Hiệu quả bước đầu của mô hình liên kết các HTX mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp

08:11, 01/11/2012

Năm 2012, Câu lạc bộ (CLB) các HTX mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp ở tỉnh ta được thành lập và đi vào hoạt động. Đến nay CLB đã thu hút 33 thành viên tham gia. Với quy chế cụ thể, trên tinh thần tự nguyện và những hoạt động thiết thực, CLB đã tạo được hiệu quả bước đầu.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hồng Phong, xã Giao Phong (Giao Thủy) là thành viên của CLB các HTX và là thành viên của Liên minh HTX tỉnh là HTX toàn xã, quản lý trên 250ha đất nông nghiệp, trong đó chỉ có 10ha cấy lúa, còn lại là đất chuyên trồng màu. Với chức năng làm dịch vụ cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, Ban chủ nhiệm HTX đã chọn những Cty có uy tín chất lượng để ký kết hợp đồng kinh doanh đảm bảo điều kiện cung ứng giống, vật tư nông nghiệp tốt nhất cho xã viên. Bên cạnh đó, HTX còn bố trí 4 quầy hàng ở 4 khu vực trong xã để thu mua, tiêu thụ nông sản cho xã viên. Nhờ vậy, thị trường cung ứng giống, vật tư nông nghiệp của HTX chiếm 80-90% số hộ nông dân trong xã; doanh thu của HTX ngày càng tăng...

Cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp của HTX Hồng Phong, xã Giao Phong (Giao Thủy) luôn là địa chỉ tin cậy của nông dân.
Cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp của HTX Hồng Phong, xã Giao Phong (Giao Thủy) luôn là địa chỉ tin cậy của nông dân.

Mô hình liên kết các HTX dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh nhằm tương trợ nhau tăng năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh, đổi mới phát triển sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, phát triển thị trường nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. CLB HTX hoạt động theo Luật HTX, Điều lệ Liên minh HTX Việt Nam, Điều lệ Liên minh HTX tỉnh, theo quy chế hoạt động của CLB, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Liên minh HTX tỉnh trên nguyên tắc “Tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính; hiệp thương dân chủ và thống nhất hành động; đoàn kết, tương trợ và hợp tác bình đẳng”. CLB cũng là diễn đàn trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và kinh nghiệm của các HTX trong và ngoài tỉnh về xây dựng, phát triển HTX dịch vụ nông nghiệp đáp ứng yêu cầu cơ chế thị trường, góp phần tích cực vào quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức các hoạt động liên doanh, liên kết trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng “chung mua, chung bán”, “mua chung, bán riêng” phát triển thị trường, mở rộng sản xuất và các hoạt động tinh thần, giúp nhau cùng phát triển. Các HTX khi tham gia CLB còn được sự hỗ trợ của CLB để phát triển kinh doanh, nâng cao kiến thức, mở rộng hợp tác, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của HTX; được sử dụng các dịch vụ do CLB cung cấp với những điều kiện ưu đãi. Đồng chí Lê Huy Đăng, Chủ nhiệm HTX Quyết Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) cho biết: “Khi tham gia CLB, HTX có thêm điều kiện phát huy lợi thế, mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh”. Từ khi thành lập đến nay, CLB các HTX đã tổ chức cho các thành viên tham quan mô hình trình diễn giống lúa mới; tổ chức các buổi thảo luận về phát triển HTX theo hướng đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ. Các thành viên CLB trao đổi kinh nghiệm quản lý, điều hành HTX; hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với từng địa bàn của các HTX; xác định hướng mở tạo điều kiện cho HTX phát triển.

Để phát triển các mô hình HTX sản xuất kinh doanh mạnh, làm nền tảng thúc đẩy các mô hình HTX hoạt động trung bình và yếu kém từng bước vươn lên, Liên minh HTX tỉnh đang khảo sát hoạt động của các HTX mạnh. Trên cơ sở đó tư vấn cho các HTX trong CLB về công tác quản lý, điều hành, xây dựng bổ sung Điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh, công tác kế toán thống kê, kiểm tra giám sát, hoạt động tín dụng nội bộ… Liên minh HTX tỉnh báo cáo UBND tỉnh tình hình sản xuất kinh doanh và kiến nghị tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động của các HTX; đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các HTX phù hợp theo tình hình thực tế của địa phương. Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền, giới thiệu HTX sản xuất kinh doanh mạnh để các HTX trung bình, yếu kém rút kinh nghiệm trong quản lý, điều hành. Thường xuyên khảo sát, phát hiện kịp thời những khó khăn vướng mắc của HTX, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nhân rộng mô hình HTX mạnh. Đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chính sách ưu đãi, hỗ trợ kịp thời cho HTX. Tư vấn, hướng dẫn HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường và khả năng HTX. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm toán, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể phù hợp theo từng đối tượng, từng ngành nghề./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com