Nét mới trong sản xuất vụ đông ở Trực Ninh

06:10, 27/10/2012

Đến ngày 20-10, huyện Trực Ninh đã gieo trồng hơn 733,5ha cây vụ đông trong đó có 173ha cây vụ đông trên đất 2 lúa, gồm cây dưa chuột bao tử (85ha), bí xanh (35,3ha), đậu tương (20ha), ngô (19,5ha), rau màu ngắn ngày các loại (13ha) tập trung ở các xã Trực Nội, Trực Đại, Trực Thái, Trực Phú, Trực Hùng, Trực Cường. Nét mới trong sản xuất vụ đông năm 2012 của huyện Trực Ninh là xây dựng được 5 mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) trên đất 2 lúa với tổng diện tích 100ha, trong đó có 4 CĐML sản xuất dưa chuột bao tử xuất khẩu, bí xanh ở các xã Trực Đại, Trực Thái, Trực Hùng và 1 CĐML trồng cây đậu tương ở xã Trực Nội.

Trồng dưa chuột bao tử tại cánh đồng HTX Việt Hùng, xã Trực Hùng.
Trồng dưa chuột bao tử tại cánh đồng HTX Việt Hùng, xã Trực Hùng.

Để mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa, ngay từ vụ mùa huyện đã chủ động tăng diện tích trà lúa mùa sớm bằng các giống lúa ngắn ngày như TH3-3, TBR45, BC15, Thiên Trường 750. Huyện chỉ đạo, đối với diện tích lúa mùa thu hoạch trước ngày 5-10 bố trí trồng các loại cây vụ đông yêu cầu thời vụ sớm như đậu tương, ngô; diện tích lúa thu hoạch trước ngày 10-10 trồng các loại cây nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu như: dưa chuột bao tử, dưa chuột trung tử; diện tích còn lại trồng khoai tây và rau màu các loại. Đối với 7 xã đã thực hiện DĐĐT, gồm: Trực Nội, Trực Hùng, Trực Đại, Trực Khang, Trực Hưng, Trực Thanh, Trung Đông, huyện chỉ đạo xây dựng mô hình CĐML trong vụ đông với quy mô từ 20ha trở lên và có chủ trương hỗ trợ mỗi mô hình 20 triệu đồng. Với sự chỉ đạo sát sao quyết liệt của huyện, đến nay cả 5 mô hình xây dựng CĐML ở các xã Trực Nội, Trực Đại, Trực Thái, Trực Hùng đều triển khai gieo trồng đúng lịch thời vụ, các loại cây trồng đều sinh trưởng phát triển tốt. Tại xã Trực Hùng, hơn 27,7ha lúa mùa sớm đã được thu hoạch và trồng dưa chuột bao tử, bí xanh trong khung thời vụ tốt nhất. Đồng chí Đoàn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban nông nghiệp xã cho biết: Xác định yếu tố quyết định tới thắng lợi đối với cây vụ đông là đúng thời vụ, phát huy hiệu quả từ công tác DĐĐT, hơn 90% diện tích lúa mùa đã được xã huy động 50 máy gặt đập liên hợp thu hoạch xong trước ngày 19-10 tạo quỹ đất để xã xây dựng 2 CĐML rộng 40ha trồng cây dưa chuột bao tử và bí xanh ở 2 HTX Việt Tiến và Việt Hùng. Trước đó, xã đã tập trung tuyên truyền để bà con chủ động gieo ương giống bí xanh, dưa chuột trong vườn và vào bầu sớm. Nhờ đó, từ ngày 10 đến 15-10, toàn bộ diện tích bí xanh, dưa chuột đã được trồng theo kế hoạch. Xã còn liên kết với Cty TNHH Cường Tân cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Để bảo đảm hiệu quả, trong tháng 9-2012, Cty đã tổ chức 3 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, lên luống và thu hoạch cho hơn 150 lượt lao động. Cty còn hỗ trợ mỗi hộ tham gia xây dựng CĐML vụ đông với mức 60 nghìn đồng/sào. Đồng chí Hoàng Đức Lợi, Chủ nhiệm HTXNN Việt Hùng cho biết: “Được sự chỉ đạo của Ban nông nghiệp xã, các hộ tham gia xây dựng CĐML đều tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn của Cty. Đây là cây vụ đông hứa hẹn cho giá trị kinh tế cao, trung bình mỗi hộ có thể thu được từ 3-5 tạ/sào/vụ. Với giá thu mua theo hợp đồng của Cty là 3.300 đồng/kg dưa chuột trung tử và 8.000-9.000 đồng/kg dưa chuột bao tử, mỗi hộ có thể đạt doanh thu từ 3,4-4 triệu đồng/sào, trừ chi phí lãi từ 1,5-2 triệu đồng/sào”. Để phục vụ chăm sóc cây vụ đông, xã đang triển khai xây dựng 5.700m đường nội đồng rộng 3,7-4m; tiến hành nạo vét 8.000m3 kênh cấp 3, phối hợp với Cty TNHH một thành viên KTCTTL nạo vét 6.000m3 kênh cấp 1, cấp 2 để tạo nguồn bơm tát.

Điều ghi nhận trong sản xuất vụ đông năm 2012 của huyện Trực Ninh là đã phát huy tối đa hiệu quả từ công tác DĐĐT, tổ chức quy hoạch vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, xây dựng CĐML cả 3 vụ trong năm; mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông trên đất cấy 2 vụ lúa, đồng thời tăng cường liên kết “4 nhà” để tiêu thụ nông sản cho nông dân góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác. Từ nay đến cuối năm, huyện Trực Ninh phấn đấu sẽ hoàn thành công tác DĐĐT tại 13 xã, thị trấn còn lại với mục tiêu trung bình mỗi hộ chỉ còn 1,75 thửa để tiến tới xây dựng CĐML ở cả 3 vụ trong năm. Với định hướng đúng đắn và cách làm hiệu quả, chắc chắn vụ đông năm 2012 huyện Trực Ninh sẽ đạt hiệu quả cao cả về năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm và giá trị kinh tế./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com