Thị trường hoa, cây cảnh những ngày giáp Tết

09:01, 14/01/2014

Đã trở thành tập quán của người Việt, mỗi khi Tết đến, xuân về, ngoài việc sắm sửa “thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ” không thể thiếu một bình hoa tươi, một cành đào thắm hay một cây quất trang hoàng nhà cửa để sắc xuân thêm thắm, đón tài rước lộc. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thị trường hoa, cây cảnh những ngày này bắt đầu tấp nập và nhộn nhịp với nhiều chủng loại hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu.

Năm nay thời tiết khá thuận lợi cho việc trồng hoa, cây cảnh nên đến thời điểm này trên cánh đồng hoa của các xã Điền Xá, Nam Toàn, Nam Mỹ (Nam Trực); Nam Phong (TP Nam Định), Mỹ Tân (Mỹ Lộc)… đã rực lên sắc thắm của đào, quất và các loại hoa cúc, hoa ly, đồng tiền, thủy tiên, hồng môn… Người trồng và các đại lý thu mua hoa, đào, quất hồ hởi chào hàng, ngã giá làm cho không khí Tết như đến sớm và trở nên rộn ràng hơn. Các chủ hàng cho biết, giá các loại hoa, cây cảnh tăng 10-20% so với năm ngoái, giá bán dao động từ 100-700 nghìn đồng/cành đào hoặc một cây quất và từ 3-10 triệu đồng một gốc đào rừng. Đây là mức giá chấp nhận được đối với cả người tiêu dùng và người làm vườn bởi năm nay giá vật tư nông nghiệp, công lao động người trồng cây bị đẩy lên cao. Để giảm tối đa chi phí sản xuất, năm nay người làm vườn đã linh hoạt tiết giảm công uốn tỉa vào thế cây, tập trung chăm bón cho quất có bộ lá xanh, quả sai tròn đều và đủ hoa, chồi lộc biếc. Khác với mọi năm, thay vì bán “đứt” gốc đào, gốc quất, năm nay xu hướng người chơi thuê cây tăng hơn so với mua đứt, giảm chi phí 30%. Với cách thức này, người làm vườn vừa khai thác được gốc cũ của mình vừa đỡ công lên các tỉnh miền núi để “săn” gốc đào về thuần hóa, nuôi dưỡng và ghép mắt. Anh Đoàn Xuân Quang, người trồng đào có tiếng ở xã Nam Mỹ cho biết, gia đình anh trồng 8 sào với khoảng 1.000 gốc đào. Do thời tiết thuận lợi cộng với kinh nghiệm chăm bón tỉ mỉ từ cách ghép mắt, truyền bầu, vào thế đến vin cành, bẻ lá để cho đào ra hoa đúng độ nên đến thời điểm này 90% số đào trong vườn nhà anh đã được các thương lái đặt mua đứt để mang đi tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh. Hơn 40 gốc đào rừng đã vào thế ổn định cũng được khách hàng đặt cọc để thuê về chơi Tết với giá từ 3,5 đến 5 triệu đồng. Sau một năm vất vả, đến thời điểm này, áng chừng cũng có một khoản tiền không nhỏ từ vườn đào mang lại, xứng đáng với công sức bỏ ra. Cùng với gia đình anh Quang, hơn 300 hộ dân trồng đào khác của xã Nam Mỹ cũng có chung niềm vui được mùa hoa Tết.

Nhà vườn Duy Thơm, xã Nam Điền (Nam Trực) xuất hoa cho người bán lẻ.
Nhà vườn Duy Thơm, xã Nam Điền (Nam Trực) xuất hoa cho người bán lẻ.

Cùng với đào, quất, những hộ trồng hoa, cây cảnh ở Phù Long, Nam Phong (TP Nam Định), Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Điền Xá (Nam Trực)… đang hối hả chăm sóc để kịp đưa hoa ra thị trường đón Tết. Các loại hoa chủ yếu là lan, hồng, cúc, đồng tiền, thược dược, ly… hầu hết các hộ đều áp dụng các biện pháp kỹ thuật như trồng hoa trong nhà lưới, che phủ ni lông và thắp điện ổn định nhiệt độ để hoa phát triển nhanh, cây thẳng, cành đanh, cho năng suất cao và giữ được hương sắc lâu hơn. Góp phần làm phong phú hơn cho thị trường hoa ngày Tết, các chủ kinh doanh hoa đã kịp nhập về hàng trăm loại hoa, cây cảnh từ Trung Quốc và các tỉnh phía Nam về để người tiêu dùng lựa chọn. Với đặc điểm hoa đẹp, lạ mắt, đã thu hút được nhiều người chọn mua. Chủ nhà vườn Duy Thơm, xã Điền Xá cho biết, chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán, nhà vườn đã nhập lượng hoa lớn hơn ngày thường 50% gồm các loại địa lan, lan dendro, lan đai châu, cúc Nhật, xương rồng; các loại cây lá màu như cúc, đỗ quyên, hồng môn, trạng nguyên, phát tài, phát lộc, đại lộc, phú quý, kim tiền, ngân lượng, lệnh bài, tay Phật... Cây nhập khẩu được bổ sung chất dinh dưỡng vào bầu cây ngay từ khi xuất bán nên hoa đẹp, khỏe, bền, có thể chơi khá lâu so với hoa cắt cành, giá chỉ từ 20 đến 150 nghìn đồng đối với cây hoa nhỏ, lá màu; từ 200-500 nghìn đồng một cây bon-sai nhỏ như sanh củ, mai đỏ, đào tiên, phật thủ; từ 500 nghìn  đến 1 triệu đồng một chậu lan và hoa. Cùng với hoa, cây cảnh, các phụ kiện đi kèm như chế phẩm sinh học, chậu, đôn, ang, mắc treo, bình tưới, cỏ phủ gốc, dây trang kim, đèn nháy để trang trí cây cảnh được nhà sản xuất chuẩn bị chu đáo, phong phú về chủng loại, màu sắc và đặc biệt tiện dụng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù đến 20 tháng Chạp Chợ Hoa Xuân mới khai mạc nhưng thị trường hoa, cây cảnh đã sôi động người bán, người mua. Các tuyến đường thuộc Khu đô thị Hòa Vượng, dọc các tuyến đường vành đai của thành phố và trung tâm các huyện đã xuất hiện các cửa hàng chuyên doanh hoa, cây cảnh… Các CLB cây cảnh, CLB lan, Hội Sinh vật cảnh các huyện, thành phố đã tất bật chuẩn bị sản phẩm mang ra trưng bày, giới thiệu với người chơi và đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở KH và CN) và các Cty khác cũng sẵn sàng chuẩn bị giới thiệu với khách hàng sản phẩm hoa lan dendro và hoa ly trồng theo công nghệ nuôi cấy mô. Với kinh nghiệm nhiều năm của những người làm vườn thuần thục và sự năng động, người trồng hoa, cây cảnh đã tính toán để tiết kiệm nguyên liệu đầu vào và chuyển đổi hình thức mua bán lưu thông giữa các vùng miền trong và ngoài nước nhằm hạ giá thành sản phẩm để cung ứng được đến tay người tiêu dùng sản phẩm ưng ý nhất, mang hương sắc đến muôn nhà trong dịp Tết đến, Xuân về./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com