Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực tham gia PCLB-TKCN

03:06, 11/06/2010

Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão an toàn tại âu Quần Vinh.  Ảnh: Xuân Thu
Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão an toàn tại âu Quần Vinh.                                      Ảnh: Xuân Thu
Xác định nhiệm vụ phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) cũng là nhiệm vụ "chiến đấu" trong thời bình, những năm qua Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án PCLB-TKCN, góp phần làm giảm nhẹ thiệt hại do bão lũ gây ra.

Để nâng cao khả năng "tác chiến" cho các đơn vị, trước mỗi mùa mưa bão, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực, trong đó lực lượng thường trực làm nhiệm vụ PCLB-TKCN với quân số cơ động khoảng 185 đồng chí, phương tiện thường trực TKCN gồm 5 tàu, 10 xuồng. Ngoài ra, các Đồn Biên phòng còn hợp đồng với 30 phương tiện (từ 45 CV đến 90 CV) của ngư dân sẵn sàng phối hợp với Bộ đội Biên phòng TKCN trên biển, duy trì 2 đài canh liên lạc bằng máy ICOM, 4 máy thông tin GALAXI tại Trạm kiểm soát cống số 9 (Đồn Biên phòng 88), Trạm kiểm soát Doanh Châu (Đồn Biên phòng 92), Trạm kiểm soát Ninh Cơ I (Đồn Biên phòng Cửa Khẩu cảng Hải Thịnh) và Trạm kiểm soát Ngọc Lâm (Đồn Biên phòng 100) để liên lạc với tàu cá trên vùng biển. Các phương tiện, vật chất được kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng để kịp thời tiếp ứng cho các đơn vị làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực, BĐBP tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCLB-TKCN sát với tình hình thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCLB-TKCN trên từng địa bàn, đơn vị, nhất là các địa bàn xung yếu, trọng điểm khu vực ven biển.

Với phương châm "chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục nhanh có hiệu quả", BĐBP tỉnh đã phân công lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và trực PCLB, tổ chức nắm tình hình mặt biển, duy trì 4 điểm bắn pháo hiệu báo bão, áp thấp nhiệt đới. Các Đồn Biên phòng đã tổ chức tổng kiểm tra bổ sung đăng ký, thống kê số lượng tàu cá hoạt động trên địa bàn và tần số thông tin của các phương tiện, đồng thời nắm chắc tình hình các phương tiện hoạt động trên biển qua các ngư dân, qua các phương tiện đánh bắt hải sản xa bờ và qua đài canh thông tin tại các Trạm kiểm soát biên phòng; tổ chức 2 tàu có công suất lớn, 2 xuồng ST 750 và ST 1200 chuyên dụng TKCN thường trực cứu hộ, cứu nạn tại cửa sông Ninh Cơ. Các Trạm kiểm soát cố định, các tổ kiểm soát lưu động ở bãi ngang, bến bãi neo đậu tàu đã làm tốt công tác tuyên truyền, không cho tàu thuyền ra khơi khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới. Bên cạnh đó, BĐBP hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và địa phương tổ chức nắm tình hình địa bàn, các khu dân cư trong vùng có nguy cơ cao ở khu vực ngoài đê, trong bối, các lều coi đầm nuôi trồng thủy hải sản để vận động, giúp các hộ dân sơ tán vào nơi an toàn.

Do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhiều năm qua, BĐBP tỉnh đã tham gia hiệu quả vào công tác PCLB-TKCN, là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Trong năm vừa qua, 5 Đồn Biên phòng và Hải đội 2 đã huy động trên 500 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia cùng các lực lượng của địa phương tuần tra, canh gác, bảo vệ và di dời 836 hộ (2433 khẩu) ở khu vực nguy hiểm (địa bàn Đồn 84, 88) đi tránh bão an toàn; thông báo, vận động và tổ chức cho gần 200 lượt phương tiện, kêu gọi 1265 lượt người ở các lều, chòi canh, vây vạng trên các đầm, bãi nuôi trồng thủy, hải sản vào nơi tránh bão an toàn; gọi vào bờ tránh bão 11.519 lượt phương tiện, 52.120 lượt người; chủ động tổ chức cứu nạn trên biển và các cửa sông 9 vụ, 10 phương tiện, cứu được 39 người. Điển hình: Ngày 25 và 26-9-2009, do ảnh hưởng của bão số 9 điều kiện thời tiết phức tạp, trên vùng biển của tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Hải đội 2 đã tổ chức cứu tàu THA 0969 của ngư dân Thanh Hóa bị nạn ở cửa Lạch Giang, cứu sống 8 ngư dân và lai kéo đưa tàu về nơi an toàn. Ngày 25-9-2009, Đồn Biên phòng 88 đã tổ chức cứu tàu HP 9016 TS của ngư dân Hải Phòng bị hỏng máy, trôi dạt trên biển cách bờ trên 20 hải lý, đơn vị tổ chức đưa tàu và 5 ngư dân vào bờ an toàn.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, trên cơ sở phương án PCLB của tỉnh, BĐBP tỉnh đã chủ động kế hoạch PCLB-TKCN, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương các xã, thị trấn ven biển và chủ động chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật chất, dụng cụ PCLB; đồng thời tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ vai trò, ý thức trách nhiệm trong nhiệm vụ giúp dân phòng chống thiên tai, sẵn sàng phương án "4 tại chỗ". Tổ chức huấn luyện chuyên sâu nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng cơ động làm nòng cốt trong xử lý các tình huống PCLB-TKCN. Củng cố hệ thống thông tin TKCN, duy trì hợp đồng thông tin với các tàu thuyền, nắm chắc số lượng tàu thuyền và lao động trên các phương tiện để kịp thời thông báo kêu gọi tàu thuyền di chuyển phòng tránh bão, áp thấp nhiệt đới và xử lý tình huống. Đến thời điểm này, các đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành diễn tập và bổ sung, hoàn chỉnh các phương án PCLB-TKCN năm 2010 trên địa bàn, bố trí lực lượng thường trực, kịp thời triển khai các phương án khi có tình huống đột xuất xảy ra./.

Thu Thủy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com