Vì sao công tác kiểm kê quỹ đất công ở thị trấn Mỹ Lộc và xã Liêm Hải chậm ?

08:06, 17/06/2010

Lãnh đạo thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) rà soát quỹ đất công trên địa bàn.   Ảnh: Dương Đức
Lãnh đạo thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) rà soát quỹ đất công trên địa bàn.
                                                                                     Ảnh: Dương Đức
Chỉ thị số 22, ngày 31-12-2008 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã nêu rõ: "Việc điều tra, rà soát và công khai quỹ đất công là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách. UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các ngành có liên quan khẩn trương thực hiện hoàn thành trước ngày 30-6-2009…". Tuy nhiên, đến nay thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) và xã Liêm Hải (Trực Ninh) chưa hoàn thành việc điều tra, rà soát quỹ đất công.

Thị trấn Mỹ Lộc được thành lập ngày 1-1-2004, trên cơ sở sáp nhập một phần địa giới hành chính của 3 xã: Mỹ Hưng, Mỹ Thành và Mỹ Thịnh. Theo đồng chí Đặng Văn Từ, cán bộ địa chính thị trấn, trong quá trình tiến hành bàn giao hồ sơ địa chính, nhất là bản đồ địa chính không cụ thể. Các xã chỉ phô tô bản đồ có phần đất bàn giao cho thị trấn mà không bàn giao hồ sơ, trích lục thửa đất. Vì vậy khi triển khai thu thập các thông tin liên quan để tiến hành lập hồ sơ quỹ đất công của thị trấn đã không thể thực hiện được. Ngoài những khó khăn liên quan đến hồ sơ, giấy tờ, chính quyền thị trấn lại thiếu quyết liệt trong việc thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện. Đồng chí Trần Văn Khoát, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Lộc cho biết: UBND huyện đã có công văn yêu cầu thị trấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc rà soát, kiểm kê quỹ đất công theo quy định, nhằm bảo đảm tiến độ chung của huyện. Phòng Tài nguyên - Môi trường cũng đã cử cán bộ xuống hỗ trợ về chuyên môn cho địa phương song thị trấn vẫn không làm. Ngoài ra, do thị trấn mới được thành lập nên kinh phí dành cho các hoạt động quản lý đất đai nói chung và kiểm kê quỹ đất công nói riêng còn hạn chế. Như vậy có thể thấy, việc thiếu trách nhiệm trong khi tiếp nhận hồ sơ quản lý quỹ đất công; không thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của huyện, ngại khó trong việc thực hiện chuyên môn và thiếu kinh phí là những nguyên nhân dẫn đến công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất công của thị trấn Mỹ Lộc chậm so kế hoạch chung của tỉnh.

Qua tìm hiểu tại xã Liêm Hải, chúng tôi được biết: Trước đây khi thực hiện chia đất nông nghiệp lâu dài cho nhân dân theo Quyết định 115 của UBND tỉnh xã giao cho các thôn, xóm tổ chức thực hiện. Theo quy định thì các thôn phải để diện tích quỹ đất công vào một khu vực để thuận lợi cho công tác quản lý, sử dụng nhưng các thôn đã để diện tích đất công nằm xen lẫn với đất nông nghiệp, trong các khu dân cư. Thậm chí, một số thôn còn dùng đất công để chia bổ sung cho các hộ mới phát sinh sau năm 1990. Đây là những người không được chia đất nông nghiệp theo Quyết định 115. Tình trạng quỹ đất công manh mún, nằm xen lẫn trong các khu dân cư đã khiến cho việc quản lý hồ sơ, trích lục bản đồ của xã không bảo đảm theo kịp với những thay đổi từ thực tiễn. Nhiều hộ đã tự động chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chính quyền không biết hoặc không chỉnh lý hồ sơ, bản đồ kịp thời. Do đó khi tiến hành kiểm tra, rà soát quỹ đất công, xã đã không thực hiện theo kế hoạch và thời gian quy định.

Để quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả quỹ đất công, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiến hành rà soát, đối chiếu với thực địa toàn bộ đất công, trích lục toàn bộ từng vị trí đất công theo bản đồ địa chính. Thị trấn Mỹ Lộc và xã Liêm Hải cần nhanh chóng triển khai thực hiện kiểm kê, rà soát quỹ đất công theo kế hoạch và quy định. Những khó khăn, vướng mắc về sử dụng, chỉnh lý, trích lục bản đồ, vẽ sơ đồ thửa đất và thống kê diện tích… trong quá trình làm cần tiến hành giải quyết theo hướng dẫn tại Thông báo số 564 ngày 7-5-2009 của Sở Tài nguyên - Môi trường. Kiểm kê quỹ đất công là việc làm khó nên đòi hỏi cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương phải tích cực chỉ đạo, đôn đốc các ngành và nhất là đội ngũ cán bộ các thôn, đội tích cực triển khai việc thu thập tài liệu, xác minh nguồn gốc đất cụ thể, bảo đảm chính xác; thực hiện việc rà soát, trích lục, vẽ sơ đồ thửa đất; thống kê tình hình quản lý sử dụng quỹ đất công của địa phương. Việc hoàn thiện công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất công sẽ giúp các địa phương thống nhất số liệu quỹ đất công giữa thực tế quản lý, sử dụng với hệ thống sổ sách địa chính nhằm từng bước đưa công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công đi vào nền nếp và có hiệu quả./.

Khôi Nguyên

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com