Quỹ TDND Hải Phương đồng hành cùng sự phát triển nông nghiệp, nông thôn

04:01, 11/01/2014

Quỹ TDND Hải Phương chính thức thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 14-1-1994, trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, dư âm tan vỡ HTX tín dụng còn nặng nề trong tư tưởng của cán bộ và nhân dân. Các điều kiện bước vào hoạt động của Quỹ còn gặp rất nhiều khó khăn, như vốn tự có còn quá nhỏ, trụ sở làm việc phải mượn của xã; đội ngũ cán bộ chưa quen về nghiệp vụ tín dụng ngân hàng. Song với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao trước Đảng bộ, chính quyền và các thành viên sáng lập, HĐQT và bộ phận điều hành đã xác định Quỹ TDND là loại hình tổ chức HTX, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động, thực hiện mục tiêu chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên, nhằm phát huy sức mạnh tập thể và của từng thành viên giúp nhau thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống. Với phương châm “đi vay để cho vay”, đến hết năm 1996, Quỹ đã phát triển được 374 thành viên, dư nợ cho vay đạt 645 triệu đồng. Từ năm 1998, Quỹ TDND Hải Phương chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX và Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng và tham gia bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Quỹ tiếp tục kiện toàn, xây dựng trụ sở làm việc. Đến cuối năm 2000 đã phát triển được 637 thành viên; dư nợ cho vay đạt 1 tỷ 832 triệu đồng; trong đó, tiền gửi của khách hàng đạt 1 tỷ 70 triệu đồng. Từ năm 2001, hệ thống Quỹ Hải Phương có thêm sức mạnh mới, đó là bước vào thực hiện Chỉ thị 57/CT-TW của Bộ Chính trị “Về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ TDND”. Ngày 13-8-2001, Chính phủ ban hành Nghị định số 48/CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ TDND. Từ định hướng của Đảng và chính sách của Nhà nước, Quỹ TDND Hải Phương tăng cường củng cố và hoàn thiện bộ máy quản trị điều hành, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của Quỹ TDND.  Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị văn phòng, nhất là công nghệ tin học và ứng dụng phần mềm, đáp ứng nhu cầu hoạt động theo quy định của NHNN. Xây dựng quy chế, chức năng hoạt động và văn hoá doanh nghiệp trong hoạt động hằng ngày, từ đó tăng thêm niềm tin cho khách hàng gửi tiền. Nguồn vốn hoạt động đến 31-12-2003 đã phát triển được 923 thành viên, với vốn điều lệ đạt 304 triệu đồng; dư nợ cho vay trên 5,144 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Hải Phương, gia đình ông Vũ Quang Tinh, xóm 6, xã Hải Phương đầu tư xây dựng cơ sở chế biến nấm cho thu nhập cao. Ảnh: Thanh Tuấn
Từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Hải Phương, gia đình ông Vũ Quang Tinh, xóm 6, xã Hải Phương đầu tư xây dựng cơ sở chế biến nấm cho thu nhập cao. Ảnh: Thanh Tuấn

