Tích cực cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ trong ngành Xây dựng

08:12, 14/12/2018

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Sở Xây dựng đã tập trung rà soát, nghiên cứu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Đường trục xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc mới được đầu tư nâng cấp.
Đường trục xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc mới được đầu tư nâng cấp.

Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát, sửa đổi 30 thủ tục hành chính với yêu cầu trọng tâm rút ngắn thời gian giải quyết, nhất là trong lĩnh vực cấp phép xây dựng. Hiện tại, thời gian hoàn tất thủ tục về cấp phép xây dựng đã được rút ngắn từ 30 ngày xuống 15 ngày; thủ tục cấp giấy phép quy hoạch giảm từ 45 ngày xuống còn 30 ngày; thủ tục thẩm định nhiệm vụ, điều chỉnh quy hoạch giảm từ 20 ngày xuống còn 10 ngày; thủ tục thẩm định đồ án quy hoạch, đồ án điều chỉnh quy hoạch giảm từ 25 ngày còn 15 ngày. Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh ban hành quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh và Quy chế Một cửa liên thông trong cấp phép xây dựng, tạo điều kiện giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục xây dựng. Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp 52 giấy phép xây dựng, 100% số giấy phép được cấp trước hạn. Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, Sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành giải quyết công việc hằng ngày. Đến nay, Sở Xây dựng đã cung cấp trực tuyến 20 thủ tục hành chính mức độ 3, 1 thủ tục hành chính mức độ 4. Năm 2018, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 432 hồ sơ trên Cổng thông tin dịch vụ hành chính công, đã giải quyết được 354 hồ sơ đúng hạn và trước hạn, 40 hồ sơ đang trong hạn xử lý, trả lại 38 hồ sơ chưa hợp lệ. Hiện tại, bộ thủ tục hành chính của ngành đã được niêm yết công khai tại Sở và được cập nhật đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Các bộ thủ tục hành chính này đều quy định rõ đối tượng, thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận và thực hiện. Đồng thời, tiến hành rà soát, xây dựng các quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO đảm bảo phủ kín các thủ tục hành chính nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực xây dựng ở địa phương. 

Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, Sở Xây dựng tăng cường công tác kiểm soát chất lượng xây dựng ở mọi khâu trước, trong và sau khi hoàn thành thi công, bàn giao công trình đưa vào sử dụng khai thác, bảo đảm các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện quy định an toàn, chất lượng công trình. Sở cũng chỉ đạo nâng cao chất lượng thẩm định, thẩm tra và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình, góp phần phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng. Năm 2018, Sở đã kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng đối với 83 công trình, hạng mục công trình trên địa bàn; kiểm tra 2 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (LAS-XD). Qua kiểm tra, không có công trình nào để xảy ra sự cố hoặc các sai sót lớn về chất lượng ảnh hưởng đến an toàn, công năng sử dụng của công trình. Đối với một số công trình phát hiện có khiếm khuyết khi kiểm tra hiện trường thi công, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp các bên liên quan khắc phục triệt để rồi mới chấp thuận phê duyệt kết quả nghiệm thu, từ đó nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng. Sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, đơn vị, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng đăng ký xét cấp chứng chỉ năng lực hành nghề, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của thị trường xây dựng. Đến nay, Sở đã tổ chức sát hạch và cấp 723 chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân, hướng dẫn 149 đơn vị xây dựng hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Sở Xây dựng cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong thực hiện Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 9-9-2016 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc cấp, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư thực hiện ngoài khu công nghiệp. Trong năm 2018 Sở Xây dựng cũng tham gia đoàn liên ngành của tỉnh thực hiện kiểm tra 54/70 dự án được giao đất, cho thuê đất từ năm 2004 đến nay, nhưng chậm tiến độ đầu tư và chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp của UBND tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đối với các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Thực hiện nhiệm vụ cơ cấu doanh nghiệp, ngành Xây dựng tập trung triển khai việc cổ phần hóa Viện Quy hoạch xây dựng và Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng của Sở theo hướng đổi mới, phát triển, tiến tới áp dụng đầy đủ khung quản trị hiện đại, bảo đảm các đơn vị hoạt động theo cơ chế thị trường và cạnh tranh bình đẳng, phát huy tối đa năng lực sáng tạo của đơn vị.

Với tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp xuyên suốt trong định hướng chỉ đạo, ngành Xây dựng tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đột phá trong phát triển ngành, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XIX./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com