Tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục về đất đai

08:04, 10/04/2017
Xác định việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai là khâu quan trọng trong thu hút đầu tư và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của ngành được giao, những năm qua ngành TN và MT luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai. 
 
Sở TN và MT luôn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành, công bố các TTHC trong lĩnh vực quản lý đất đai thuộc thẩm quyền UBND tỉnh. Tổ chức công khai các TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của Sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi tiến hành các TTHC liên quan đến đất đai. Tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, cụ thể hóa các văn bản, quy định của Trung ương, tạo sự đồng bộ trong chính sách pháp luật về đất đai nhằm tổ chức thực hiện tốt và vận hành thông suốt, hiệu quả. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, xem công tác cải cách hành chính là thước đo để đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành. Để hoàn tất các TTHC về đất đai, Sở TN và MT đã tham mưu cho tỉnh công bố 3 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và UBND các huyện, thành phố; ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc cấp, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm giảm thời gian thực hiện một số TTHC; công bố bộ TTHC trong giao dịch đảm bảo về đất đai và tài sản gắn liền với đất. Từ năm 2008 đến nay Sở đã bố trí 1 công chức trực tại bộ phận hành chính một cửa để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các TTHC đối với các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước theo giờ hành chính vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Tại bộ phận hành chính một cửa của Sở đã công khai các TTHC; các khoản phí và lệ phí để thực hiện các thủ tục trên theo nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Trung ương; công khai đường dây nóng của cơ quan tại Trung tâm giao dịch hành chính và trụ sở tiếp công dân của các huyện, thành phố để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đối với tình trạng chậm giải quyết TTHC, tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai. Sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm các quy trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC theo quy định. Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ TTHC kèm theo phiếu giao việc của giám đốc Sở, nhân viên phải rà soát, xem xét tính hợp lệ của hồ sơ để tham mưu cho lãnh đạo Sở thẩm định trong thời gian quy định; đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện thẩm định phải soạn văn bản trả lại hồ sơ, hướng dẫn bổ sung hồ sơ (chỉ được phép hướng dẫn bổ sung 1 lần); trong giải quyết TTHC phải đảm bảo quy định về thời gian tối đa cho từng khâu công việc, trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân phải giải quyết. 
 
Từ ngày 1-1-2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở TN và MT và các huyện, thành phố. Do vậy, số lượng hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở có sự gia tăng đột biến do phải giải quyết TTHC về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân, đồng thời lại phải sắp xếp tổ chức bộ máy Văn phòng Đăng ký đất đai, tập huấn chuyên môn… Sở đã tổ chức tập huấn về chuyên môn thực hiện các TTHC; phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ TN và MT) nâng cấp phần mềm Elis Cloud và hướng dẫn cài đặt sử dụng cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện; ban hành công văn hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC giữa Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh. Hiện tại hồ sơ TTHC được luân chuyển bằng phần mềm ISO online của Sở và phần mềm chuyên dùng do Bộ TN và MT ban hành đã rút ngắn được thời gian giải quyết, nhất là đối với TTHC về đăng ký giao dịch đảm bảo đã được tiếp nhận và trả kết quả trong ngày. Nhìn chung, công tác tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC thực hiện tốt; hồ sơ TTHC đảm bảo thực hiện nhanh chóng, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn cao; tác phong làm việc của công chức trực tại Trung tâm giao dịch hành chính một cửa nghiêm túc, đúng mực. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai, trong năm 2016, Sở đã ủy quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa cho UBND cấp huyện; triển khai thực hiện Quy chế phối hợp đã được UBND tỉnh ban hành, phân công lãnh đạo Sở ký hồ sơ, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
 
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, góp phần tiếp tục giữ vững và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2017, ngành TN và MT tiếp tục tập trung rà soát các TTHC, loại bỏ những thủ tục chồng chéo, không đúng quy định của Bộ TN và MT, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC. Giải quyết nhanh, gọn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân; công tác giao dịch đảm bảo về đất đai, tài sản gắn liền với đất; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, kết luận đối với các dự án đầu tư đã được giao, cho thuê đất nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai trên địa bàn các huyện, thành phố. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh tra, kiểm tra; phối hợp với các đơn vị lồng ghép nội dung thanh tra, kiểm tra về đất đai với các nội dung quản lý khác về TN và MT, đảm bảo nguyên tắc đối với một doanh nghiệp trong 1 năm Sở chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần cho tất cả các nội dung về đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản. Kiểm tra, đôn đốc công chức, viên chức trong đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết xử lý những người vi phạm quy trình, quy phạm nghiệp vụ, vi phạm chính sách pháp luật hoặc có hành vi cửa quyền, nhũng nhiễu khi giải quyết TTHC. Thường xuyên nắm bắt và phản ánh kịp thời các vướng mắc, khó khăn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận đất đai; tăng cường đối thoại với cơ quan, tổ chức, cá nhân để giải đáp vướng mắc, tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận trong lĩnh vực đất đai. Bên cạnh đó, ngành TN và MT tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin chính sách pháp luật về đất đai, quy hoạch sử dụng đất khi doanh nghiệp có nhu cầu./.
 
Thanh Thuý
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com