Quỹ tín dụng nhân dân Liêm Hải góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của người dân

07:04, 13/04/2017
Hơn 5 năm qua, gia đình anh Đỗ Văn Đô ở đội 11, miền Trực Liêm, xã Liêm Hải (Trực Ninh) cũng như hàng nghìn lượt thành viên vay vốn của Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Liêm Hải luôn coi Quỹ là “người bạn” tin cậy. Với nguồn vốn vay thường xuyên của Quỹ TDND Liêm Hải từ 100 đến 120 triệu đồng cộng với nguồn vốn tự có gia đình anh đầu tư mua các loại máy móc, thiết bị và gỗ để phát triển nghề gia công cung cấp gỗ nguyên liệu cho các hộ làm nghề mộc ở các làng nghề trong và ngoài huyện. Mạnh dạn phát triển ngành nghề đã mang lại cho gia đình anh nguồn lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm, xưởng sản xuất tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động với nguồn thu nhập ổn định. 
 
Thành lập từ năm 2005 đến nay Quỹ TDND Liêm Hải đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô hoạt động cũng như chất lượng tín dụng. Được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện, hiện Quỹ TDND Liêm Hải đang hoạt động trên địa bàn 3 xã, gồm: Liêm Hải, Việt Hùng và Trực Tuấn. Để bảo đảm hoạt động tốt, Quỹ TDND Liêm Hải luôn nỗ lực bám sát định hướng chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để hoạt động. Với mục tiêu vì sự phát triển bền vững của người dân trên địa bàn, mặc dù thời gian gần đây cơ chế lãi suất huy động và cho vay thường xuyên có sự thay đổi, giá cả thị trường biến động gây khó khăn không nhỏ cho hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng song tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Liêm Hải đã đoàn kết, nỗ lực, không ngừng mở rộng quy mô cho vay cũng như làm tốt công tác huy động tiền gửi của người dân trên địa bàn. Nhờ đó đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay của Quỹ TDND Liêm Hải đạt hơn 68 tỷ 700 triệu đồng, tăng hơn 49 tỷ đồng so với thời điểm Quỹ bắt đầu mở rộng địa bàn lên 3 xã vào năm 2012. Phần lớn vốn huy động được Quỹ tạo điều kiện cho các thành viên vay đầu tư phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm và thu nhập cho gia đình, xã hội, bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Trong từng thời điểm, Quỹ linh hoạt triển khai kế hoạch, giải pháp kịp thời: Xây dựng nội quy làm việc tận tâm, chuyên nghiệp, nội quy giao dịch, quy chế miễn giảm, hạ lãi tiền vay, quy định lãi suất tiền gửi, tiền vay, niêm yết công khai tại trụ sở và phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã để tuyên truyền, giúp nhân dân nắm bắt kịp thời, tạo thuận tiện cho giao dịch. Anh Đồng Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Nghị quyết của Quỹ tập trung vào công tác quản lý, tăng trưởng nguồn vốn, nâng cao chất lượng tín dụng, phân công cán bộ phù hợp năng lực, sở trường và địa bàn phụ trách. Công tác kế toán, thanh toán, tiền tệ, kho quỹ, kiểm tra, kiểm soát nội bộ và quản trị điều hành, tổ chức cán bộ bảo đảm nghiêm túc, tuyệt đối an toàn. Quỹ luôn nỗ lực thực hiện tốt phương châm “gửi thuận lợi, rút nhanh chóng, bảo đảm bí mật” các món tiền gửi kết hợp duy trì việc chuyển và nhận tiền, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng của người dân.
Nhờ được vay vốn từ Quỹ TDND Liêm Hải, gia đình anh Đỗ Văn Đô ở đội 11, xã Liêm Hải đã có việc làm và thu nhập ổn định.
Nhờ được vay vốn từ Quỹ TDND Liêm Hải, gia đình anh Đỗ Văn Đô ở đội 11, xã Liêm Hải đã có việc làm và thu nhập ổn định.
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tại trụ sở chính, điểm giao dịch xã Việt Hùng và xã Trực Tuấn cũng phát huy tối đa hiệu quả hoạt động. Tăng trưởng ổn định, dư nợ tăng trưởng vững chắc nên số thành viên tham gia Quỹ ngày một tăng, đến nay Quỹ đã có 648 thành viên, trong đó xã Liêm Hải có 320 thành viên, xã Trực Tuấn 248 thành viên và xã Việt Hùng 80 thành viên. Để bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, Quỹ TDND Liêm Hải luôn coi trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Quỹ. Hằng năm, Quỹ đều bố trí và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ của Quỹ tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên môn do Chi nhánh NHNN tỉnh, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định tổ chức về: công tác huy động tiền gửi; công tác quản trị, điều hành, giám sát các hoạt động quỹ; công tác thiết lập, thẩm định hồ sơ vay vốn; việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro… Nhờ đó, các hoạt động chuyên môn của Quỹ đều hoạt động khá hiệu quả, các thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Giám đốc Quỹ cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt gần 71 tỷ đồng, đủ nguồn đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của các thành viên cũng như người dân trên địa bàn Quỹ hoạt động. Hiện, Quỹ TDND Liêm Hải đang có gần 500 khách hàng có dư nợ, trong đó khách hàng có dư nợ cao nhất là 600 triệu đồng; gần 70% khách hàng có số dư tại Quỹ từ 100-300 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp với Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định giải ngân cho vay phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với các món vay từ 1-2 tỷ đồng. Nguồn vốn từ Quỹ đã góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phong trào giảm nghèo bền vững và góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở địa bàn. Hoạt động an toàn, ổn định, năm 2016 Quỹ TDND Liêm Hải đã được Chi nhánh NHNN tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định chứng nhận thành viên tiêu biểu thực hiện tốt mối liên kết hệ thống.
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Quỹ TDND Liêm Hải sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để Quỹ hoạt động; đồng thời không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, phấn đấu thực sự là người bạn đồng hành tin cậy trong phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân địa phương./.
 
Bài và ảnh: Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com