Để mở rộng địa bàn hoạt động, năm 2004, Quỹ TDND Hải Phương đã đề nghị NHNN tỉnh cho mở rộng địa bàn hoạt động tại 2 xã Hải Long và Hải Tân. Được Đảng uỷ, UBND 2 xã đồng tình ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho Quỹ TDND hoạt động, cuối năm 2010, kết quả hoạt động của Quỹ tăng lên đáng kể, đã phát triển được 1.567 thành viên với vốn điều lệ đạt 696 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay đạt 20,442 tỷ đồng; trong đó tiền gửi khách hàng đạt 14,445 tỷ đồng, đời sống cán bộ nhân viên được ổn định. Đến hết năm 2013, Quỹ đã có 1.851 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động trên 50 tỷ đồng; trong đó vốn chủ sở hữu có 3,2 tỷ đồng; vốn điều lệ có 1,082 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt 48,188 tỷ đồng. Từ nguồn vốn của Quỹ TDND Hải Phương, nhiều gia đình vươn lên làm giàu như gia đình ông Vũ Quang Tinh, xóm 6, xã Hải Phương phát triển nghề trồng nấm rơm, tạo việc làm cho hàng chục lao động và thu nhập cho gia đình. Gia đình ông Nguyễn Văn Đường, xóm 11, xã Hải Phương đầu tư nuôi thủy hải sản có doanh thu hàng tỷ đồng/năm. Anh Nguyễn Văn Trang, xóm 16, xã Hải Long, mở xưởng may mặc, thu hút 40-50 lao động, có thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Ông Vũ Văn Tùng, xóm Phạm Giảng, xã Hải Tân đầu tư vốn kinh doanh thức ăn gia súc và chăn nuôi vịt siêu trứng, lợn siêu lạc, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, với phương châm “đi vay để cho vay” nên công tác huy động vốn bằng tiền gửi của khách hàng được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, kể cả thời kỳ suy thoái kinh tế, khách hàng vẫn tin tưởng gửi tiền tại quỹ tín dụng, góp phần vào tăng trưởng tín dụng năm sau cao hơn năm trước. Trong công tác tài chính, thực hiện nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hằng năm, thông qua chỉ tiêu kế hoạch hoạt động kinh doanh và thông qua kiểm toán nội bộ tại đại hội thành viên thường niên. Trên cơ sở có thu nhập đủ bù đắp chi phí, tiết kiệm chi tiêu để có lợi nhuận, đồng thời thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước theo quy định, chia lãi, góp vốn cho thành viên và tích luỹ vốn, Quỹ TDND tích cực tham gia các chương trình xã hội từ thiện của địa phương. Quỹ đã tạo môi trường thuận lợi để huy động vốn nhàn rỗi trong nhân dân và các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội gửi tiết kiệm để cho các thành viên vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, phát triển ngành nghề, tạo thêm việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, hạn chế cho vay nặng lãi, góp phần xoá đói giảm nghèo cải thiện và nâng cao đời sống của thành viên, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của 3 xã trên địa bàn hoạt động.

Trải qua 20 năm hoạt động với bao thăng trầm và khó khăn về nhiều mặt, song thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý và vị thế của hệ thống Quỹ TDND trong nền kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân, làm chỗ dựa vững chắc để Quỹ TDND phát triển an toàn và bền vững. Điều quan trọng là bộ máy quản trị, điều hành luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, tận dụng mọi thời cơ thuận lợi để phấn đấu vươn lên, từ địa bàn 1 xã, mở rộng địa bàn 3 xã. Quỹ đã xây dựng nội quy, quy ước, rèn luyện tác phong và đạo đức nghề nghiệp, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên về nghiệp vụ tín dụng ngân hàng có trình độ từ trung cấp đến đại học. Đồng thời, tiết kiệm chi tiêu, tích lũy vốn, động viên cán bộ, nhân viên góp cổ phần để đầu tư xây dựng trụ sở khang trang, mua sắm phương tiện và công nghệ, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động của Quỹ ngày một phát triển an toàn và bền vững.

Với truyền thống và kinh nghiệm hoạt động 20 năm qua, trong thời gian tới, Quỹ TDND Hải Phương xác định cần xây dựng phương hướng hoạt động trên cơ sở chủ trương, chính sách và pháp luật một cách hoàn thiện, nhất là nguyên tắc HTX, với mục tiêu tương trợ cộng đồng, thu hút thành viên mới, khuyến khích thành viên tham gia thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của thành viên đối với sự phát triển của Quỹ TDND. Bên cạnh đó, Quỹ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nhất là công tác tín dụng, tổ chức quản trị điều hành theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức cho vay và huy động vốn theo quy định. Nâng cao năng lực quản trị điều hành và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên, nâng cao năng lực tài chính và công nghệ ngân hàng, bảo đảm cho Quỹ TDND hoạt động an toàn và phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hoạt động. Đồng thời, góp phần xây dựng hệ thống Quỹ TDND tỉnh Nam Định ngày càng phát triển an toàn và bền vững./.

Vũ Quang Tỉnh
Giám đốc Quỹ TDND Hải Phương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com