam Định, Ngân hàng Kỹ thương Chi nhánh Nam Định, Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Nam Định... cũng chủ động mở rộng dịch vụ bán lẻ bằng hình thức cho vay ưu đãi nhiều chương trình tín dụng như: cho vay mua nhà chung cư, xây mới và sửa chữa nhà ở; cho vay ưu đãi sản xuất, kinh doanh, bổ sung vốn lưu động trả góp vốn kinh doanh; cho vay tín chấp mua ô tô phục vụ cá nhân của khách hàng.  

Có thể khẳng định, chương trình tín dụng bán lẻ đang được các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung khai thác mang lại “lợi ích kép” cho cả khách hàng và các ngân hàng. Với xu thế hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ hiện nay, dịch vụ bán lẻ sẽ có tác dụng đẩy nhanh quá trình luân chuyển tiền tệ, tận dụng tiềm năng to lớn về vốn của mọi thành phần kinh tế để cho vay cải thiện đời sống dân cư, hạn chế thanh toán tiền mặt, tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả ngân hàng và khách hàng. Đối với khách hàng, dịch vụ bán lẻ đem đến sự thuận tiện, an toàn, tiết kiệm trong quá trình thanh toán và sử dụng nguồn thu nhập của mình. Ngoài ra, dịch vụ bán lẻ mang lại nguồn thu ổn định, chắc chắn, hạn chế và chia sẻ rủi ro cho các ngân hàng, góp phần mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn vốn trung và dài hạn chủ đạo cho ngân hàng, góp phần đa dạng hóa hoạt động dịch vụ ngân hàng. Thời gian tới, để phát triển dịch vụ bán lẻ phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả, các ngân hàng tập trung mở rộng các dịch vụ tiện ích gắn liền với tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ trên cơ sở đổi mới toàn diện và đồng bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của hệ thống ngân hàng; đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng và ngân hàng, mang lại lợi ích cho nền kinh tế./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com