Nông dân với internet

02:06, 14/06/2010

Gia đình chị Đỗ Thị Mai, đội 9, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) thường xuyên tìm hiểu kiến thức phát triển sản xuất nông nghiệp qua mạng Internet. Ảnh: Đức Đạt
Gia đình chị Đỗ Thị Mai, đội 9, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) thường xuyên tìm hiểu kiến thức phát triển sản xuất nông nghiệp qua mạng Internet.
                                                           Ảnh: Đức Đạt
Anh Trịnh Văn Ngoãn, 34 tuổi, ở xóm 4, xã Yên Nhân có trang trại nuôi lợn thịt lớn nhất huyện Ý Yên cho biết: "Tôi gây dựng được trang trại này là nhờ thường xuyên cập nhật Internet để bổ sung kiến thức nuôi lợn thịt, áp dụng vào sản xuất".

Qua mạng Internet, thấy nhiều người nuôi lợn thịt thu lãi lớn, năm 2000, anh Ngoãn vay mượn được gần 30 triệu đồng cộng với số tiền của gia đình, mua 40 con lợn giống. Chỉ bốn năm sau, đàn lợn thịt của anh đã tăng lên gần 500 con. Anh Ngoãn cung cấp thịt giống và chuyển giao kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi trong xã và nhiều trang trại nuôi lợn thịt ở các địa phương lân cận.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ của anh Trần Công Độ, xã Lộc Hoà (TP Nam Định), nhờ ứng dụng Internet, quảng bá mặt hàng bàn ghế, sa-lông, giường, tủ… với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú đến người tiêu dùng, đã có sức tiêu thụ ngày càng tăng. Năm 2009, doanh thu của cơ sở đạt trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 15 lao động, thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở sản xuất chiếu cói của ông Vũ Ngọc Tuý, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng), nhờ áp dụng công nghệ thông tin, các mẫu hàng được cơ sở thiết kế trên máy vi tính với nhiều kiểu dáng độc đáo, được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của cơ sở được đối tác duyệt trực tiếp trên máy tính qua việc trao đổi thư điện tử (Email), nên đã không xảy ra tình trạng trả lại hàng như trước đây. Sản phẩm của cơ sở đã được tiêu thụ ở nhiều nước châu Âu.

Nhận thấy hiệu quả từ truy cập Internet trong sản xuất, kinh doanh, năm 2007, HND tỉnh đã liên hệ với Trung tâm Công nghệ thông tin của Trung ương HND Việt Nam, hỗ trợ đầu tư cho 4 xã gồm: Mỹ Xá (TP Nam Định), Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng), Trực Đạo (Trực Ninh), Cộng Hoà (Vụ Bản), mỗi xã 1 bộ máy vi tính, tổ chức tập huấn cách truy cập Internet, tìm kiếm thông tin trên mạng. Tuy nhiên do nguồn kinh phí để duy trì cước Internet của HND xã còn hạn hẹp nên đến nay hiệu quả còn thấp. Thời gian tới, HND tỉnh sẽ mở một số lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ năng sử dụng Internet cho nông dân, trước tiên là những hộ sản xuất trong làng nghề và những hộ làm kinh tế trang trại, từ đó tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong hội viên để sớm ứng dụng Internet phục vụ phát triển kinh tế nông thôn./.

Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com